Trend 2019:

Đi đâu cũng nghe nhưng... nghe hoài không hiểu

03/01/2020 - 07:19

PNO - “Độ ta không độ nàng” đến “Ôi hoàng tử hãy tha thứ cho em gái thiếp”… bất ngờ trở thành từ khóa hot nhất trong giới trẻ.

2019 được xem là một năm đặc biệt với nhiều cơn sốt khó lý giải. Hàng loạt các từ khóa trở thành hot trend (khuynh hướng) trên mạng xã hội chỉ trong vài ngày, thường xuyên được mọi người nhắc đến như Độ ta không độ nàng, Cục sì lầu ông bê lắp, Em muốn uống tà tưa… thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ nhưng bản thân các cụm từ lại vấp phải không ít tranh cãi.

"Ôi hoàng tử hãy tha thứ cho em gái thiếp"

Mấy ngày gần đây, câu thoại "Ôi hoàng tử hãy tha thứ cho em gái thiếp" đang ngập tràn mạng xã hội. Đây được xem là trend mới nhất của cư dân mạng, hot không kém các trend Cục sì lầu ông bê lắp hay Sa chào cô chú đi con trước đó.

Đoạn clip gốc của câu nói "Ôi hoàng tử hãy tha thứ cho em gái thiếp":

Câu nói này bắt nguồn từ phần đầu câu hát của nhân vật có tên Fiona nằm trong truyện cổ tích Diamonds and toads (Kim cương và tiếng ếch ộp). Câu hát không mang tí nhạc điệu nào, cùng với cách hát hài hước là lý do khiến câu này được dân mạng nhanh chóng chú ý.

Như thường lệ, liên tiếp các “bản cover” biến tấu theo nhiều nội dung từ “Ôi hoàng tử hãy tha thứ cho em gái thiếp” được chia sẻ rầm rộ trên Facebook. Ngay cả Nguyễn Thị Huỳnh Thy - nhân vật lồng tiếng cho Fiona cũng bất ngờ khi đoạn hát của mình lại nổi đến vậy.

"Độ ta không độ nàng"

Bài hát nhạc Hoa lời Việt Độ ta không độ nàng rầm rộ từ đầu tháng 5/2019 và nhanh chóng lọt top 2 trending YouTube chỉ sau vài ngày xuất hiện nhờ giai điệu êm ái, dễ gây nghiện. Vượt qua nhiều ca khúc sừng sỏ Hãy trao cho anh, Sóng gió… Độ ta không độ nàng đứng đầu danh sách top 10 bài hát được tìm kiếm trên Google Việt Nam nhiều nhất năm 2019.

Hàng loạt bản cover của các tên tuổi nghệ sĩ hàng đầu như Trấn Thành, Phương Thanh, Khánh Phương… cho đến những ca sĩ trẻ như Thái Quỳnh, Hương Ly, Ôn Vĩnh Quang… với hàng triệu lượt nghe giúp Độ ta không độ nàng trở thành cơn sốt trong giới trẻ.

Độ ta không độ nàng - Hương Ly:

Tỉ lệ nghịch với độ hot, nội dung của Độ ta không độ nàng khiến khán giả cảm thấy khó hiểu với nhiều từ Hán - Việt, các tranh luận xoay quanh nguồn gốc bài hát cho đến phần lời được cho là tiêu cực, báng bổ Phật giáo. Thậm chí, câu chuyện ồn ào về bản quyền sử dụng ca khúc tại Việt Nam cũng tốn không ít giấy mực của báo chí.

Độ ta không độ nàng kể về câu chuyện tình buồn giữa một vị tiểu hòa thượng và quận chúa xinh đẹp. Cả hai cùng nhau lớn lên, nảy sinh tình cảm nhưng vì là người đã quy y cửa Phật nên chàng không thể động lòng trước quận chúa. Sau này nàng treo cổ tự vẫn do bị hoàng tử cướp đi trinh tiết trước ngày thành thân. Chính vì vậy, câu này được hiểu là sự oán trách: Tại sao phù hộ cho ta mà không phù hộ cho nàng?

"Cục sì lầu ông bê lắp"

Đây là cụm từ vô nghĩa nhưng trở thành trend số 1 trong giới trẻ và liên tục được chế ảnh trên mạng xã hội hồi giữa năm 2019. Vào thời điểm ấy, rất nhiều câu hỏi đặt ra: cụm từ Cục sì lầu ông bê lắp có nghĩa là gì, bắt nguồn từ đâu?

Thực tế, xu hướng này xuất phát từ câu hát “Don’t you know, pump it up…” trong ca khúc Pump it up do ca sĩ người Bỉ Danzel ra mắt năm 2004, sau đó được cư dân mạng Việt hóa.

Từ khóa Cục sì gầu ông bê lắp trở thành trào lưu được giới trẻ sử dụng rộng rãi.
Từ khóa "Cục sì lầu ông bê lắp" trở thành trào lưu được giới trẻ sử dụng rộng rãi.

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm trên Facebook lập tức nhận được hàng trăm kết quả cùng nhiều phiên bản chế lại như Cục sì dầu ông bê lắp, Cục xì gầu ông bê lắp… Từ hình đi chơi, ăn uống, nghe nhạc của giới trẻ đăng tải lên mạng xã hội… đa phần đều kèm theo hashtag này.

"Em muốn uống tà tưa"

Thoạt nghe “tà tưa” có vẻ khá lạ tai khiến nhiều người lầm tưởng là một tiếng lóng, tuy nhiên “tà tưa” đơn giản chỉ là trà sữa mà thôi. “Em muốn uống tà tưa” trở thành trào lưu, hiện tượng trên mạng xã hội vào cuối tháng 8, xuất hiện lần đầu tiên trong MV nhạc chế Chuyện xóm trọ của Youtuber Hậu Hoàng.

"Em muốn uống tà tưa" xuất phát từ MV nhạc chế của Youtuber Hậu Hoàng

Câu nói ban đầu được các tín đồ nghiện trà sữa sử dụng rồi dần trở thành trend trong giới trẻ và cứ thế đi kèm các bình luận, video… “Em muốn uống tà tưa” được lồng ghép, có sức lan tỏa khá lớn.

Chung Thu Hương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI