Đến spa chữa sẹo lồi bằng đầu đũa bị biến chứng to như bàn tay

17/09/2019 - 09:19

PNO - Chẳng những bị teo mô da mà từ hai nốt sẹo lồi bé xíu đã lan ra to như bàn tay sau khi chị T. điều trị sẹo lồi tại một spa sang trọng.

Sáng 17/9, tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết đã tiếp nhận một phụ nữ tên H.T.T. (sinh năm 1981, ở huyện Củ Chi) bị biến chứng nặng nề do chữa sẹo lồi tại spa. 

Cách đây một năm, chị T. bị tai nạn giao thông và để lại hai vết sẹo lồi nhỏ cỡ đầu đũa trên đầu gối. Một tháng sau, chị T. đến một spa lớn ở TP.HCM điều trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm Triamcinolone (một loại thuốc tiêm da điều trị sẹo lồi và các bệnh viêm da cơ địa, viêm khớp...).

Den spa chua seo loi bang dau dua bi bien chung to nhu ban tay
Từ hai nốt sẹo lồi nhỏ xíu, sau khi chị T. chích thuốc điều trị sẹo tại một spa đã bị biến chứng lan rộng như bàn tay

Chị T. được tiêm 3 mũi Triamcinolone, mỗi mũi cách nhau hơn một tháng, ngoài ra còn được cho bôi ngoài da thêm một loại thuốc nhưng không nhớ tên. Theo bác sĩ Vân Thanh, khi chích thuốc cho bệnh nhân, nhân viên spa đã chích sâu dưới da chứ không phải chích trong sẹo. Vì thế thuốc len lỏi theo các gân máu và mô, lan toả ra xung quanh, gây teo mô da.

Với ca này, bác sĩ sẽ điều trị tương tự như một ca tai biến da do corticoid, bôi thuốc và laser phục hồi da. Tuy nhiên, bác sĩ nhận định quá trình điều trị sẽ rất mất thời gian, phải tốn cả năm nên đòi hỏi sự kiên nhẫn từ phía người bệnh.     

Thông qua trường hợp này, bác sĩ cảnh báo người dân tránh điều trị sẹo tại các cơ sở làm đẹp không có chuyên môn y tế. Cùng là một loại thuốc, cùng là phương pháp chích thuốc nhưng nhân viên spa không được đào tạo về y khoa và mù tịt về giải phẫu cơ thể. Từ việc chích thuốc vào trong sẹo sai lệch chút xíu thành chích thuốc sâu dưới da đã để lại hậu quả lớn cho bệnh nhân.

Biến chứng vì điều trị sẹo tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp không có chuyên môn y tế xảy ra ngày càng phổ biến. Bản thân bác sĩ Thanh tháng nào cũng tiếp nhận từ 3 - 5 trường hợp.  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI