Đình chỉ công việc của ông Phạm Phú Quốc

01/09/2020 - 17:58

PNO - TPHCM sẽ có báo cáo xin bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội với ông Phạm Phú Quốc theo Điều 22, Luật Tổ chức Quốc hội.

Chiều 1/9, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XIV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Hà Phước Thắng - Chánh Văn phòng UBND TPHCM; ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM chủ trì cuộc họp báo về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch. 

Ông Phạm Phú Quốc. Ảnh: Quochoi.vn
Ông Phạm Phú Quốc - Ảnh: Quochoi.vn

Ông Từ Lương cho biết vào ngày 25/8, một công ty truyền thông thuộc tập đoàn truyền thông Quatar thông tin về một người tên Phạm Phú Quốc được chấp thuận vào quốc tịch Cyprus tháng 12/2018. Cơ quan chức năng của TPHCM đã khẩn trương thực hiện các quy trình kiểm tra làm rõ thông tin nêu trên. 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê Phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XIV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCMphát biểu tại cuộc họp báo
Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XIV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - phát biểu tại cuộc họp báo
Theo Cổng thông tin điện tử của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đại biểu Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê quán xã Triệu Phong, huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị. Trình độ chính trị: cao cấp; trình độ học vấn: trên đại học. Trình độ chuyên môn: quản lý kinh tế, tài chính. Ông Quốc đang đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận. Ông Quốc cũng là ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Cũng trong ngày này, ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; xin thôi chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận. Thành ủy đã nghe Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM báo cáo về sự việc này.

Ông Hà Phước Thắng - Chánh Văn phòng UBND TPHCM - cho biết về việc ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ 2 tại Cyprus là không đúng với quy định của Đảng. Vào 27/8/2020, ông Phạm Phú Quốc có đơn giải trình vụ việc.

TPHCM sẽ có báo cáo xin bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội theo Điều 22, Luật Tổ chức Quốc hội. Lãnh đạo TPHCM cũng đã giao Ban Tổ chức Thành ủy đề xuất hướng xử lý về mặt Đảng vào tháng 9/2020. 

Ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM - cuộc họp báo về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch.
Ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM - thông tin tại cuộc họp báo về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch

Ngay trong tuần này, Sở Nội vụ sẽ tham mưu về quyết định đình chỉ chức vụ của ông Quốc. TPHCM sẽ làm rõ trách nhiệm của ông Quốc làm việc tại 2 nơi khác trước khi giải quyết cho thôi việc. Những việc này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020.

Trả lời câu hỏi khi đang bị kỷ luật, theo quy định, ông Quốc có được bổ nhiệm hay không, ông Nguyễn Duy Tân - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - cho biết, với những trường hợp bị khiển trách, quy định không cho phép bổ nhiệm vào những vị trí cao hơn ở đơn vị đó. Thực ra, việc luân chuyển ông Quốc về đơn vị khác cũng là xuất phát yêu cầu về công tác cán bộ của TPHCM.

Về câu hỏi việc luân chuyển như vậy có nhanh quá không, theo quy trình nào, ông Tân nói quy trình bổ nhiệm cán bộ có 5 bước, theo phương châm dân chủ, công khai, tập thể. Ông Quốc là tiêu chuẩn cán bộ Thành ủy quản lý có trình độ là thạc sĩ quản trị kinh doanh; có thời gian làm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nhiều năm. Về quy trình bổ nhiệm ông Quốc, TPHCM đã thực hiện đúng quy trình.

Tuy nhiên, nếu xét theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, việc ông Quốc có 2 quốc tịch là chưa đúng. Nhưng nếu quy theo tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, lúc trước lại không có quy định đại biểu Quốc hội chỉ duy nhất có quốc tịch Việt Nam. Chính vì vậy, Luật Tổ chức Quốc hội 2014 có bổ sung quy định (hiệu lực vào năm 2021) yêu cầu là đại biểu Quốc hội thì chỉ có duy nhất một quốc tịch và đó là quốc tịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Tân - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM -quy trình bổ nhiệm ông Quốc, TPHCM đã thực hiện đúng quy trình.
Ông Nguyễn Duy Tân - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - cho biết quy trình bổ nhiệm ông Quốc, TPHCM đã thực hiện đúng 
 

Ông Hà Phước Thắng - Chánh Văn phòng UBND TPHCM - cũng khẳng định thời điểm các cơ quan chức năng giới thiệu ông Phạm Phú Quốc tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, ông Quốc có đầy đủ tiêu chuẩn theo Luật Tổ chức Quốc hội.

Về việc có hay không chuyện bỏ 2,5 triệu Euro mua quốc tịch Cyprus, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết trong đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đồng thời xin thôi việc vào ngày 25/8, ông Phạm Phú Quốc có đề cập đến chuyện này. Theo đó, ông Quốc khẳng định thông tin bỏ ra 2,5 triệu Euro để mua quốc tịch là không chính xác, quốc tịch đó là do gia đình bảo lãnh, cụ thể là từ bảo lãnh của vợ và con trai là doanh nhân ở nước Anh.

Từ câu chuyện của đại biểu Phạm Phú Quốc, ông Phan Nguyễn Như Khuê đề cập đến vấn đề quản lý việc kê khai tài sản của cán bộ. Ông cho biết hàng năm, các tổ chức đảng đều yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản: “Đây là vấn đề hết sức khó. Nếu là tài sản hiện hữu, bằng cơ chế đảng viên gắn liền với nơi cư trú thì có thể kiểm soát được. Còn riêng về tài sản khác như đá quý hoặc mở tài khoản các nơi thì hết sức khó”.

Phóng viên đặt cau hỏi tại buổi họp báo
Phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Trên lá đơn, đại biểu Quốc giải thích việc được bảo lãnh sang Cyprus vào thời điểm 2018, 2019 là để sinh sống và tiện việc chăm con. Ông Phan Nguyễn Như Khuê nói: “Đại biểu Phạm Phú Quốc phải có trách nhiệm với lá phiếu cử tri bầu mình làm đại biểu Quốc hội. Do đó, ngoài chuyện Quốc hội xem xét bãi miễn, Thành ủy TPHCM cũng đã giao Ban cán sự Đảng tạm đình chỉ công việc, soát xét các công việc ông Quốc đảm nhận vừa qua. Đối chiếu căn cứ pháp luật để xử lý phù hợp”.

 

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI