Để cây xanh mãi xanh

22/03/2022 - 06:22

PNO - Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vừa qua đã chọn việc phát động toàn thể hội viên phụ nữ trồng 130.000 cây xanh thành công trình chào mừng đại hội.

Hoạt động nhằm hưởng ứng thiết thực đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ. 

Kết quả là đã có trên 536.566 cây xanh được hội viên phụ nữ cả nước gieo trồng chỉ trong một tháng vừa qua, vượt xa chỉ tiêu ban đầu. Đây là một tín hiệu vui, tạo nên một bầu không khí sôi nổi trong hoạt động Hội các cấp trong suốt tháng Hai và tháng Ba vừa qua. 

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm sống hơn 70 năm của bản thân cho tôi hiểu rõ điều cần của việc trồng cây không chỉ là đặt xuống một cái cây. Tôi trăn trở bởi việc một số chị em phụ nữ đang lầm tưởng trồng cây chỉ như là tạo mảng xanh bằng những lá, hoa, rau, kiểng. Việc trồng cây nào có đơn giản như vậy! Trong đề án trồng một tỷ cây xanh của Chính phủ đặt ra các yêu cầu là phải có sự chuẩn bị và nghiên cứu kỹ về mọi mặt như chọn loại cây trồng thích hợp với từng vùng miền, cây đặc hữu, đa dụng, có khả năng giữ đất, chống xói mòn sạt lở đất, phòng, chống lũ lụt và mang lại môi trường sống trong lành… Trong một tỷ cây có 690 triệu cây phân tán các khu vực đô thị và nông thôn, 310 triệu cây trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất. Với nội dung khá chi tiết, hướng tới tạo mảng xanh cho cả nước và góp phần bảo vệ môi trường, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu… ai cũng mong đề án sẽ sớm được triển khai để được sống trong bầu không gian xanh lý tưởng đó. 

 Chúng tôi tin với bản năng thiên phú của người phụ nữ là biết tính toán, sắp xếp, cẩn trọng, chu đáo… các chị sẽ làm tốt việc triển khai, phát động phong trào.
Chúng tôi tin với bản năng thiên phú của người phụ nữ là biết tính toán, sắp xếp, cẩn trọng, chu đáo… các chị sẽ làm tốt việc triển khai, phát động phong trào trồng cây.

Việc tạo mảng xanh gia đình, trồng những chậu hoa, chậu rau vừa làm mát mắt nơi ban công, sân thượng, vừa cải thiện bữa ăn gia đình… là rất phù hợp, chị em cần nhân rộng trong đô thị hiện nay. Nhưng khi đã trồng cây xanh đúng nghĩa của nó thì lại khác. Trước hết cây cần phải có không gian đủ rộng để phát triển, xòe tán khi trưởng thành. Ngay khi đặt cây xuống đất thì phải tưới tắm, bón phân, tỉa cành. Phát hiện sâu bệnh phải chữa trị để cứu cây. Mùa nắng phải tăng cường tưới, mùa mưa giông phải cột chằng giữ cây khỏi ngã hay trốc gốc. Nếu cây giống có giá trị cao thì phải giữ gìn để khỏi bị mất, nếu không sẽ bị trộm bứng đi. Ngay cả khi cây đã lớn cũng phải bảo vệ, nếu không sẽ bị cưa để bán củi. Nói như vậy là bởi cây ở rừng có kiểm lâm gìn giữ mà còn không giữ nổi thì nói gì tới các loại cây trồng có thể bán được tiền lại nhan nhãn trước mắt bao người. 

Nói hết ra không phải để chị em ta chùn bước mà để thấy trồng cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” là cần thiết và có lợi ích chung, cần phải làm càng sớm càng tốt, nhưng nó không phải như ta trồng rau, trồng cà, trồng cây trong chậu. Chúng tôi tin với bản năng thiên phú của người phụ nữ là biết tính toán, sắp xếp, cẩn trọng, chu đáo… các chị sẽ làm tốt việc triển khai, phát động phong trào. Tuy nhiên, trồng cây không chỉ là phong trào tạo mảng xanh gia đình đơn giản để chị em có thể tự chăm lo mà cần sự vận động chung tay cho cây trưởng thành. Cần lắm một kế hoạch thiết thực, chặt chẽ từ khâu tổ chức thực hiện đến việc giao cho bộ phận chuyên môn các trách nhiệm gìn giữ, chăm sóc và bảo vệ thì mới hy vọng một tỷ cây xanh mới được mãi xanh! 

Kim Quyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI