Đắk Lắk tiếp tục phát hiện 3 ca bạch hầu mới

14/07/2020 - 15:54

PNO - Tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có cháu bé 4 tuổi.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk triển khai các biên pháp phòng chống bệnh bạch hầu
Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Chiều 14/7, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xác nhận trên địa bàn vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, đó là em Y Kiêm K. (sinh năm 2016, ở buôn Bling, xã Cư M’gar, huyện Cư M’Gar). 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar, bệnh nhi phát bệnh từ ngày 10/7 với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau họng và được người nhà đưa đi khám ở phòng khám tư, được điều trị nhưng không hết.

Sau đó, người nhà đưa em vào Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar do đau rát họng. Tại đây, các y, bác sĩ ghi nhận họng của bệnh nhân viêm sưng đỏ, có màng trắng hai bên.

Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi K. gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu Y Kiêm K. dương tính với vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây bệnh bạch hầu.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhi đã tiêm vắc xin phòng bệnh lao và 2 mũi vắc xin "5 trong 1" có ngừa bạch hầu. Trước và trong thời gian mắc bệnh, bệnh nhân không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Khu vực xung quanh nhà của bệnh nhi không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh tương tự.

Cũng trong ngày 14/7, xã Cư Króa, huyện M’Đrắk của tỉnh Đắk Lắk ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn huyện đến thời điểm này lên 4 bệnh nhân. Trước đó, vào ngày 11/7, tại thôn 7 (xã Cư Króa, huyện M’Đrắk) đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với bạch hầu. 

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk đã có 6 ca bệnh bạch hầu xảy ra ở 3 địa phương gồm các huyện Lắk, M’Đrắk, Cư M’gar.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết ngay sau khi phát hiện các ca bệnh này, ngành y tế huyện Cư M’gar đã triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch, không để dịch lan rộng, kiểm soát bệnh bạch hầu tại xã Cư M’gar. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất Cloramin B, cấp và giám sát chặt chẽ uống kháng sinh dự phòng (Erythromycin), tổ chức tiêm vắc xin phòng chống bệnh bạch hầu. Trong đó, tiêm vắc xin "5 trong 1" (SII) cho 2 đối tượng từ 2 tháng đến 24 tháng và tiêm vắc xin Td (bạch hầu, uốn ván) cho tất cả các đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên tại buôn Bling, xã Cư M’gar.

Lập chốt tại các khu vực cách ly bệnh bạch hầu ở Đắk Nông
Lập chốt tại các khu vực cách ly bệnh bạch hầu ở Đắk Nông

Tính đến nay, 4 tỉnh Tây Nguyên có tổng cộng 82 ca mắc bệnh bạch hầu, trong đó tại tỉnh Đắk Nông có 30 ca (huyện Krông Nô: 11 ca, Đắk G’long: 16 ca và Đắk R’lấp: 3 ca); Gia Lai có 20 ca, Kon Tum: 26 ca, Đắk Lắk: 6 ca.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI