Đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ ngày 15/9

04/09/2020 - 20:43

PNO - Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã đưa ra 2 mốc thời gian để mở lại đường bay quốc tế tới các nước có chỉ số an toàn cao về phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mới đây Bộ đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mở lại đường bay với các quốc gia được đánh giá an toàn cao về chống dịch COVID-19 cũng như đề nghị của các nước. Hai mốc thời gian được đề xuất là: ngày 15/9/2020 nối lại đường bay với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; ngày 22/9/2020 nối lại đường bay với Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia.

"Đối tượng vận chuyển khi các đường bay kết nối là nhà ngoại giao công vụ, công dân Việt Nam ở các nước trên có nhu cầu về nước, người Việt đi lao động ở quốc gia này, người nước ngoài chuyên gia trình độ cao sang Việt Nam" - Thứ trưởng Đông cho biết.

Sẽ sớm nối lại đường bay quốc tế với các nước có chỉ số an toàn phòng dịch COVID-19 cao.
Sẽ sớm nối lại đường bay quốc tế với các nước có chỉ số an toàn phòng dịch COVID-19 cao

Về quy trình kiểm dịch khi nối lại đường bay quốc tế, đại diện Bộ GTVT cho biết, với tần suất bay 1 chuyến khứ hồi/tuần/nước, thì số lượng nhập cảnh vào Việt Nam là khoảng 5.000 người, tập trung chủ yếu là Hà Nội và TPHCM. Ông Đông cho rằng, quy định kiểm dịch với các chuyến bay này đã được đánh giá kỹ lưỡng và tính toán tần suất chuyến bay. Bộ GTVT cũng đã thảo luận với nhà chức trách hàng không và các hãng bay về quy trình kiểm dịch nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Bổ sung ý kiến về việc cách ly người nhập cảnh, đại diện Bộ Y tế cho biết đã ban hành các quy trình cách ly từ phân xưởng, nhà máy, trường học, nơi công cộng. Các biện pháp đều được tính toán kỹ để đảm bảo an toàn cho việc mở lại đường bay, cũng như tránh "đứt gãy" nền kinh tế. Việc mở lại đường bay từ 15/9 cũng đã được Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 báo cáo Thủ tướng Chính phủ với phương án cách ly khoảng 5.000 người/tuần.

Trước đó, Bộ GTVT đã có báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về phương án khôi phục lại các đường bay quốc tế vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo và TPHCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Các hãng hàng không Vietnam Airlines/Pacific Airlines được chỉ định phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo. Hãng hàng không Vietjet Air được khai thác đường bay TPHCM - Tokyo. Tất cả các chuyến bay này thực hiện vào ngày thứ Ba hàng tuần. 

Với Trung Quốc, đề xuất mở lại đường bay TPHCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Hãng hàng không Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. 

Với Hàn Quốc, đề xuất khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787 do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác. Hãng hàng không Vietjet khai thác đường bay TPHCM - Seoul bằng tàu bay Airbus A321. 

Đường bay TPHCM - Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác bằng tàu bay Boeing B787. Hãng hàng không Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. 

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI