Doanh nghiệp bất động sản “kêu trời” với tiền sử dụng đất

11/04/2014 - 20:05

PNO - PN - Ngày 10/4, tại buổi đối thoại giữa UBND TP.HCM với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), hầu hết các đại biểu đều “kêu trời” về việc hiện đang phải đóng tiền sử dụng đất quá cao, khiến giá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Doanh nghiep bat dong san “keu troi” voi tien su dung dat

Các DN đều than vì phải đóng tiền sử dụng đất cao, nên giá nhà đất  tăng (ảnh: internet)

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, để làm một dự án có diện tích 2ha ở Q.Bình Tân (TP.HCM), Lê Thành mua đất nông nghiệp của người dân 5 triệu/m2. Như vậy, tổng chi phí bồi thường ở dự án này khoảng 100 tỷ đồng. Trong khi đó, Nhà nước chỉ khấu trừ lại cho Lê Thành hơn 10 tỷ đồng. Do đó, toàn bộ chi phí trên, nếu thực hiện dự án, sẽ được tính vào giá thành căn hộ. Không chỉ vậy, theo nhiều doanh nghiệp, thời gian thẩm định tiền sử dụng đất còn kéo dài khiến chi phí đội lên rất nhiều. Theo tính toán của ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long, nếu dự án chậm một năm, giá thành sản phẩm sẽ tăng thêm khoảng 15%. Trong khi đó, theo Nghị định 64 về cấp phép xây dựng, dự án đóng xong tiền sử dụng đất thì mới được cấp phép.

Lãnh đạo một doanh nghiệp cho rằng, thời gian chờ thẩm định xong tiền sử dụng đất để ra một con số cho doanh nghiệp nộp có khi kéo dài cả năm. Trong thời gian này, doanh nghiệp muốn xin phép xây dựng dự án cũng không được. “Trong thời gian chờ đóng tiền sử dụng đất, nên cấp phép cho doanh nghiệp nhằm tránh lãng phí quỹ đất, nguồn lực xã hội”, lãnh đạo một doanh nghiệp đề nghị.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín kết luận, các vấn đề về quy hoạch, đất đai sẽ hướng tới giải quyết theo sự hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. “Những quy định nào chồng chéo, nếu nằm trong thẩm quyền của ủy ban thì sẽ sửa ngay, nếu không thuộc thẩm quyền, ủy ban sẽ kiến nghị trung ương để có hướng giải quyết”, ông Tín khẳng định.

 Khánh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI