Đảng luôn nhất quán trong việc tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện

29/01/2021 - 07:18

PNO - Bà Hà Thị Nga- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - tin tưởng đại hội sẽ đưa ra nhiều chính sách về sự phát triển và bình đẳng của phụ nữ.

Là đại biểu chính thức của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, bà Hà Thị Nga (ảnh) - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - tin tưởng đại hội sẽ đưa ra được những quyết sách quan trọng đưa đất nước phát triển, trong đó có nhiều chính sách liên quan đến sự phát triển và bình đẳng của phụ nữ.

Phóng viên: Thưa bà, bà dự kiến sẽ tham gia đóng góp những nội dung gì tại Đại hội Đảng lần thứ XIII?

Bà Hà Thị Nga: Vinh dự được tham gia Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thay mặt cho cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước, tôi đăng ký tham luận về vấn đề hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, thụ hưởng chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.

Trong dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội, quan điểm bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội nhằm bảo vệ quyền của mỗi người dân là nhiệm vụ quan trọng được Đảng thể hiện khá rõ, khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ ta, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị - xã hội và phát triển bền vững đất nước. Để góp phần làm rõ hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam trình bày sâu hơn về bốn vấn đề cụ thể.

Đó là đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở đối với lực lượng lao động nữ di cư; đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ khi mang thai, sinh con; đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ nuôi con nhỏ, trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ; và đảm bảo an sinh xã hội tạo cơ hội có việc làm cho phụ nữ. Đây là những vấn đề đặt ra trong thực tiễn mà nếu thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện để phụ nữ nói chung, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, phụ nữ nông thôn, phụ nữ di cư, phụ nữ dân tộc thiểu số có cơ hội được tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội như việc làm, giáo dục, thai sản, nhà trẻ, nhà ở. 

* Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh: “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng”. Bà nhìn nhận thế nào về những kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII trong việc cải thiện vị thế và nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ?

- Không chỉ tại Đại hội XII mà từ khi thành lập, Đảng luôn xác định phát huy vai trò của các tầng lớp phụ nữ tham gia sự nghiệp cách mạng, đồng thời thông qua đó giải phóng phụ nữ, đem lại sự bình đẳng và phát triển cho phụ nữ. Quan điểm này đã thể hiện sự nhất quán trong chủ trương của Đảng đối với việc tạo điều kiện phát triển toàn diện cho phụ nữ.

Nhìn lại 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, có thể nhận thấy những thay đổi tích cực về chất lượng cuộc sống cũng như đóng góp của phụ nữ trên mọi lĩnh vực. 

Trong lĩnh vực kinh tế, nữ doanh nhân tích cực hưởng ứng phong trào “Quốc gia khởi nghiệp”, tích cực đổi mới sáng tạo trong kinh doanh và góp phần đưa Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và là đại diện châu Á duy nhất có mặt trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo (theo nghiên cứu chỉ số phát triển nữ doanh nhân của Mastercard - MIWE). 

Phụ nữ ngành y đã chủ động nghiên cứu, tích cực tiếp cận kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị và phục vụ bệnh nhân, đặc biệt trong ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay. Tiến bộ của y học nước nhà cùng với chất lượng cuộc sống được nâng lên giúp cải thiện đáng kể sức khỏe của phụ nữ. Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tuổi thọ trung bình của phụ nữ đạt 76,3 tuổi, tỷ số tử vong mẹ là 46 ca trên 100.000 trẻ sinh sống (thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu chung của thế giới về phát triển bền vững: đến năm 2030 là 70 ca trên 100.000 trẻ sinh sống) và chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu theo kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự năm 2030 là 45 ca/100.000 trẻ sinh sống. 

Các nhà khoa học nữ, giáo viên nữ, cán bộ nữ ngành giáo dục đã đóng góp tích cực vào thành tích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như kết quả các hoạt động đổi mới, sáng tạo và phát triển công nghệ của đất nước thời gian qua. Giai đoạn 5 năm qua cũng ghi dấu ấn lần đầu tiên nữ quân nhân Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc và đã mang theo hình ảnh tốt đẹp về văn hóa, con người Việt Nam nhân ái và đoàn kết. 

Hơn nữa, số lượng và chất lượng tham gia của phụ nữ trong các cơ quan Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đều tăng. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở cả 3 cấp sau đại hội Đảng các cấp tổ chức trong năm 2020 đều tăng so với chỉ tiêu của Chỉ thị 35-CT/TW và cao hơn so với nhiệm kỳ trước từ 2 đến 3%, đặc biệt hiện nay chúng ta có tới 9 Bí thư Tỉnh ủy là nữ, thể hiện sự ghi nhận đồng thời đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ nữ 
các cấp.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát, sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể để làm tốt vai trò nòng cốt của phong trào phụ nữ. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được triển khai rộng khắp, gắn với các phong trào thi đua chung của đất nước, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và mang lại lợi ích thiết thân cho đông đảo phụ nữ.

Có thể nói, 5 năm qua, phụ nữ cả nước đã đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, qua đó khẳng định vị thế và được thụ hưởng những kết quả to lớn về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

* Trên cương vị đại diện cho phụ nữ cả nước, bà suy nghĩ và kỳ vọng gì vào đại hội lần này?

- Trước hết, tôi tin tưởng vào thành công tốt đẹp của đại hội lần này vì về mặt nội dung, các văn kiện được chuẩn bị chu đáo, có sự đóng góp đầy trách nhiệm của đông đảo các tầng lớp nhân dân; công tác nhân sự được làm cẩn trọng, chặt chẽ, dân chủ; các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng được minh chứng bằng những thành tích phát triển vượt bậc của đất nước thời gian qua.

Tôi kỳ vọng đại hội sẽ đưa ra những quyết sách đúng đắn, mang tầm chiến lược để đưa đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định được vị thế trên trường quốc tế. Đặc biệt, chúng tôi mong đợi Đảng sẽ có những chủ trương, quyết sách thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước để giải quyết các vấn đề đang đặt ra với phụ nữ và trẻ em, trong đó có vấn đề an sinh xã hội và tạo điều kiện để phụ nữ trên mọi miền và mọi vị trí công tác đều có cơ hội để tự tin đóng góp nhiều hơn nữa cho tương lai hùng cường của Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng đại hội sẽ sáng suốt, bầu chọn ra những nhân sự có tâm, có tầm, có tài vào Ban Chấp hành Trung ương để Ban Chấp hành thật sự là tập thể đoàn kết, tiêu biểu về trí tuệ, năng lực và uy tín để lãnh đạo đất nước bước vào một giai đoạn mới, và trong tập thể đó sẽ có nhiều cán bộ nữ, tương xứng với sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ trong 90 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng.

* Xin cảm ơn bà. 

Nghi Anh (thực hiện)

 

Số đại biểu nữ tại Đại hội Đảng lần thứ XIII tăng cả về số lượng lẫn tỷ lệ

Trong tổng số 1.587 đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có 222 đại biểu nữ, chiếm 13,99%, cao hơn cả về số lượng và tỷ lệ so với Đại hội lần thứ XII (194 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 12,85%). 

Trong 5 năm qua, nhiều mục tiêu bình đẳng giới của Việt Nam đã cải thiện đáng kể. Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và là đại diện châu Á duy nhất có mặt trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Số lượng và chất lượng tham gia của phụ nữ trong các cơ quan Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đều tăng. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở cả 3 cấp sau đại hội Đảng các cấp tổ chức trong năm 2020 đều trên 15% và tăng so với nhiệm kỳ trước từ 2 đến 3%. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của Việt Nam đạt 27,1%, cao hơn mức trung bình 23,4% toàn cầu và 18,6% của châu Á. 

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri