Đà Nẵng muốn dùng quỹ đất nhà ga cũ để đổi xây nhà ga tàu hỏa mới

24/04/2020 - 08:37

PNO - Đà Nẵng xin Thủ tướng được dùng quỹ đất nhà ga cũ và đất xung quanh nhà ga mới, đất hai bên đường sắt cũ để đổi cho nhà đầu tư xây dựng ga tàu hỏa mới.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương triển khai thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức PPP (loại hợp đồng BT).

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), với quỹ đất hoàn trả cho dự án được dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, hai bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của thành phố. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án trên các khu đất hoàn trả theo đúng quy hoạch của thành phố.

Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư để chủ động triển khai công tác chuẩn bị dự án, tổ chức lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo đúng quy định.

Thành phố sẽ phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành trung ương có liên quan thống nhất cụ thể phương án đầu tư; báo cáo đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại nằm trong nội đô
Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại nằm trong nội đô

Theo chính quyền Đà Nẵng, dự án được hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đồng thời rút ngắn thời gian chạy tàu bắc-nam; tăng tính kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ, cảng biển (cảng Liên Chiểu) và các khu công nghiệp.

Theo quy hoạch giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 18,26 km; xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng mới với chức năng như ga hiện tại; nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại; xây dựng mới 2 cầu đường sắt; 1 cầu đường bộ vượt đường sắt; 4 đường ngang; xây dựng khu đầu máy toa xe tại khu ga đường sắt mới và hệ thống thông tin tín hiệu bảo đảm phục vụ chạy tàu với tổng mức đầu tư khoảng 3.393 tỷ đồng (khoảng 149,622 triệu USD). 

Giai đoạn 2, dự án sẽ xây dựng mới ga hàng hóa Kim Liên; xây dựng cầu vượt tại 4 đường ngang đường sắt; đầu tư đồng bộ hệ thống thông tin tín hiệu với dự án Vinh - Nha Trang với tổng mức đầu tư khoảng 2.371 tỷ đồng (tương đương 102,527 triệu USD).

Hiện tại, ga tàu hỏa Đà Nẵng nằm sâu trong thành phố; các tàu từ nam hay bắc đến Đà Nẵng đều phải đi vào thành phố rồi vòng ra lại gây ách tắc giao thông nội đô.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI