Đập tan tành 30 ngôi mộ: Dùng búa tạ loại lớn

17/02/2016 - 19:02

PNO - Một nhóm người đã cố tình đi vào nghĩa trang thôn Xuân Hòa dùng búa tạ loại lớn đập tan tành 30 ngôi mộ mà chưa rõ nguyên nhân.

Chiều ngày 17/2, ông Phan Thanh Sơn - Trưởng công an huyện Quảng Trạch, Quảng Bình xác nhận thông tin, đang điều tra hành vi cố tình xâm phạm mồ mả diễn ra tại nghĩa trang thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân.

Sự việc được phát hiện khi vào chiều ngày 16/2, nhiều người dân đến nghĩa trang thôn Xuân Hòa viếng mộ thì thấy cảnh tưởng nhiều ngôi mộ được xây bằng gạch, xi măng bị đập nát. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có tất cả 28 ngôi mộ, 10 di ảnh và nhiều lư hương, bờ tường bị phá hủy.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Lộ (70 tuổi, ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân) bị thiệt hại nhiều nhất khi khu mộ của gia tộc có tới 6/13 ngôi bị kẻ xấu phá tan tành.

 Dap tan tanh 30 ngoi mo: Dung bua ta loai lon
Một ngôi mộ bị kẻ gian phá hủy  tại nghĩa trang thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân (Ảnh: VNE).

Ông Lộ chia sẻ: "Sự việc khiến gia đình bàng hoàng, chúng tôi không gây thù oán với ai trong thời gian gần đây cũng như không nhận thấy có biểu hiện gì khác thường nên chưa hiểu vì sao lại bị kẻ gian hãm hại như thế".

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, nghĩa trang thôn Xuân Hòa nằm trên một bãi đất rộng, ít có người dân sinh sống xung quanh. Chưa ghi nhận có nhân chứng nào thông tin về sự việc này. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra sự việc phá hủy mộ.

Trước đây nghĩa địa thôn Xuân Hòa từng bị cát tặc khai thác trộm khiến nhiều phần mộ bị hư hỏng nay lại bị kẻ xấu phá hoại.

Qua dấu vết để lại hiện trường, nhiều người dân thôn Xuân Hòa nhận định kẻ xấu đã dùng loại búa tạ cỡ lớn để đập phá, và sự việc phá hoại trên được thực hiện bởi một nhóm người. Hiện cơ quan chức năng chưa rõ động cơ đối tượng gây án. Vụ việc đang được tích cực điều tra.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2016, một nghĩa trang trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai cũng bị kẻ gian đập vỡ 60 ngôi mộ. Tại hiện trường, di ảnh nào được thi công dán chắc chắc, kẻ gian dùng vật cứng đập một phần hoặc đến khi không còn nhận ra,  những di ảnh khi thi công dán không chắc chắn thì bị cạy lấy đi mất.

Ngày 30/4/2015, nhiều người dân thôn Ỷ La (phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bàng hoàng phát hiện hơn 300 ngôi mộ bị kẻ xấu đập vỡ bát hương, lọ hoa. Sau đó, hung thủ được xác định là Nguyễn Trung Kiên (SN 1983, quê ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, hiện ở phư­ờng Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Thời gian đó, nhà Kiên bị cháy. Trong lúc dập lửa, di dời tài sản, Kiên bị ngã từ tầng 2 xuống đất và kể từ đó, Kiên bị suy nhược thần kinh và mắc một số bệnh khác. Nguyên nhân ban đầu được CA Q. Hà Đông xác định do cuộc sống mâu thuẫn, vợ Kiên đã gửi ly hôn ra tòa. Không đồng ý việc này nên Kiên tìm cách làm ảnh hưởng đến uy tín, công việc của vợ.

Thường xuyên đi qua khu vực phường Dương Nội, Kiên biết nghĩa trang nhân dân Ỷ La không có người trông giữ nên tối 29/4 đã vào nghĩa trang đập phá bát hương, sau đó ghi lại chữ viết hiệu phó trường học nơi vợ đang công tác.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI