Dì Bảy chèo xuồng

19/07/2019 - 12:00

PNO - Mái chèo khua nhẹ dưới làn nước mát đưa du khách trải nghiệm sông nước vùng cù lao Thới Sơn, Tiền Giang. Tiếng cười đùa í ới của du khách làm cho con rạch Bà Ngoạn thêm náo nhiệt.

Dì Nguyễn Thị Bảy vừa chèo xuồng vừa trò chuyện. Dì cho biết, trước kia dì đi làm cỏ, tỉa nhãn cho các nhà vườn, công việc bấp bênh, nhưng hơn 5 năm qua, từ khi được Hội Phụ nữ cho vay vốn và giới thiệu việc làm, cuộc sống đã ổn định hơn.

Di Bay cheo xuong
Dì Nguyễn Thị Bảy cùng chiếc xuồng từ nguồn vốn của Hội

“Hồi đó, cô Mười Chủ tịch Hội Phụ nữ P.3, duyệt cho tôi vay chín triệu đồng không lãi suất để mua chiếc xuồng này. Rồi Hội giới thiệu tôi vào đội chèo xuồng ba lá của công ty du lịch tỉnh. Mỗi chuyến đưa khách khoảng 2km được công ty trả 10.000-15.000 đồng. Ngày thường cũng được chục chuyến. Chủ nhật hoặc lễ tết, đông khách thì gấp hai, gấp ba” - dì Bảy thật tình. 

Mỗi chiếc xuồng có hai người chèo. Để hoạt động hiệu quả thì phải chọn bạn chèo hợp rơ, ngang tài ngang sức. Đã 61 tuổi nhưng dì Bảy hãy còn dẻo dai. Dì nói, không ngại sóng to nước lớn, nhưng sợ nước ròng. Lúc ấy sẽ phải lội sình đẩy xuồng đi. 

Con rạch nhỏ nhưng có đến hàng trăm chiếc xuồng xuôi ngược. Công việc tuy vất vả nhưng chị em lúc nào cũng vui vì ngày nào cũng có việc làm, thu nhập. 

Bà Lý Thị Mười - Chủ tịch Hội Phụ nữ P.3, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang - cho biết, những hộ được tham gia chèo xuồng đều thuộc diện nghèo, cận nghèo. Họ tham gia để có thu nhập đồng thời cũng là để quảng bá cho du lịch địa phương một cách thân thiện. Những hội viên phụ nữ được vay vốn như chị Bảy khá nhiều. Chúng tôi rất vui mừng vì nguồn vốn Hội không lớn nhưng đã và đang giúp đỡ nhiều chị em trong cuộc sống”. 

 PHẠM TRANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI