Doanh nghiệp TPHCM xin tín chấp, thế chấp hàng tồn kho

01/04/2023 - 12:49

PNO - Đó là đề xuất của ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ giải pháp quý II /2023 do UBND TPHCM tổ chức sáng 1/4.

Cụ thể, tại phiên họp, báo cáo cho thấy tăng trưởng quý I/2023 của TPHCM giảm sâu. Tham dự hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, mặc dù có dự báo, nhưng vẫn bất ngờ trước sự giảm sâu này.

Lý giải nguyên nhân, ở lĩnh vực của mình, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho hay, tâm trạng chung của doanh nghiệp hiện nay chia thành 2 nhóm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu tại phiên họp
Ông Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu tại phiên họp

Nhóm 1 là cầm cự để bảo đảm hoạt động. Do nhu cầu thị trường trong và ngoài nước sút giảm khiến doanh nghiệp tồn đọng hàng tồn kho, và đang gặp vấn đề về thanh khoản. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, vì tồn đọng hàng dẫn đến vốn nằm trong vật tư nguyên liệu, hàng thành phẩm chưa tiêu thụ được; doanh nghiệp bị nén 1 lượng vốn rất lớn trong dòng vốn lưu động. Ông cũng mong thời gian tới, thành phố đẩy mạnh đầu tư công, giải thoát tồn kho, kích hoạt xây dựng.

Nhóm 2, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa là liên quan đến doanh nghiệp đang cố gắng xoay sở và ấp ủ nhiều ý tưởng đầu tư và phát triển dài hạn. Mặc dù hiện nay, để vay đầu tư phát triển, thúc đẩy với lãi suất hơn 10% thì không doanh nghiệp nào dám vay tuy vẫn cố gắng tính toán xoay sở và vẫn có những dự án đầu tư, mở rộng trong tương lai.

Tăng trưởng kinh tế của TPHCM quý 1/2023 giảm sâu, gây nhiều lo ngại
Tăng trưởng kinh tế của TPHCM quý 1/2023 giảm sâu, gây nhiều lo ngại

Đặc biệt nhấn mạnh các giải pháp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng ngân hàng nên có chính sách hỗ trợ kịp thời dòng vốn lưu động để doanh nghiệp có thể cầm cự; hoặc xem xét chấp nhận tín chấp hay thế chấp bằng vật tư, nguyên liệu, thành phẩm vốn đang tồn kho. Ông cũng kiến nghị ngân hàng là khi doanh nghiệp thế chấp tài sản đất đai cũng nên xem xét giải quyết các pháp lý liên quan. Vì hiện nay có tình trạng doanh nghiệp thế chấp tài sản đất  nhưng ngân hàng lại định giá theo giá nhà nước, trong khi doanh nghiệp phải đền bù, thuê đất, kể cả đất trong khu công nghiệp cũng phải thuê theo giá thị trường. Hay nhiều doanh nghiệp thuê trong khu công nghiệp, trả tiền thuê đất 1 lần là 50 năm nhưng không được thế chấp đất này, do chủ đầu tư khu công nghiệp đang thuê đất nhà nước và trả tiền hàng năm. Từ đó, doanh nghiệp không có điều kiện vay vốn cho đầu tư phát triển.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, trong tháng 4 này, hiệp hội sẽ triển khai thúc đẩy nhóm doanh nghiệp đầu ngành qua đó hy vọng kích hoạt, kéo theo cả lĩnh vực.

T.Dân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI