Diễn viên Xuân Trang: Mỗi hóa thân là một tình yêu dành cho nhân vật

21/09/2022 - 12:12

PNO - 20 năm theo đuổi nghệ thuật ở vai trò diễn viên và đạo diễn sân khấu kịch, chỉ một lần bước lên màn ảnh rộng, Xuân Trang đã được tưởng thưởng với giải Nam phụ điện ảnh xuất sắc tại lễ trao giải Cánh diều 2021 nhờ vai Kim Hoàng trong bộ phim "Đêm tối rực rỡ".

Học cách yêu nhân vật dù ghét 

Trong Đêm tối rực rỡ, tuyến nhân vật đàn ông đều được khắc họa rất khó ưa, trong đó có Kim Hoàng, anh cả trong gia đình, có vợ và 1 cậu con trai. Ngay từ khi xuất hiện, nhân vật này đã gây ấn tượng xấu, vì là một người sống vô trách nhiệm, tham lam, ích kỷ. Những dự tính và kế hoạch của anh đều luôn vì lợi ích của bản thân. Chính sự ích kỷ này cũng là một phần nguyên nhân khiến tính mạng ông Toàn - cha anh - bị đe dọa. Mặt tốt của Kim Hoàng có chăng chỉ là sự vui tính và tình yêu thương vợ, con. Kim Hoàng luôn muốn bòn rút của cải ông nội, của cha để cho vợ con có cuộc sống sung sướng. 

Xuân Trang trong vai Kim Hoàng của phim Đêm tối rực rỡ, một nhân vật khiến người xem ghét vì sự ích kỷ, vô tâm
Xuân Trang trong vai Kim Hoàng của phim Đêm tối rực rỡ, một nhân vật khiến người xem ghét vì sự ích kỷ, vô tâm

Vào vai Kim Hoàng, Xuân Trang lột tả được bản tính đáng ghét của nhân vật. Anh khiến người xem tức anh ách vì thói vô tâm với cha mẹ, đùn đẩy trách nhiệm cho 2 cô em gái khi gia đình xảy ra biến cố lớn. Hóa thân của Xuân Trang cũng khắc họa được sự giằng xé của nhân vật khi phải đứng giữa gia đình lớn và gia đình nhỏ. Chính vì luôn muốn làm hài lòng cả 2 gia đình, nên Kim Hoàng đã đánh mất bản thân mình. Thêm phần bị cha bạo hành từ nhỏ, nên trong anh luôn có gì đó sợ sệt đôi khi đến mức hèn nhát.

Tâm sự về vai diễn này, Xuân Trang cho biết: “Tôi được mời đến thử vai Kim Hoàng, và khi nhận được kịch bản casting, tôi đã yêu thích vai này vì đây là một nhân vật khá thú vị, mang nhiều bộ mặt với nhiều trạng thái cảm xúc. Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống, mỗi người luôn có ít nhất một lần rơi vào hoàn cảnh phải làm gì đó để vừa lòng hai bên. Với Kim Hoàng, tôi chưa một lần khó chịu vì tính cách của nhân vật, mà trái lại phải học cách yêu thích tính cách đó. Có vậy mới có thể hóa thân trọn vẹn vào nhân vật”. 

Chia sẻ về cảnh quay đáng nhớ, Xuân Trang hồi tưởng: “Trong phim có cảnh Hoàng bồng con trai Tiểu Bảo chạy từ ngoài sân vào nhà tắm. Đó là 1 cú quay one shot đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận từ diễn viên, quay phim, ánh sáng, thiết kế… nên khó tránh phải quay đi quay lại nhiều lần. Tôi không nhớ phải thực hiện bao nhiêu lần, nhưng đến khi hoàn thành, 2 cánh tay tôi gần như không nhấc lên nổi nữa. Quay phim và các bộ phận khác cũng mệt rã rời”. 

Nghị Hách, một trong những vai diễn ấn tượng của Xuân Trang rên sân khấu
Nghị Hách, một trong những vai diễn ấn tượng của Xuân Trang rên sân khấu

Dấu ấn lớn 

Đêm tối rực rỡ là dấu ấn lớn nhất của Xuân Trang trong vai trò diễn viên sau hơn 20 năm làm việc và cống hiến cho nghệ thuật. Anh xúc động: “Khi nhận vai, tôi chỉ biết cố gắng hết mình để hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất, chứ hoàn toàn không nghĩ đến việc tranh bất cứ giải thưởng nào. Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi được giải tại Cánh diều 2021. Ngoài nỗ lực của bản thân, còn là sự giúp đỡ của cả ê-kíp, và không thể không nhắc đến những góp ý bổ ích của người đồng nghiệp cũng là vợ tôi - nghệ sĩ Hoàng Thy - đã giúp tôi có thêm những sáng tạo trong quá trình nghiên cứu và xây dựng nhân vật”. 

Là hậu duệ của NSƯT Minh Châu, Xuân Trang sống trong bầu không khí nghệ thuật sân khấu từ nhỏ. Từ một người soát vé, làm hậu đài ánh sáng, anh chính thức bước lên sân khấu với vai trò diễn viên (Xuân Trang tốt nghiệp khóa 5 Khoa Sân khấu Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), và sau đó là đạo diễn, biên kịch của sân khấu kịch Hồng Vân. Ở vai trò diễn viên, Xuân Trang tỏa sáng qua các vở Bỉ vỏ, Số đỏ, Làm đĩ, Đàn bà dễ có mấy tay, Châu về hợp phố

Xuân Trang và vợ- diễn viên Hoàng Thy
Xuân Trang và vợ- diễn viên Hoàng Thy

Trong đó, vai diễn trong vở Làm đĩ từng đem về cho anh Huy chương Vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Khi chuyển sang làm đạo diễn - biên kịch, anh gây ấn tượng với các vở Oan gia, Thứ sáu ngày 13, Ngã rẽ… Có lẽ cũng chính vì những dấu ấn sân khấu đậm nét đó, mà những người xuất thân từ sân khấu như anh khi bước qua điện ảnh thường vấp phải những băn khoăn về lối diễn cường điệu.

Tuy nhiên, Xuân Trang không mấy bận tâm về điều này: “Chưa bao giờ tôi có khái niệm diễn viên sân khấu dễ diễn cường điệu khi đóng phim điện ảnh cả. Nên tôi cũng không có khái niệm tiết chế, mà chỉ làm sao để người xem cảm thấy chân thật nhất. Việc mọi người hay có suy nghĩ diễn viên sân khấu dễ diễn cường điệu, theo tôi là không đúng. Chuyện đó không liên quan gì đến sân khấu hay điện ảnh, dù rằng mỗi loại hình nghệ thuật đều có những ngôn ngữ khác nhau. Nhưng ngôn ngữ của người diễn viên chỉ có một, đó là hành động. Những nguyên tắc khi diễn trên sân khấu, hay đứng trước ống kính, đều là những kỹ năng cơ bản mà người diễn viên được học, và tự bản thân phải tập luyện. Nếu không trang bị được những kỹ năng cơ bản, thì họ chưa phải là một diễn viên hoàn thiện”. 

Anh lý giải thêm nguyên nhân của lối diễn cường điệu: “Khi không thể hiện đúng những cung bậc cảm xúc cũng như không có một trạng thái tâm lý chân thật nhất của nhân vật, diễn viên thường hay cố biểu hiện bằng gương mặt, bằng hình thể, bằng giọng nói. Việc này rất dễ khiến người xem cảm thấy không chân thật và cho rằng diễn viên đó diễn “over”. Diễn sân khấu hay điện ảnh đều có thể “over”, nếu người diễn chỉ cố gắng biểu hiện bên ngoài mà không lột tả được tâm lý sâu bên trong của nhân vật”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI