Đầu tư rap, hip hop Việt Nam: Canh bạc may rủi?

25/09/2020 - 10:42

PNO - Khi rap, hip hop chỉ nổi lên như hiện tượng trong nhạc Việt, liệu sự đầu tư bài bản có phải một bước đi thông minh?

Tại Việt Nam, rap, hip hop là những dòng chảy âm ỉ nhiều năm qua, nay đã có cơ hội bùng nổ. "Cú bật" của Suboi, Đen Vâu, Karik... cùng hai chương trình truyền hình hiện tại Rap Việt King of rap cho thấy sự phát triển mạnh của chúng.                   

Mới đây, Universal Music VietNam đã cho ra mắt Def Jam VietNam, chuyên đầu tư vào rap và hip hop. Def Jam là một hãng ghi âm quốc tế nổi tiếng của giới hip hop và urban (thuộc sở hữu của Universal Music). Các nghệ sĩ đang hợp tác với hãng này như: Justin Bieber, Kanye West, Big Sean, Jennifer Lopez, Rihanna, Nas, Ne-Yo... Nhiều tên tuổi cũng từng bước ra từ Def Jam như: Lady Gaga, Jay-Z, Cabo Dim... 

Đây là thương hiệu Def Jam địa phương thứ 6 được thành lập dưới sự bảo trợ của Def Jam Đông Nam Á (thành lập vào tháng 9/2019), trước đó có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Joe Flizzow - Giám đốc điều hành Def Jam Đông Nam Á - cho biết: “Lúc này là thời điểm cực kỳ thú vị đối với hip hop tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết kết nối và đóng góp cho cộng đồng hip hop nói chung”.

Nhạc rap, hip hop phát triển mạnh trong thời gian gần đây tại Việt Nam
Nhạc rap, hip hop phát triển mạnh trong thời gian gần đây tại Việt Nam

Def Jam VietNam sẽ thực hiện việc đầu tư, quản lý, phân phối sản phẩm của các nghệ sĩ thuộc hai dòng rap và hip hop. 

Tuy nhiên, rap và hip hop vượt trội tại Việt Nam được nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc đánh giá là có tính thời điểm chứ không thể bền vững qua năm tháng như pop hay ballad. Vì thế, họ cũng dự đoán sau một thời gian, rap và hip hop cũng sẽ lắng xuống. Ngoài ra, thói quen nghe nhạc trả tiền vẫn chưa phổ biến với khán giả Việt, đầu tư hẳn vào mảng này có thể là ván bài may rủi.

Đứng trước quan điểm này, đại diện Universal Music VietNam cho biết: “Chúng tôi không phủ nhận rap và hip hop không phải âm nhạc được đa số khán giả Việt ưa chuộng như ballad hay hip hop. Nhưng qua nghiên cứu, khảo sát, chúng tôi thấy dòng nhạc này vẫn tồn tại, phát triển trong nhiều năm qua; có một lượng khán giả ổn định. Vì thế, đó cũng là một mảng thị trường tiềm năng. Không những hỗ trợ nghệ sĩ Việt phát triển trong nước, chúng tôi sẽ tạo cơ hội để họ bước ra khu vực, quốc tế để thúc đẩy sự phát triển bền vững và dài hơi hơn”.

Def Jam VietNam sẽ phát triển song song sự nghiệp của nghệ sĩ trong nước và quốc tế, chứ không chia theo giai đoạn. Với một lượng đối tác lớn trên toàn cầu, họ sẽ dựa vào màu sắc âm nhạc của nghệ sĩ để chọn thị trường phù hợp.

Def Jam phát triển song song sự nghiệp của nghệ sĩ trực thuộc cả trong và ngoài nước
Def Jam phát triển song song sự nghiệp của nghệ sĩ trực thuộc trong và ngoài nước

Rap, hip hop thường mang dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ. Để hướng tới mục tiêu trở nên phổ biến hơn với khán giả Việt Nam, một mặt đơn vị này vẫn để nghệ sĩ tự do sáng tạo, một mặt sẽ góp ý, điều chỉnh để xây dựng đường hướng âm nhạc rõ ràng, có chủ đích hơn.

Ngoài việc phát triển âm nhạc, Def Jam VietNam cũng sẽ quản lý, xây dựng hình ảnh cho các nghệ sĩ, để cộng đồng rap, hip hop có được cái nhìn tích cực hơn từ công chúng. Bởi trước nay, ít hay nhiều khi nhắc đến thế giới rap và hip hop khán giả vẫn có những định kiến nhất định. 

“Hai bên có thỏa thuận cụ thể về việc xây dựng hình ảnh. Điều đó cũng khiến các nghệ sĩ biết giữ mình hơn. Hình ảnh đẹp, "sạch" luôn giúp nghệ sĩ có cơ hội phát triển tốt hơn. Chúng tôi không cố gắng thay đổi quan điểm của khán giả, chỉ là mang đến hình ảnh tích cực, toàn diện hơn về các nghệ sĩ để khán giả hiểu”, đại diện Def Jam VietNam cho biết.

Seachains (trái) và Obito (phải)
Seachains (trái) và Obito (phải)

Hiện, có 3 cái tên đầu tiên đã ký kết hợp tác với Def Jam VietNam: Obito, SeaChains và Right.

Obito tên thật là Lý Quốc Phong, sinh năm 2001. Anh chàng nổi lên từ năm 2018 với một số sản phẩm như: Chiến thư“Việc” Nam. Năm 2019, Obito cùng Seachains, Davis và Lena cho ra mắt Simple love, được nhiều khán giả yêu thích.

Đánh dấu chặng đường mới, Obito đã cho ra mắt đĩa đơn Lost, rap bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đây cũng được xem là bước đệm cho việc hướng ra thị trường quốc tế. 

Seachains tên thật là Huỳnh Long Hải, sinh năm 1995, nổi tiếng với những ca khúc hip hop mang giai điệu giải trí, vui tươi như: Í à í aMẹ ơi tin conBaby i’m wrong...

Right là gương mặt đang được chú ý trong chương trình King of rap. Anh tên thật là Vũ Ngọc Chương, sinh năm 1997, đến từ Ninh Bình. Right được yêu thích bởi phong cách nam tính, mạnh mẽ, cách rap dứt khoát gãy gọn.

MV Simple love của Obito - Seachains:

 

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI