Đạo diễn Lê Dân qua đời

27/02/2016 - 07:51

PNO - Đạo diễn-NSUT Lê Dân, người thực hiện những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Ông cố vấn, Loan mắt nhung… đã qua đời vào hôm nay, ngày 26/2.

Dao dien Le Dan qua doi
Đạo diễn Lê Dân qua đời ngày 26/2, hưởng thọ 88 tuổi

Sau thời gian hôn mê sâu vì bị xuất huyết não, đạo diễn Lê Dân đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 11g30 ngày 26/2 tại nhà riêng ở quận 12, TPHCM, hưởng thọ 88 tuổi. Lễ viếng ông diễn ra trong hai ngày 27 và 28/2 tại nhà, lễ động quan lúc 6 g ngày 29/2, sau đó đưa đi an táng ở nghĩa trang Bình Dương.

Đạo diễn - NSƯT Lê Dân tên thật là Lê Hồng Phước, sinh năm 1928, trong gia đình trí thức ở Tây Ninh. Ông là người đã có công phát hiện và tạo dựng những những tên tuổi như Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Huỳnh Thanh Trà, Túy Hồng, Băng Châu (trước 1975) và sau này là Diễm My, Việt Trinh thành ngôi sao. Ông mê phim ảnh và theo học ngành này tại Pháp.

Trên 50 năm hoạt động nghệ thuật, thử sức với nhiều dạng đề tài, ông để lại nhiều tác phẩm điện ảnh đáng nhớ như Ông cố vấn, Loan mắt nhung, Tình Lan và Điệp, Pho tượng (giải đặc biệt LHP VN lần thứ 6), Xương rồng đen (giải Bông sen bạc LHP VN lần thứ 10, giải A Hội điện ảnh VN). Ngoài ra ông còn nhận nhiều giải thưởng khác.

Đạo diễn Lê Dân từng được trao chứng nhận kỷ lục là đạo diễn VN có nhiều phim tham gia các liên hoan quốc tế nhất mà LHP gần nhất ông có phim trình chiếu là LHP Cannes 2011. Lần đó ông mang phim Những bức thư từ Sơn Mỹ do ông tự bỏ vốn hơn 8 tỷ đồng sản xuất, nội dung xoay quanh câu chuyện về vụ lính Mỹ thảm sát 504 dân thường tại Sơn Mỹ (Quảng Ngãi) vào ngày 16/3/1968. Sau phim này ông phải bán nhà, bán xe để trả nợ và mua căn nhà nhỏ ở quận 12 sinh sống. Cách đây hai năm, vợ ông đã qua đời vì bị bạo bệnh.

H.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI