Đoán thị hiếu khán giả chưa bao giờ là dễ

27/02/2023 - 20:07

PNO - Nhìn vào thành công về doanh thu của một số phim Việt, nhiều người cho rằng chủ đề gia đình dễ “ăn” vì “đánh đúng” thị hiếu khán giả. Tuy nhiên, không phải phim gia đình nào cũng thắng và đến nay gần như chưa có công thức chung đảm bảo thành công.

Khó đoán thị hiếu

Bằng những con số biết nói, doanh thu điện ảnh Việt mùa đầu năm đang gieo hy vọng cho những nhà làm phim trong nước về tiềm năng của thị trường. Có thể trong tương lai, doanh thu phim Việt không dừng lại ở mức 400-500 tỉ đồng mà cao hơn, thậm chí là ngàn tỉ. Con số này ngoài sức tưởng tượng của nhiều người vì sau một thời gian phim Việt thất bại liên tục, doanh thu của Nhà bà Nữ hay Chị chị em em 2 mới chỉ là điểm sáng hiếm hoi. Tuy nhiên, những nhà làm phim vẫn có quyền hy vọng cho trang mới của thị trường phim Việt.

Theo chia sẻ của đạo diễn Luk Vân - người có phim điện ảnh Khi ta hai lăm sắp ra rạp vào ngày 3/3 - thị trường phim gần như đã phục hồi sau dịch. Khán giả đã có thói quen trở lại rạp để được tận hưởng âm thanh, hình ảnh chất lượng nên doanh thu phim Việt sẽ khả quan hơn trong tương lai. Tuy nhiên, trước khi bàn về doanh thu khủng, Luk Vân cho rằng thị hiếu của khán giả đang là bài toán khó chưa có lời giải, trong khi việc xác định thị hiếu được xem là chìa khóa để giúp các nhà làm phim tiếp cận gần hơn với người xem.

Phim Khi ta hai lăm kể câu chuyện về những người trẻ
Phim Khi ta hai lăm kể câu chuyện về những người trẻ

“Có những phim khi xem, tôi nghĩ tác phẩm này xứng đáng đạt doanh thu cao, nhưng tín hiệu từ thị trường cho thấy điều ngược lại. Còn có những phim bản thân nghĩ chắc khó chinh phục được người xem thì lại thắng lớn. Điều đó cho thấy thị hiếu của khán giả Việt không dễ đoán, thậm chí, người xem hiện rất khó tính với các lựa chọn thưởng thức của mình” - đạo diễn Luk Vân đưa ra nhận định.

Dù vậy, nữ đạo diễn vẫn tỏ ra lạc quan bởi khi khán giả khó tính hơn, các nhà làm phim buộc phải cực kỳ chăm chút, nghiêm túc với tác phẩm của mình để chinh phục công chúng. Từ đó, cô tin thị trường phim Việt sẽ chuyên nghiệp hơn.
Về chuyện thị hiếu khán giả, đạo diễn, diễn viên Trấn Thành cho biết nhiều người nói Bố già hay Nhà bà Nữ thành công nhờ chọn chủ đề về gia đình gần gũi, dễ tiếp cận người xem. Tuy nhiên, anh thấy điều này không đúng vì gia đình là đề tài khó, chúng khá an toàn và cũ kỹ.

“Khi làm phim, nếu nói tôi không nghiên cứu khán giả là sai. Tôi có nghiên cứu để biết khán giả muốn gì nhưng tôi không quá đặt nặng vấn đề này. Tôi làm phim trước hết là vì tôi muốn kể câu chuyện đó, không phải kể vì biết khán giả thích hay cần” - nam diễn viên nói thêm.

Trailer phim Nhà bà Nữ:

 

Không nên chạy theo thị trường

Rạp phim Việt luôn có đủ thể loại, chủ đề - từ phim tình cảm gia đình, kinh dị cho đến tâm lý, hài hước… Sự đa dạng này thực sự đáng mừng vì trong quá khứ, không ít lần các nhà làm phim trong nước “chạy” theo xu hướng phim đang thắng, dẫn tới việc ồ ạt ra mắt các phim cùng thể loại. Có thời gian, phim hài - tình cảm nở rộ. Thời điểm khác, phim kinh dị có yếu tố ma mị, hù dọa lên ngôi. Lại có lúc, phim hành động ra rạp liền tù tì nhưng chất lượng không cao khiến người xem ngán ngẩm.

Việc sản xuất chạy theo thể loại của các phim từng ra rạp thành công hiếm khi tạo ấn tượng được với khán giả. Chỉ khi nào bộ phim đủ tốt, được sản xuất bài bản, cẩn trọng mới bật lên được giữa số đông; còn không, phim ra rạp và lặng lẽ rời đi.

“Khi thực hiện bộ phim thanh xuân Khi ta hai lăm, tôi biết chủ đề phim mình chọn khó có thể chạm tới đa số khán giả, nhưng với những người trẻ, tôi hy vọng họ xem phim và thấy mình đâu đó trong các nhân vật, câu chuyện. Theo nhận xét cá nhân, Khi ta hai lăm là bộ phim tốt nhất của tôi trong 4 phim tôi từng làm. Tôi không chạy theo xu hướng mà đơn thuần kể câu chuyện bản thân mong muốn vì tôi biết, khi thị hiếu của khán giả khó đoán thì điều mình nên làm là tập trung vào kịch bản, nội dung và cách làm phim” - đạo diễn Luk Vân nói.

Trấn Thành và Lê Dương Bảo Lâm trong phim Nhà bà Nữ. Ảnh: Nhà sản xuất.
Trấn Thành và Lê Dương Bảo Lâm trong phim Nhà bà Nữ. Ảnh: Nhà sản xuất.

Còn theo Trấn Thành, nếu trả lời được câu hỏi “Làm sao để khán giả ra rạp” hay “Khán giả đang thích gì?” thì chắc sẽ không có phim thất bại. “Không bao giờ có câu trả lời cho câu hỏi đó. Chúng ta phải tự tìm ra câu trả lời trước khi đi hỏi người khác, dù người được hỏi đã từng đạt được những thành công. Các bạn đừng nghĩ người thành công chưa từng có sai lầm, họ cũng từng thất bại” - anh nói. Do đó, với quan điểm của Trấn Thành, người làm phim cứ kể câu chuyện mình muốn một cách thú vị, mới lạ nhất thì sẽ chạm tới khán giả.

Trấn Thành cho biết sau thành công của Bố già Nhà bà Nữ, mọi người mặc định anh chỉ làm tốt dòng phim gia đình, thì sắp tới, với phim Mai ra mắt vào cuối năm, anh khai thác câu chuyện về tình yêu nam nữ. Nam đạo diễn nói nếu khi đó, Mai vẫn tiếp tục thành công thì mọi người phải công nhận yếu tố để một phim thắng doanh thu, được khán giả yêu thích là do cách kể chuyện, cách làm phim, không phải do chủ đề, thể loại hay thị hiếu khán giả quyết định. 

Khánh An

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI