Đa số phụ nữ “lỡ lầm” đều muốn chấm dứt thai kỳ

01/04/2021 - 12:19

PNO - Nếu rơi vào sợ hãi, bé gái sẽ tự ý tìm kiếm, tin vào việc rao bán các loại thuốc phá thai trên mạng, nhà thuốc, hậu quả khó lường.

 

Thuốc phá thai chỉ được sử dụng tại bệnh viện
Thuốc phá thai phải sử dụng tại bệnh viện

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng, tại Việt Nam, đa số phụ nữ “lỡ lầm” đều muốn chấm dứt thai kỳ. Khi trẻ em gái đến tuổi dậy thì, kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu sớm để phát hiện trẻ có khả năng mang thai. Lúc này, cha mẹ, người lớn nên trò chuyện cởi mở với con về vấn đề sinh lý, tránh la mắng, cần giáo dục quan hệ tình dục an toàn cho trẻ, không nên để trẻ tự tìm hiểu trên mạng.

Bởi bên cạnh việc mang thai ngoài ý thuốc, quan hệ tình dục không lành mạnh còn khiến trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm. Nếu rơi vào sợ hãi, trẻ tự ý tìm kiếm, tin vào việc rao bán các loại thuốc phá thai trên mạng, nhà thuốc, hậu quả khó lường.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết tại khoản 1, điều 59 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định nếu không đáp ứng các điều kiện bán thuốc sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng. Nếu bán thuốc làm cho người tiêu dùng tử vong thì có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội vô ý làm chết người.

Riêng việc quảng cáo thuốc phá thai tràn lan trên mạng xã hội khi chưa được phép sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Hành vi quảng cáo sai sự thật bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng; nếu quảng cáo gian dối về hàng hóa đã bị xử phạt mà tiếp tục vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm.

Trong khi đó, chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, rất khó kiểm tra, xử lý người bán thuốc phá thai vì khi sở kết hợp với cơ quan an ninh mạng điều tra thì phát hiện các trang bán hàng này có máy chủ ở nước ngoài. Người bán lại nhờ dịch vụ vận chuyển để giao hàng nên không thể lập biên bản xử lý, do đó người dân cần có kiến thức để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI