Dân xứ Nghệ ùn ùn trở lại Lào làm ăn sau tết

12/02/2019 - 12:40

PNO - Sau những ngày đoàn viên bên gia đình, người dân Nghệ An lại ồ ạt đi làm thủ tục chuẩn bị xuất ngoại sang Lào tiếp tục kiếm kế sinh nhai.

Từ sáng sớm 12/2, rất đông người dân đã có mặt tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành. Sau tết, nhu cầu người dân xuất ngoại lao động tăng cao nên lượng người tìm đến làm hộ chiếu và giấy thông hành cũng tăng đột biến so với ngày thường.

Ngày thứ hai mở cửa làm việc sau kỳ nghỉ tết, hàng ngàn người đã đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An để làm thủ tục xuất ngoại. Từ sáng sớm, người dân đã xếp hàng dài hàng chục mét đợi đến lượt nộp hồ sơ ngay trên vỉa hè.

Dan xu Nghe un un tro lai Lao lam an sau tet
Người dân chen chúc xếp hàng chờ nộp hồ sơ làm hộ chiếu.

Tay xách nách mang những túi đồ lỉnh khỉnh cùng một số người cùng xã vượt hơn 200km từ huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) xuống TP.Vinh từ lúc trời còn chưa sáng, bà Nguyễn Thị Tâm (50 tuổi) vui mừng cho biết đã làm xong giấy thông hành trước giờ trưa. “Tôi cùng mấy người nữa đã đặt vé xe sang Lào chiều nay nên phải đi làm giấy thông hành sớm để chiều còn đi cho kịp công việc nữa”, bà Tâm cho hay.

Hơn 4 năm làm ăn ở Lào, anh Lê Khánh Tình (trú huyện Yên Thành) cho biết, sau tết là thời điểm nhu cầu thợ hồ và phụ hồ ở Lào khá nhiều, thu nhập cao nên rất hấp dẫn lao động Việt Nam. Lao động Việt Nam sang đó chủ yếu làm thợ hồ cho các nhà thầu của Trung Quốc và một số nhà thầu Việt Nam với thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Dan xu Nghe un un tro lai Lao lam an sau tet
Bà Tâm vui mừng khi làm sớm được giấy thông hành để chuẩn bị lên xe khách sang Lào.

“Làm việc ở Lào thu nhập cũng khá ổn, đi lại dễ dàng thuận tiện nên nhiều năm nay người dân mình sang Lào làm khá đông. Xe sang Lào nhiều nên giờ đi, về cũng rất thuận cũng chỉ mất 1 ngày và khoảng 300.000 đồng tiền xe là đến nơi”, anh Tình chia sẻ.

Không chỉ làm thuê, nhiều lao động Việt Nam tại Lào còn mở nhà hàng, quán ăn, tiệm tạp hóa tự kinh doanh buôn bán. Cũng nhờ xuất ngoại sang Lào mà hiện hàng ngàn hộ dân tại các xã như Đô Thành (huyện Yên Thành), Diễn Tháp, Diễn Hồng (huyện Diễn Châu) đã trở nên giàu có.

Dan xu Nghe un un tro lai Lao lam an sau tet
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân xếp hàng theo thứ tự trên vỉa hè để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Được biết đến với cái tên là “làng tỷ phú”, sau tết, từng đoàn xe khách Việt - Lào lại tấp nập vào ra xã Diễn Tháp để đưa người dân đi Lào làm ăn. Theo thống kê, hiện xã này có hơn 2.000 lao động đi làm ăn tại Lào. Nhờ biết cách làm ăn mà hàng trăm người trở thành tỷ phú, 2/3 số hộ dân xây nhà cao tầng, nhiều biệt thự tiền tỷ, xe hơi kể không xuể.

Mới đây, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 7 người dân cùng xã Quang Nham (huyện Quảng Xương) về hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Tối 8/2 (mùng 4 tết), 11 người dân ở xã Quang Nham đang đón xe khách để chuẩn bị ra Móng Cái (Quảng Ninh) xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc thì bị lực lượng công an phát hiện, ngăn chặn. Trong số này, 7 người được xác định  đã nhiều lần sang Trung Quốc lao động trái phép nên bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng/người.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI