Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: Điều thật nhất sẽ dễ dàng chạm đến trái tim

26/02/2023 - 10:18

PNO - Sau Cánh đồng bất tận, Ninh Dương Lan Ngọc đã có một cuộc thoát vai ngoạn mục để tiếp tục khẳng định năng lực diễn xuất trong điện ảnh.

Có lẽ từ Nương đến Quyên trong Cô gái từ quá khứ, Ngọc mới tìm được một vai diễn đủ sức làm khó cô. Vậy nhưng, với sự từng trải của một cô gái đi từ non nớt, sợ sệt, thậm chí gầy rộc vì chứng chán ăn do áp lực quá lớn từ thành công đầu đời, Lan Ngọc vẫn đang đợi chờ một vai diễn lớn hơn để thỏa sức.

Lan Ngọc (trái) và Đỗ Hải Yến trong Cánh đồng bất tận - vai diễn đưa cô đến với phim ảnh
Lan Ngọc (trái) và Đỗ Hải Yến trong Cánh đồng bất tận - vai diễn đưa cô đến với phim ảnh

Nhiều năm trước, tôi gặp Lan Ngọc khi cô vừa trở lại với phim ảnh trong một dự án hợp tác với Hàn Quốc sau khi thoát khỏi hình bóng của Nương. Ngọc lúc đó đầy ắp quyết tâm nhưng vẫn gợn lên những hoài nghi vào bản thân. Gần 10 năm trôi qua, hình ảnh Ngọc xuất hiện khắp nơi, trong những bộ phim thu hút sự chú ý nhất với đủ loại vai, từ chính diện đến phản diện, từ cổ trang - giả tưởng đến hiện đại, trong những chương trình truyền hình với độ hài hước chẳng kém diễn viên hài nào, trong hàng loạt chương trình quảng cáo và cả những bộ ảnh thời trang. Bằng hình ảnh đầy năng lượng, luôn lạc quan và đôi khi có phần hơi “tưng tửng”, Ngọc đã từng bước phá vỡ cái khung người ta muốn áp cho cô thuở ban đầu.

2022 là năm thành công với Ngọc khi trong màn hóa thân thành Quyên, cô đã nhận được giải Mai vàng. Cô còn mở một nhà hàng ở quận 1 (TPHCM) và là gương mặt được nhiều thương hiệu lựa chọn. Trong cuộc trò chuyện sau gần 10 năm, hiện diện trước tôi là một Lan Ngọc điềm tĩnh, quyết liệt. Ngọn lửa đã cháy lên trong mắt khi cô quyết định trở lại với giải trí và có những bước tính dài hơi.

Lan Ngọc trong Cô gái đến từ quá khứ
Lan Ngọc trong Cô gái đến từ quá khứ

Thời gian và sự vấp ngã cho tôi sự điềm tĩnh 

Phóng viên: Năm 2023 đánh dấu 13 năm Lan Ngọc theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Con số 13 gợi nên cho bạn những ý nghĩ nào?

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: Đó là 13 năm cái tên Ninh Dương Lan Ngọc xuất hiện, được mọi người quan tâm và yêu thương cho đến thời điểm hiện tại. Thật ra nói là 13 năm nhưng tôi có 4 năm chững lại và từng có ý định không quay lại showbiz. Nhưng, câu nói “người chọn nghề không bằng nghề chọn người” rất đúng với tôi. Tôi đã gạt đi những suy nghĩ tiêu cực trong khoảng thời gian đó để trở lại điện ảnh bằng sự quyết tâm, máu lửa và hết mình với công việc đã chọn.

13 năm nhìn lại, tôi đã thử sức ở nhiều dạng vai khác nhau. Nếu bạn hỏi tôi vậy là đủ chưa, xin thưa là chưa. Cái may mắn của diễn viên là có thể hóa thân thành nhiều nhân vật với nhiều số phận khác nhau. Tôi thấy mình còn phải tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn. Khi bạn cảm thấy đủ, bạn sẽ tự cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tôi không muốn nghỉ ngơi lúc này. Tôi muốn trau dồi nhiều hơn để hoàn thiện, hôm nay tốt hơn hôm qua và xứng đáng với sự tin yêu của mọi người, đặc biệt là người hâm mộ.

* Lần đầu Lan Ngọc xuất hiện trong Cánh đồng bất tận, đã có không ít nhận định đóng khung bạn vào hình ảnh “ngọc nữ”. Còn bạn, theo thời gian đã bứt phá thành công. Nỗ lực thoát khỏi những mặc định gán cho mình hẳn là chẳng dễ dàng, nhất là với một người còn trẻ và gánh nhiều áp lực từ thành công đầu tay?

- Đúng là như vậy. Nương trong Cánh đồng bất tận từng là một cái bóng quá lớn khiến tôi gặp áp lực và đau đáu tìm cách vượt qua. Tôi cố gắng qua từng dự án và từng vai diễn khác nhau để khán giả thấy được nhiều màu sắc khác trong cách diễn xuất của mình. Có thể nói, vai Nương vừa là áp lực vừa là động lực để tôi phát triển và trưởng thành. Năm 2022, vai diễn Hoàng Quyên trong Cô gái từ quá khứ đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc khó tả. Tôi đã khóc khi xem lại những thước phim của chính mình trên màn ảnh rộng vì hơn ai hết, tôi biết bản thân đã cố gắng và chịu áp lực cho vai diễn đó ra sao. Cuối cùng, tôi nhận được sự tán dương của khán giả, những lời khen từ anh chị trong nghề và sự thừa nhận của truyền thông. Tôi may mắn khi được gọi tên ở 2 giải thưởng lớn dành cho vai diễn này vào cuối năm. Tôi cảm thấy hạnh phúc và biết ơn trước những tình cảm to lớn mọi người dành cho tôi.

Cũng đã nhiều lần tôi trả lời báo chí về biệt danh “ngọc nữ” mọi người dành tặng tôi. Tôi biết ơn mọi người vì sự ưu ái đó. Tuy vậy, tôi vẫn đang trên con đường tìm kiếm một danh xưng thật sự phù hợp với mình nhưng chưa tìm ra.

* Với bạn, giải thưởng hay sự yêu mến của công chúng là điều quan trọng hơn?

- Những thành quả đã đạt được trong 13 năm hoạt động nghệ thuật với tôi đều là những dấu mốc không thể quên. Những giải thưởng, lời khen của mọi người, từ những người làm chuyên môn đến đồng nghiệp và quan trọng nhất là khán giả, thậm chí cả những lời chê bai… đều là những dấu mốc mà tôi chưa bao giờ quên và cũng dựa vào đó để hoàn thiện từng ngày, trở thành phiên bản Lan Ngọc tốt hơn. Đối với tôi, giải thưởng và sự yêu mến của khán giả đều quan trọng. Giải thưởng chính là sự ghi nhận trước những cố gắng của mình trong từng dự án. Sự yêu mến của khán giả là thứ tình cảm vô cùng quý giá mà bất kỳ ai theo đuổi con đường nghệ thuật đều mong muốn có được.

“Tôi không phải là người dễ bỏ cuộc. Tôi có thể căng thẳng, áp lực với vai diễn nhưng không dễ dàng từ bỏ vì tôi yêu mỗi nhân vật mình hóa thân và tôi muốn sống trọn vẹn với nó vì đó là cách truyền tải hiệu quả nhất đến khán giả. Tôi nghĩ cái gì thật nhất sẽ dễ chạm đến trái tim mọi người.

Tôi cũng là người thích thử thách. Kinh doanh là bước phát triển mới mà tôi muốn thử sức và trải nghiệm. Ai cũng chỉ có một thời kỳ đỉnh cao, rồi phải lùi lại nhường cho thế hệ đàn em tiếp nối. Việc lấn sân sang lĩnh vực khác cũng là điều dễ hiểu. Tất nhiên, chấp nhận “tre già măng mọc” là điều không dễ với bất kỳ ai làm nghệ thuật nhưng nếu đã biết mà không có sự chuẩn bị, sẽ khó để thuyết phục bản thân”.

Ninh Dương Lan Ngọc 

 

* Luôn giữ hình ảnh không scandal nhưng vẫn có những thời điểm, Lan Ngọc vô tình bị cuốn vào vòng xoáy thị phi. Bạn đã vượt qua bằng cách nào?

- Lan Ngọc của tuổi 20 khi mới chập chững bước chân vào showbiz và đối mặt với scandal luôn nhút nhát, dè chừng và hoảng sợ còn Lan Ngọc ở tuổi 33 sẽ đối mặt với thị phi bằng sự điềm tĩnh. Sau bấy nhiêu năm, tôi rút được bài học rằng mình phải bình tâm trước mọi sóng gió. Showbiz đầy thị phi ư? Tôi không nghĩ vậy. Showbiz vẫn có những mảng màu tươi sáng và những người cháy hết mình vì đam mê với mong muốn tận hiến cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật chất lượng nhất.

Nghề nào cũng có những cám dỗ nhưng showbiz luôn bị phơi ra cho mọi người thấy nên ai cũng dồn sự chú ý vào đó rồi đem ra bàn tán, khiến nhiều người nghĩ rằng ai làm nghề này cũng trải qua điều tiếng, thị phi. Tuy nhiên, mỗi người có một cách đi và cách sống khác nhau. Như câu hỏi của bạn, khi tôi “vô tình bị cuốn vào vòng xoáy thị phi” là lúc tôi cùng ê kíp cùng ngồi lại tìm cách giải quyết tốt nhất.

Đến thời điểm hiện tại, tôi có thể tự hào vì may mắn có được một ê kíp mà tôi luôn xem là hậu phương vững chắc. Họ sẵn sàng đứng ra bảo vệ tôi trước những búa rìu dư luận; giúp tôi bình tâm, tỉnh táo để giải quyết nhiều vấn đề trong công việc và cuộc sống.

Hương thơm toả ra từ "độ chín" sẽ gắn liền cả đời 

* Trong một thống kê cuối năm 2022 từ một công ty nghiên cứu thị trường, tên bạn xuất hiện trong top 10 ngôi sao có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội, cũng như nhận được sự đồng hành của nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Để duy trì được sức hút đó trong suốt 13 năm, cần những yếu tố nào?

- Đối với tôi, đã là một người làm việc chuyên nghiệp thì trong bất kỳ môi trường nào, lòng yêu nghề, quyết tâm theo đuổi sự nghiệp đã chọn là điểm mấu chốt và quan trọng nhất để thành công bởi có yêu nghề thì bạn mới hết lòng với công việc đó. Có thể thời gian đầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tôi tin “miệng luôn cười, may mắn sẽ đến”. Cố gắng rồi sẽ đến ngày thu được “trái ngọt”.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi nghệ sĩ phải biết giữ gìn và trau dồi hình ảnh chính mình. Phong thái làm việc chuyên nghiệp cũng là một trong những điểm cộng khi giao tiếp với nhãn hàng. Sau nữa, việc dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám thử sức ở những khía cạnh hay lĩnh vực mới cũng giúp bản thân có thêm những trải nghiệm thú vị.

Với những may mắn ở hiện tại, nhiều người cho rằng đó là thành công lớn nhưng với tôi, nó chỉ vừa đủ. Tôi không bao giờ để mình ngủ quên mà vẫn tiếp tục chinh phục những thử thách mới. Đó là cảm hứng, lý do để tôi không ngừng cố gắng, phát triển mỗi ngày. Tôi không dám nhận mình thành công nhưng theo thời gian, với những nỗ lực không ngừng, tôi thấy mình trưởng thành hơn sau mỗi ngày.

Tôi đã có những chuyển biến trong nhận thức để hiểu hơn về cuộc sống và nội tâm của mình, khai phá nhiều khía cạnh mới của bản thân mà đôi khi chính tôi cũng bất ngờ. Những lần vấp ngã mang đến cho tôi nhiều bài học đáng giá còn những lần thử thách giúp tôi khám phá thêm về năng lực và cả nguồn năng lượng bên trong mình. Cho nên, dù cuộc sống có như thế nào chăng nữa, tôi vẫn sẽ kiên trì bước tiếp trên con đường nghệ thuật để thỏa mãn chính mình và cũng để chinh phục những đỉnh cao phía trước.

Lan Ngọc bên chiếc cúp Mai vàng 2022
Lan Ngọc bên chiếc cúp Mai vàng 2022

* Một vai diễn khó, sợ bị lãng quên, tên mình không còn sức hút - đâu là thách thức với bạn?

- 13 năm trong nghề giúp tôi thấu hiểu thế nào là “tre già măng mọc” khi ngày càng có nhiều bạn trẻ xinh đẹp và tài năng xuất hiện, không riêng mảng điện ảnh. Dù vậy, không vì thế mà tôi nản lòng hay hoang mang, lo sợ. Tôi luôn tâm niệm Tổ nghề thương ai thì người đó sẽ được tỏa sáng. Với tôi, mỗi người sẽ có một độ chín khác nhau nhưng nếu độ chín đó được trau dồi, khổ luyện và thử thách sẽ tỏa hương lâu hơn. Hương thơm tỏa ra từ độ chín của một nghệ sĩ sẽ gắn bó với tên tuổi họ cả đời. Tôi vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để có thể chín và tỏa hương nhiều hơn trên con đường này.

* Bạn thấy mình sở hữu những ưu và khuyết điểm nào của một người thuộc cung Bạch Dương?

- Tôi không tìm hiểu nhiều về cung hoàng đạo nhưng có một vài người bạn chia sẻ về tính cách của phụ nữ cung Bạch Dương và tôi nhận thấy khá đúng. Nếu tự nhận xét, tôi nghĩ mình là người thích thử thách vì có thử thách mới có trải nghiệm, từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm. Tôi cũng khá độc lập trong công việc, thích tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Từ những đánh đổi để có thể năm bắt cơ hội tốt 

* Một Lan Ngọc làm kinh doanh khác như thế nào với một Lan Ngọc diễn viên? Vì sao bạn chọn ẩm thực thay vì một lĩnh vực khác?

- Dù ở lĩnh vực nào, Lan Ngọc vẫn là Lan Ngọc - một cô gái dành hết tâm hết sức cho những thứ mình đã chọn và theo đuổi. Hồi nhỏ, tôi từng mong ước sở hữu một quán cà phê - nơi tôi có thể gặp gỡ bạn bè. Sau này, khi thành lập team Cám Con (lấy cảm hứng từ tên bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Lan Ngọc thủ vai Cám - NV), mong ước đó càng thôi thúc. Tôi muốn nhà hàng sẽ là nơi tôi gặp gỡ người hâm mộ để khoảng cách giữa người hâm mộ và người nổi tiếng thu ngắn lại.

* Người bình thường kinh doanh đã chịu nhiều áp lực; với người nổi tiếng, áp lực này càng nhiều hơn, phải thế không?

- Bản thân người nổi tiếng cũng là một người kinh doanh bình thường. Điều áp lực hơn là phải giữ gìn hình ảnh. Còn lại, công việc nào cũng có những áp lực riêng. Làm kinh doanh thì bạn sẽ chịu áp lực với những con số, nhân sự, cách điều hành… nhưng đó là tình trạng chung của người làm kinh doanh, phải cố gắng thôi! Tôi thường tự nhủ như vậy.

* Một trong những ưu điểm của bạn là dốc hết năng lượng cho công việc. Nhưng, có ai chạy mãi mà không thấy kiệt sức?

- Thực tế là cơ hội tốt không xuất hiện nhiều lần trong đời mỗi người. Vì thế, việc bạn nắm bắt cơ hội là điều quan trọng để phát triển sự nghiệp, thăng hoa. Ai cũng biết câu “cờ đến tay ai thì người đó phất”. Tôi hiểu và trân trọng từng cơ hội trong cuộc đời mình, quan trọng là bản thân có chấp nhận đánh đổi để có được hay không.

Thứ mà tôi đánh đổi là sức khỏe và thời gian. Có những lúc, tôi hơi liều khi đánh đổi sức khỏe để nắm bắt những cơ hội tốt. Có những lúc, tôi dành ít thời gian cho cha mẹ và người thân vì mải lao vào kiếm tiền. Song, khi chạm qua ngưỡng 30, tôi dần nhận ra và biết điều gì là quan trọng với mình. Tiền có thể kiếm lại nhưng sức khỏe thì không. Tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng quãng thời gian vui vẻ bên gia đình không thể nào mua được. Vì thế, tôi cân nhắc nhiều hơn trong việc nhận show để có thêm thời gian bên gia đình và nghỉ ngơi.

* Luôn tin vào tình yêu dù từng vấp ngã, thậm chí là người chủ động ngỏ lời nếu gặp đúng đối tượng - ở bạn có đặc điểm này?

- Tôi tin vào chữ “duyên”. Nếu “duyên” đến, tôi sẽ đón nhận bằng tất cả sự chân thành. Tôi nghĩ phụ nữ trong xã hội hiện đại khá chủ động trong mọi việc nhưng trong việc tình cảm nên giữ “giá” một chút (cười), không thể sỗ sàng chủ động ngỏ lời. Tất nhiên tôi cũng sẽ phát tín hiệu “đèn xanh” để đối phương hiểu ý.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Thư Hiên (thực hiện) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI