Dân tố giác doanh nghiệp vô tư hút cát "lậu" trên sông Như Ý

18/07/2023 - 22:30

PNO - Hơn 2 ngày nay Công ty CP xây dựng công trình 568 đã cho công nhân hút cát dưới sông Như Ý (TP Huế) để thi công các dự án tại đây.

11g trưa ngày 18/7, tại địa chỉ 143 đường Hàn Mặc Tử (phường Vỹ Dạ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM ghi nhận: có 1 máy hút cát khối lượng lớn từ sông Như Ý lên, đổ tạm bợ tại đây. Người dân cho hay, Công ty CP xây dựng công trình 568 có trụ sở tại Hà Nội là đơn vị tổ chức việc này.

Doanh nghiệp triển khai máy móc hút cát trên sông Như Ý
Doanh nghiệp triển khai máy móc hút cát trên sông Như Ý

Lúc này có 2 công nhân ngồi trên bè nổi điều khiển máy hút cát. Vị trí khu vực hút cát nằm cách bờ kè ra phía sông có chiều dài hơn 10m. Khi được hỏi đơn vị nào thực hiện việc hút cát dưới lòng sông, các công nhân nói mình chỉ là người được công ty thuê, hoàn toàn không biết việc hút cát này để làm gì.

Khu vực hút cát cách bờ kè mới xây dài hơn 10m
Khu vực hút cát cách bờ kè mới xây dài hơn 10m

Một người dân tên H.T.L ở đường Hàn Mặc Tử bức xúc phản ánh: “Hơn 20 năm nay sinh sống ở cạnh bờ sông Như Ý, chúng tôi không hề thấy việc tàu thuyền hút cát, bởi lẽ đây là rốn lũ của TP Huế. Mùa mưa thường sạt lở sâu 2 bờ. Điều bà con ở đây thắc mắc là vì sao nhà nước đang đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây bờ kè mới làm đẹp đôi bờ sông Như Ý, nay lại chính đơn vị thi công cho máy hút cát từ dưới lòng sông lên ngay cạnh bờ kè vừa mới xây dựng. Bà con lo lắng mùa mưa đến lại sạt lở sâu hơn”.

Cát được hút lên ở một bãi tạm bợ tại đại chỉ trước số nhà 143 Hàn Mặc Tử TP Huế
Cát được hút lên 1 bãi tạm bợ trước số nhà 143 Hàn Mặc Tử TP Huế

Được biết, đơn vị đang thực hiện gói thầu số 23 (HU-CW02) thuộc dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh - Green City) là Công ty CP xây dựng công trình 568 Hà Nội. Trong gói thầu này, công đoạn chính nhà thầu thực hiện là triển khai làm bờ kè chống sạt lở đất đoạn từ Đập Đá đến Vân Dương theo dọc tuyến đường Hàn Mặc Tử. Đơn vị này cùng liên danh Công ty CP Xây dựng thủy Lợi Thừa Thiên - Huế cũng đang triển khai Công trình đường đi bộ ven sông Như Ý với tổng kinh phí hơn 267 tỉ đồng.

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, công an TP Huế, công an phường Vỹ Dạ và lãnh đạo phường Vỹ Dạ trong trưa 18/7 đã tức tốc có mặt và ghi nhận hiện trường. Trước mắt, cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ việc khai thác cát của Công ty CP xây dựng công trình 568. Theo số liệu bước đầu cơ quan chức năng cung cấp, số lượng cát hút từ sông Như Ý trong 2 ngày qua là hơn 60m3.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Thắng - Đội trưởng Đội thi công Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 cho biết: “Theo thiết kế xây dựng được chủ đầu tư phê duyệt, việc nạo vét hút cát dưới dòng sông Như Ý là nhà thầu được phép nạo vét, hút cát phục vụ cho dự án xây dựng đường đi bộ bên phía bên bờ kia sông Như Ý. Tuy nhiên hiện nay do chưa có bãi nên chúng tôi để tạm nơi này”.

Trước đó, ngày 17/7 UBND phường Vỹ Dạ đã về kiểm tra và đề nghị nhà thầu ngưng khai thác cát ở khu vực trước bãi tạm ở vị trí trước mặt số nhà 143 Hàn Mặc Tử, nhưng đơn vị thi công vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép đến hôm nay.

“Trong chiều hôm nay tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo TP Huế, Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP Huế - Chủ đầu tư công trình dự án kè sông Như Ý - về sự việc Công ty CP xây dựng công trình 568 vẫn triển khai hút cát trái phép. Từ lúc làm lãnh đạo phường Vỹ Dạ đến nay đã gần 20 năm, kinh qua các chức vụ, chưa bao giờ tôi thấy có một thuyền hút cát trái phép lộng hành trên sông Như Ý. Trước mắt, chúng tôi tiếp tục lập biên bản tạm đình chỉ không cho phép đơn vị này tiếp tục hút cát trên địa bàn phường quản lý”, ông Nguyễn Hoài Phương - Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ nói.

Được biết, trong chiều 18/7, Công an TP Huế đã mời đại diện Công ty CP xây dựng công trình 568 đến trụ sở công an TP Huế để làm việc liên quan đến những phản ánh từ phía nhân dân.

ông Hoàng Văn Thắng- Đội trưởng Đội thi Công công ty cổ phần xây dựng công trình 568 cho rằng mình nạo vét cát khi đã được cho phép
Ông Hoàng Văn Thắng - Đội trưởng Đội thi công Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 cho rằng mình nạo vét cát khi đã được cho phép
Cát được tập kết chờ vận chuyển đi
Cát được tập kết chờ vận chuyển đi
 Người dân sinh sống đường Hàn Mặc Tử cho rằng việc lấy cát dưới sông Như Ý sẽ dẫn đến sạt lỏ cho dòng sông nhất là vào mùa mưa lũ
Người dân sinh sống ở đường Hàn Mặc Tử cho rằng việc lấy cát dưới sông Như Ý sẽ dẫn đến sạt lở bờ sông, nhất là vào mùa mưa lũ
Các cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận vụ việc phóng viên báo Phụ nữ TP HCM phản ánh
Các cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận vụ việc phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh

 

Clip: Doanh nghiệp thi công bờ kè dọc sông Như Ý, đoạn qua đường Hàn Mặc Tử (phường Vỹ Dạ, TP Huế) cho phép công nhân hút cát phục vụ dự án

Thuận Hóa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI