Diễn viên Xuân Văn: 'Tự hào khi là đàn bà cũ...'

20/02/2020 - 08:00

PNO - Xuân Văn trở lại màn ảnh nhỏ bằng một hóa thân rất khác: nhà văn LiLi, trong phim Đàn bà đã cũ.

Năm 2019, Xuân Văn cùng diễn viên Huỳnh Trường Thịnh mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ một câu chuyện tình yêu đẹp, trong bộ phim hành động-lãng mạn khá hấp dẫn Mùa cúc Susi (đạo diễn Trần Quang Đại).

Vai diễn Susi mang về cho Xuân Văn giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Ngôi sao xanh 2019. Cùng thời điểm ấy, cô tiếp tục chinh phục khán giả với vai Hiếu – một thân phận phụ nữ đầy bi đát, nhiều giằng xé trong bộ phim Rừng thiêng.

Và bây giờ, Xuân Văn trở lại với khán giả màn ảnh nhỏ bằng một hóa thân rất khác: nhà văn LiLi, trong phim Đàn bà đã cũ (đạo diễn Bùi Nam Yên – Trần Quế Ngọc).

Lili là tạo hình xinh đẹp hiếm hoi của Xuân Văn trên màn ảnh nhỏ
LiLi là tạo hình xinh đẹp hiếm hoi của Xuân Văn trên màn ảnh nhỏ

Xuân Văn có lẽ là một “trường hợp lạ” của màn ảnh nhỏ trong nhiều năm trở lại đây. Lạ vì Xuân Văn không phải là một cái tên “hot”, nhưng lúc nào, những vai diễn của cô cũng đậm dấu ấn, nhận được đánh giá cao của người làm nghề. Và khán giả, một khi đã xem phim Văn đóng sẽ rất dễ ấn tượng, có cảm tình với những vai diễn mà cô hóa thân.

Lạ cũng bởi vì cô gái này không “làm gì đình đám” trên mạng xã hội, càng không khoe mẽ hay cố tình phát ngôn điều gì về nghề, về đời tư, hoặc những dự định. Cô âm thầm làm nghề, nhận những vai diễn tâm đắc, sống trọn với từng vai diễn và vui khi các nhân vật của mình được khán giả yêu mến, được vinh danh ở những giải thưởng. Và cũng chỉ thế mà thôi.

Nhiều diễn viên đóng phim thường vẫn muốn mình được đẹp trên màn ảnh. Nhưng với Xuân Văn, lạ lùng là những vai càng nghèo khổ hoặc có số phận bi đát, với những tạo hình giản dị, có khi làm xấu mình đi thì cô lại… thích hơn.

Tạo hình mộc mạc, thuần khiết gần như trở thành hình ảnh quen thuộc của Xuân Văn. Vẻ đẹp của những nhân vật khi ấy không còn là trang phục lộng lẫy hay khuôn mặt được make up kỹ lưỡng. Mà đó là vẻ đẹp của sự chân thực, cảm xúc nhân vật được thể hiện qua cử chỉ, khuôn mặt, đặc biệt là đôi mắt. Văn thu hút người xem ở sự giản dị, ngọt ngào và lối diễn xuất rất tự nhiên.

Giờ đây, có cơ hội thể hiện một vai diễn có tạo hình xinh đẹp, lung linh như nhà văn LiLi trong phim Đàn bà đã cũ, cô lại… hồi hộp vì trước nay đã quen với tạo hình nhân vật mộc mạc, giản dị.

Báo Phụ Nữ TPHCM làm một cuộc "phỏng vấn bỏ túi" với Xuân Văn khi bộ phim vừa lên sóng những tập đầu.

Trong phim này, cô kết hợp diễn xuất cùng nam chính - diễn viên Võ Đình Hiếu
Trong phim này, cô kết hợp diễn xuất cùng nam chính - diễn viên Võ Đình Hiếu

Phóng viên: Cảm giác của Xuân Văn thế nào khi vào vai một nhà văn quá đỗi kiêu sa?

Diễn viên Xuân Văn: Trong hình dung của tôi, nhà văn là một người đầy mơ mộng và lãng mạn. Nhưng thực tế có lẽ không phải vậy.

Vai diễn mà tôi đảm nhận - LiLi, thật sự là một vai nặng ký. Tôi luôn lo sợ mình không đủ chiều sâu tâm lý, không đủ sự mặn mà của người đàn bà từng trải, không đủ sự kiêu sa của một nhà văn.

Ngay từ những phân đoạn đầu tiên, tôi đã chọn cho mình bộ áo dài trắng, tóc búi cao và tập trung thả mình vào cảm xúc của nhân vật. Cứ thế, ngày này qua ngày khác, tôi sống cùng những cung bậc cảm xúc, những thú đau thương của LiLi.

Ngày hoàn thành vai diễn, tôi vẫn tự hỏi bản thân “mình đã diễn tròn vai LiLi rồi sao, nhanh quá, nhanh đến bất ngờ”. Tôi thật sự đã với tới những thú đau thương đó.

* Đóng một bộ phim chỉ xoay quanh tình cảm lãng mạn, với Văn, thật ra có… khó hơn những vai cần “hóa thân bi đát” không?

- Nhân vật nào cũng có cái khó riêng. Với LiLi, tôi luôn phải giữ cho mình chỉn chu về ngoại hình; sự nhẹ nhàng, điềm đạm, bay bổng, lãng mạn của một nhà văn, song song đó là nỗi đau, sự chua chát, căm phẫn của người đàn bà bị phản bội.

Còn cái khó ngoài thực tế thì... tôi nhớ có một cảnh quay nhân vật LiLi bị lạc trong rừng, sau cơn mưa nặng hạt của rừng thông là mưa rả rích kèm theo… những chú vắt. Cả đoàn ai cũng bị vắt bám, hút máu. Nghĩ tới cảnh tôi phải chạy trong những lùm cây, lăn lóc trên bãi cỏ, tự nhiên lúc đó rùng mình vì sợ. Tôi phải liên tục trấn an mình, kết quả là sau khi quay xong cảnh đó, tôi bị dính… một con vắt, may mà không sao.

Đàn bà đã cũ là câu chuyện về những đổ vỡ, mất mát trong thân phận người phụ nữ
Đàn bà đã cũ là câu chuyện về những đổ vỡ, mất mát của những thân phận phụ nữ

*"Đàn bà cũ” là một khái niệm nghe chừng khá ngậm ngùi với phụ nữ. Nếu một ngày ngoài đời thật, có ai đó nói rằng “Văn đã cũ”, Văn nghĩ sao?

- Phụ nữ hay sợ mình cũ. Cũ có nghĩa là mình đã đứng bên ngoài quyền được lựa chọn lần nữa những quyết định cho hạnh phúc. Vì thế nói “đàn bà cũ”, người ta có chút chạnh lòng theo tôi cũng là rất đúng. Về phần tôi, nếu không cũ, có lẽ tôi đã không cảm xúc mạnh mẽ khi trở thành một LiLi đầy tổn thương và nuối tiếc quá khứ như trong phim.

Trong phim có đoạn LiLi thì thầm, rằng: “Thanh xuân trôi nhanh như một cơn gió”, sau đó là cánh hoa hồng khẽ rơi. Trải nghiệm thanh xuân, xa ngái tuổi trẻ, có cả bồng bột đắng cay hoặc những hạnh phúc kỳ lạ của đàn bà chắc có lẽ khó tả bằng lời. Tôi tôn trọng những gì đã trải qua, tôn trọng cả nước mắt để có tôi của hôm nay. Cho nên tôi tự hào khi là “đàn bà cũ”; khi đọc kịch bản, tôi đã dễ đồng cảm, dễ chia sẻ với nhân vật.

* Thay đổi lớn nhất của Xuân Văn trong năm mới là gì?

- Hiện tôi đang muốn tập trung nhiều hơn vào việc kinh doanh của mình nên vẫn chưa nhận thêm dự án mới. Tôi vẫn chưa có thay đổi gì lớn cho đến thời điểm này những cuối năm thì chắc chắn sẽ có, nhưng xin được giữ bí mật, vì sợ câu “nói trước bước không qua” (cười).

Bộ phim được phát sóng tập đầu tiên vào ngày 12/2
Bộ phim được phát sóng tập đầu tiên vào ngày 12/2

Đàn bà đã cũ hiện phát sóng vào lúc 19g45 các ngày trong tuần trên kênh SCTV14.

Phim là câu chuyện về những người đàn bà từng trải qua bất hạnh trong tình yêu, những tổn thương của đổ vỡ hôn nhân khiến niềm tin vào hạnh phúc ngày dần cạn kiệt. Mỗi người đàn bà với những hoàn cảnh riêng, từng bước lần mò vượt khỏi vách sầu để có một hạnh phúc mới.

Phim đi sâu vào khai thác nội tâm phức tạp của phụ nữ, như một tiếng lòng thổn thức cho những mất mát, hy sinh để nhận lại những trái đắng chua cay, nhưng đàn bà đã cũ thì trải nghiệm nhiều, họ được tôi luyện bằng nghịch cảnh, sẽ đứng dậy như cây đâm chồi mới, đầy khát khao về hạnh phúc.

Bối cảnh phim chủ yếu được quay ở Đà Lạt, với sự tham gia của các diễn viên: Thân Thúy Hà, Võ Đình Hiếu, Lê Vinh, Khôi Trần, Ammy Minh Khuê, Bảo Trung, June Nguyễn…

Lục Diệp

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI