Doanh nghiệp Việt được khuyên bán hàng online vào Singapore

07/10/2020 - 17:44

PNO - Xuất khẩu, tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tiết giảm chi phí, đồng thời tiếp cận với thói quen tiêu dùng của người Singapore. Từ đó, coi thị trường này làm bàn đạp đưa sản phẩm của mình vươn xa ra toàn cầu.

Đó là lời khuyên của các chuyên gia tại hội thảo “Thị trường Singapore - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Việt Nam (VN) tổ chức tại TPHCM ngày 10/7. 

 

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại buổi kết nối xuất khẩu hàng sang Singapore
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại buổi kết nối xuất khẩu hàng sang Singapore

Ông Phillip Phùng – Giám đốc khu vực Đông Dương, VietCham Singapore, cho biết một số sản phẩm (SP) như trà, mì, bún khô, phở khô...  đang rất cạnh tranh tại thị trường Singapore và doanh nghiệp (DN) Việt có những lợi thế cạnh tranh nhất định. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường này, DN cần phải dần nâng cấp, nghĩ về khách hàng mục tiêu của mình nhiều hơn để có thể tăng tính cạnh tranh về chất lượng, bao bì, cách tiếp cận khách hàng, maketting, phân phối… DN nên đầu tư phát triển kênh bán hàng online vì tại Singpore, shopping online chiếm dến 70 – 80%, đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 người dân mua hàng hóa qua mạng tăng cao.

Là một trong những DN xuất khẩu thành công tại thị trường Singapore, bà Trịnh Thị Bích Thảo, đại diện Công ty Anni Coffee, chia sẻ: năm 2016, SP của công ty thâm nhập thị trường Singapore thông qua hội chợ chuyên về trà và cà phê tổ chức tại Singapore. Mặc dù cà phê của VN xuất khẩu đứng thứ nhất, nhì thế giới nhưng tại thị trường này phải cạnh tranh rất khốc liệt với các thương hiệu lớn của nước ngoài. Bởi cà phê Việt tự tin về chất lượng, nhưng gặp khó khăn về mặt thương hiệu, về maketting, về nguồn lực, và độ đa dạng SP... Trong khi đó, SP của nhiều DN lớn nước ngoài, “ruột” là cà phê Việt Nam, họ chỉ đóng gói bao bì SP nhưng làm rất tốt maketting, thương hiệu.

“Để cạnh tranh với các đối thủ lớn, chúng tôi phát triển kênh bán hàng online vừa tối ưu chi phí vừa cạnh tranh ở môi trường phẳng thì DN nhỏ cũng như DN lớn như nhau, quan trọng là người tiêu dùng chọn sản phẩm nào. Nhờ đó, chúng tôi cũng đã đứng vững được ở thị trường Singapore, doanh số đạt được khoảng 50.000 USD/năm”, bà Thảo cho biết.

Theo bà Thảo, các DN khi muốn xuất khẩu sang thị trường Singapore cần khảo sát, tìm hiểu kỹ yêu cầu của thị trường, SP nào của Việt Nam được thị trường ưa chuộng… Tốt nhất, DN nên bắt tay với đối tác hiểu được thị trường Singapore có khả năng phân phối SP của mình, với cách này DN sẽ bán hàng hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian cơ hội.

Singapore được đánh giá là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam. Khai thác thị trường Singapore là cơ hội để DN Việt khẳng định vị thế của mình và chinh phục thị trường quốc tế. Thâm nhập và kinh doanh thành công ở thị trường Singapore sẽ là bàn đạp cho DN Việt đưa SP của mình vươn xa ra toàn cầu. Để làm được điều này, các DN cần chú trọng nâng cao chất lượng SP, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cần chú ý đến bao bì, mẫu mã, các chỉ dẫn bằng tiếng Anh, thời hạn SP và các chứng chỉ HACCP, Halal…

Hiện, có đến 21 trong số 25 nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore, đồng thời Singapore là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn, là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Bên cạnh đó, cảng biển Singapore hiện được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Chỉ có 5% lượng hàng được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng. Vì vậy, các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần đưa ra hoạch định chiến lược cho thời kỳ hậu COVID-19 nhằm tự tin thâm nhập thị trường đầy triển vọng này.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI