Đề thi môn Văn lớp Mười tại Hà Nội: Đề cơ bản, dự kiến nhiều điểm 7- 8

10/06/2023 - 11:38

PNO - Sáng 10/6, thí sinh đăng ký dự thi vào lớp Mười năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội đã làm bài thi môn Ngữ văn.

 

Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 tại Hà Nội
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp Mười tại Hà Nội

Tại điểm thi trường THCS Trần Đăng Ninh (quận Hà Đông), là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi từ khá sớm, Trần Lê Anh hào hứng chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay quen thuộc, câu nghị luận văn học trúng vào tác phẩm truyện mà em rất thích nên em rất tự tin với bài làm của mình. 

Câu nghị luận cũng không quá khó, vấn đề làm chủ cảm xúc rất quen thuộc với học sinh chúng em và em dễ dàng có thể phân tích cũng như đưa dẫn chứng vào bài làm của mình.

Em hi vọng bài làm sẽ được 8-8,5 điểm”.

Nhiều thí sinh vui vẻ bước ra khỏi phòng thi môn Ngữ Văn
Nhiều thí sinh vui vẻ bước ra khỏi phòng thi môn Ngữ văn

Nguyễn Trung Kiên - thí sinh thi tại điểm Trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Những ngôi sao xa xôi” là tác phẩm quen thuộc và em may mắn được các thầy cô hướng dẫn ôn tập rất kỹ nên với câu hỏi này em rất tự tin.

Ở phần 2, câu nghị luận xã hội em lấy chính cảm xúc và trải nghiệm của bản thân em để phân tích. Theo em câu hỏi này rất hay và gần gũi, có thể đề thi sẽ phân loại học sinh trogn câu hỏi này nên em đã nháp rất kỹ các ý định trình bày rồi mới viết vào bài thi.

Em mong bài làm của mình sẽ được khoảng 8-9 điểm”.

Nhận định về đề thi năm nay, các thầy cô trong Tổ Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp Mười THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức văn học và tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp Chín, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II. Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7 - 8 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Phần I (6,5 điểm): Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh, văn bản này đã xuất hiện nhiều lần trong đề thi tuyển sinh lớp Mười tại Hà Nội. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1,2,4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào.

Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp để phân tích về tình đồng đội của 3 nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề. 

Phần II (3,5 điểm) thì ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc - hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài làm chủ cảm xúc là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

“Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao”, các thầy cô trong Tổ Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho hay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI