Đau lòng bé 10 tuổi có bớt khổng lồ như cuộn não trên đầu

10/08/2020 - 16:54

PNO - Vùng bớt của bé N.T.N. (10 tuổi) có hình dạng kỳ dị, nổi gờ cao hình rãnh cuộn não, chiếm gần hết mảng đầu bên phải.

Ngày 10/8, bác sĩ Nguyễn Doãn Tuấn - Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bé trai N.T.N. có mảng tăng sắc tố vùng thái dương bên phải ngay từ khi mới lọt lòng. Ban đầu, vùng bớt nhỏ nhưng kích thước tăng dần theo thời gian và ngày càng có những nếp gấp, gờ vằn vện.

Đến nay, vùng bớt đã choán gần nửa đầu bên phải của bệnh nhi và có hình thù như những nếp gấp, cuộn của não người.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định, trí não của bé phát triển bình thường. Nhưng kích thước vùng bớt quá lớn, đến 10x12cm. Vùng bớt tạo mảng gờ cao, bề mặt hình cuộn não, rải rác một số điểm tăng sắc tố, ranh giới rõ với da lành, bề mặt có lông cứng, sờ chắc, không thâm nhiễm. 

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị bớt trung bì dạng cuộn não bẩm sinh. Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật kèm theo tạo hình. Một số trường hợp còn cần áp dụng kỹ thuật làm giãn mô và theo dõi chặt chẽ sự phát triển của bớt.

Theo bác sĩ Nguyễn Doãn Tuấn, bớt trung bì dạng cuộn não là một dạng hiếm gặp của bệnh da đầu uốn khúc. Bệnh biểu hiện lâm sàng như một biến dạng da đầu giống bề mặt của não. Bệnh thường xuất hiện khi trẻ sinh ra hoặc trong những năm đầu đời.

Tới nay, cơ chế gây ra hình dạng bề mặt não trên bề mặt của bớt trung bì dạng cuộn não chưa rõ ràng, có thể do tăng sản đa trung tâm của lớp biểu bì và tế bào nevus. Bớt này hay gặp ở vùng đỉnh hoặc chẩm, hiếm gặp với vùng da khác ngoài vùng da đầu

Các chuyên gia cảnh báo, tổn thương bớt trung bì dạng cuộn não có nguy cơ cao phát triển thành ung thư hắc tố về sau, lên đến 12% với các trường hợp tổn thương khổng lồ. Ung thư hắc tố có thể xuất hiện khi sinh hoặc trẻ nhỏ, hoặc muộn hơn về sau. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI