"Dắt túi" những điều này để tránh bị lừa khi du học Nhật Bản

12/09/2016 - 14:50

PNO - Hiện nay du học Nhật Bản đang trở thành trào lưu của giới trẻ Việt Nam, tuy nhiên chính vì nóng vội mà họ bỏ lơ bằng cấp, trình độ tiếng Nhật để rồi “vỡ mộng” học hành cũng như kiếm tiền.

Những lời mời gọi như “rót mật vào tai” của “cò” du học, làm cho rất nhiều gia đình muốn con em mình sang Nhật luôn,  vừa học, vừa làm, sau đó gửi tiền về Việt Nam. Nhưng họ không biết rằng một đất nước có trình độ phát triển như Nhật Bản đòi hỏi lượng kiến thức, cũng như kĩ năng nghề nghiệp rất cao.

Bạn Nguyễn Thị Sen (22 tuổi), sống và làm việc tại Nhật Bản được 4 năm chia sẻ: “Mình mong mọi người sẽ hiểu rõ hơn về cuộc sống bên Nhật, trước kia mình cũng tưởng nó “màu hồng”, sang mới biết cuộc sống quá bon chen, mệt mỏi, nhiều khi nản muốn bỏ về Việt Nam. Ở đây đỏi hỏi rất cao, nếu bạn không có trình độ và không cố gắng sẽ tự thải loại mình”.

Bạn Dương Minh Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội ) cũng nói: “Để sang được nước Nhật gia đình mình phải chạy mất 300 triệu, do đó các bạn đừng tin những gì trung tâm nói rằng chỉ mất mấy chục triệu là có thể sang được nhé, và đừng ảo tưởng sang đây lương sẽ cao, nếu không có ngôn ngữ, trình độ thì bạn chỉ có nước đi làm công nhân ở các mỏ than, với chế độ ăn uống tồi tệ, ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe".

Ảnh du học sinh tại Nhật Bản (ảnh: internet)

Anh Vũ Xuân Dương (28 tuổi), hiện đang sống và làm việc tại Thủ Đô Tokyo Nhật Bản có chia sẻ: “Thú thực mình thấy học sinh Việt Nam đi du học sang Nhật cứ như đi chơi, không tự đánh giá được năng lực, cũng như trình độ của bản thân, cứ nghe nói ở bên này sẽ kiếm được nhiều tiền, môi trường sống tốt là lao đi. Đúng là sẽ kiếm được nhiều tiền, sẽ có cuộc sống tốt thật đó, nhưng đòi hỏi bạn phải có kiến thức, có khả năng chịu được áp lực của công việc, cũng như khả năng giao tiếp, chứ với kiến thức ít ỏi, chỉ “bập bè” vài câu tiếng Nhật thì không làm được việc gì.

Cũng nhờ tính nóng vội, mơ mộng, cũng như đặt kì vọng quá vào nước Nhật sẽ đem lại nhiều lợi ích mà hàng trăm công ty du học mọc lên. Việc này đồng nghĩa với việc sẽ xuất hiện rất nhiều người môi giới du học để lừa các du học sinh bằng mọi giá.

7 năm sống ở Tokyo Nhật Bản, cũng không có kinh nghiệm gì nhiều, mình chỉ muốn chia sẻ về trình tự đi du học để nhiều người đang có ý định sang phải tìm hiểu kĩ càng và cẩn thận.

1.  Công ty du học sẽ không bao giờ lo cho bạn từ A – Z

Đừng nghe theo nhưng gì trung tâm nói nào là bạn chỉ cần nộp giấy tờ, hồ sơ, còn đâu trung tâm lo hết, nếu nói vậy đừng tin nhé, vì khi thu hồ sơ họ sẽ đem tới các công ty du học khác mà họ đã móc nối, sau đó không hề có trách nhiệm đảm bảo cho hồ sơ của bạn.

Bạn nên tìm hiểu các trung tâm uy tín tuyệt đối không được qua môi giới, vì mình được biết rất nhiều trường hợp nộp hồ sơ qua môi giới, họ hứa sẽ lo đầy đủ giấy tờ chỉ việc về nhà chờ đợi, đến khi thấy lâu quá đến trung tâm hỏi mới biết hồ sơ mình không có, và mất một khoản tiền khá lớn cho “cò” môi giới.

2.  Đừng tin vào số tiền họ nói

Những lời quảng cáo hay như “du học Nhật Bản chỉ 65 triệu đồng…” chỉ là những con số đánh lừa mà thôi, thực chất con số đó là tiền công ty tư vấn thu của các bạn học sinh và phụ huynh bao gồm các loại phí mà họ tự đặt ra như: Phí xin Visa, phí xin việc làm thêm, phí đưa đón khi sang Nhật… mà trong đó chưa bao gồm tiền học phí, tiền ký túc xá, tiền sinh hoạt, tiền vé máy bay của con em các phụ huynh.

Ảnh minh họa

Con số 58- 65 triệu là phí mà các công ty và các trung tâm đưa ra để mời gọi khách hàng, làm họ tưởng rằng tổng chi phí đi du học Nhật chỉ có từng ấy tiền, rồi tới khi vào tròng họ được thông báo thêm khoản học phí, ký túc xá…, đâm lao thì phải theo lao, vay mượn, cầm cố cho con em mình đi du học để với hi vọng giấc mơ đổi đời. Để rồi ôm một nỗi lo từ 2 phía, con lo kiếm tiền gửi về trả nợ cho bố mẹ, bố mẹ thì lo cục nợ, lo cho con em mình.

3. Vững vàng tiếng, thôi ảo tưởng về thế giới “màu hồng”

Chỉ có giao tiếp bằng tiếng Nhật tốt thì bạn mới có cơ hội tìm được việc làm thêm.

Đối với các bạn đang có ý định du học Nhật, các bạn cần lưu ý tuyệt đối nói không với giấy tờ giả, đặc biệt là bằng cấp. Để có một vốn tiếng Nhật cơ bản, các bạn cần học ít nhất 6 tháng trước khi xuất cảnh.

Đối với các bạn đã sang tới xứ sở mặt trời mọc nhưng đang rơi vào tình cảnh khó khăn thì trước hết, bạn cần dành toàn bộ thời gian và sức lực để học tiếng Nhật bởi chỉ có giao tiếp bằng tiếng Nhật tốt thì bạn mới có cơ hội tìm được việc làm thêm ở đây. Mặt khác, bạn cũng cần trao đổi một cách trung thực về tình trạng khó khăn của các bạn với nhà trường để họ có phương án hộ trợ như: dạy thêm tiếng Nhật cấp tốc, giới thiệu việc làm thêm hay cho chậm nộp học phí…

Nhật Bản là một cường quốc mạnh, chính vì vậy muốn sống được trên đất nước này ngoài trang bị kiến thực về ngôn ngữ, bạn còn phải có kĩ năng mềm, thích ứng nhanh chóng với sự biến đổi của môi trường công nghiệp hiện đại. Chúc các bạn sẽ tìm được một con đường du học tốt nhất.

Trịnh Tuyển
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI