Đá lạnh không tan 'vỡ giá' trên chợ mạng

11/09/2017 - 00:18

PNO - Trong khi các trang web quảng cáo tại Mỹ niêm yết giá của loại đá Cooling Cubes (đá lạnh không tan, hay còn gọi đá lạnh vĩnh cửu) khoảng 330.000 đồng/hộp thì một số website bán hàng tại Việt Nam rao bán chỉ 180.000 đồng.

Giá nào cũng có

Dùng đá lạnh "vĩnh cửu", hay còn gọi là Whiskey Stones (vì thường dùng để làm mát rượu Whiskey), Scotch Rochs, Cooling Cubes, để làm lạnh đồ uống từ lâu đã phổ biến tại một số nước.

Mỗi viên đá lạnh được làm từ chất liệu inox, đá thiên nhiên, hay thậm chí là thủy tinh nên trông rất đẹp mắt. Bản thân những viên đá này không thể làm lạnh, mà phải bỏ chúng vào tủ lạnh một thời gian, sau đó mới lấy ra dùng. 

Với kích thước nhỏ gọn, chỉ 2,5x2,5cm nên trông loại đá này không khác gì những viên bi vuông vức. Cấu tạo của loại đá lạnh không tan bao gồm vỏ ngoài (thông thường là thép không gỉ cao cấp (inox 304)) và chất làm lạnh. 

Qua tìm hiểu, loại đá này từng được những người sành rượu tận dụng từ thời điểm năm 2010. Vì bản chất giữ nhiệt khá tốt (thời gian giữ lạnh từ 3 – 4 tiếng (sau khi trích lạnh từ 3 tiếng trở lên trong tủ đông)), và không làm loãng hương vị đồ uống nên những người pha chế, yêu thích rượu ngoại thường săn lùng để mua. Hiện tại, mặt hàng này chỉ sản xuất tại Mỹ và Nhật với một số thương hiệu có tiếng tăm.

Da lanh khong tan 'vo gia' tren cho mang
Đá "vĩnh cửu" được rao bán trên chợ mạng.

Khảo sát trên các trang mạng xã hội, trang kinh doanh trực tuyến và nhập khẩu tại Việt Nam, mức giá cho một túi đá hoặc hộp từ 6 – 8 viên đá "vĩnh cửu" dao động khoảng 180.000 - 500.000 đồng, thậm chí có nơi đưa giá đến gần 2 triệu đồng, tùy loại được làm bằng đá thiên nhiên hay làm bằng inox không gỉ; ngoài ra còn tùy sản phẩm xuất xứ có rõ ràng hay không.

Còn trên webiste bán hàng trực tuyến nổi tiếng tại Mỹ là Amazon, mức giá chính thức của loại đá lạnh "vĩnh cửu" là gần 15 USD (khoảng 330.000 đồng/hộp). Các thương hiệu phổ biến được quảng cáo trên mạng xã hội, trang bán hàng trực tuyến là Stainless Steel Cooling Cubes, Scotch Rocks… 

Chất lượng đi đôi giá tiền

Mặc dù sản phẩm áp dụng chế độ bảo hành khá dài (ít nhất là 6 tháng), nhưng không ít khách hàng tỏ ra khá thất vọng khi sử dụng loại đá lạnh không tan, thậm chí nhiều người dùng còn phàn nàn về độ lạnh của đá inox đang giảm dần.

Chị Hồng (quận 7), một người từng sử dụng loại đá "vĩnh cửu" chia sẻ, chồng chị mua về cho cả gia đình sử dụng từ hai năm trước nhưng giờ mới thấy người bán quảng cáo nhiều trên mạng xã hội.

“Đá không tan bằng inox tôi đã dùng rồi thì thấy chất lượng cũng tạm được. Tuy nhiên, người bán quảng cáo nói quá lên chứ nó giữ nhiệt loanh quanh chừng 30 phút thôi. Chưa kể, một số người khi uống bia muốn đá thật lạnh, thật buốt thì sản phẩm này lại không đáp ứng được, chỉ lạnh vừa đủ”, chị Hồng chia sẻ.

Sau này, chị Hồng chuyển sang nhờ người bạn xách tay từ Nhật về loại làm từ đá thiên nhiên thì mức độ làm lạnh cao hơn hẳn, tất nhiên mức giá theo đó cũng đắt hơn từ 5 – 6 lần.

Da lanh khong tan 'vo gia' tren cho mang
Set 6 viên đá vĩnh cửu có giá gần 200.000 đồng tại Việt Nam.

Anh Hoàng Huy – chuyên gia pha chế của một quán bar tại quận 1, TP.HCM cho biết, thời gian trước đây anh có đặt mua 5 hộp đá lạnh của một shop nhập khẩu tại TP.HCM, giá chưa đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 2 tháng sử dụng thì chất lượng giữ lạnh không như cam kết của người bán trước đó.

“Ban đầu thì sản phẩm giữ lạnh được tầm 1,5 tiếng hơn, nhưng dùng lâu thì hết lạnh rất nhanh. Một số khách không ưng vì đá lạnh loại này khiến hương vị rượu tôi pha không đủ "đô" như khi sử dụng đá thông thường nên tôi ngưng luôn”, anh Huy cho biết.

Theo nhận xét của một số người đã từng dùng qua mặt hàng đá không tan thì giá rẻ là những loại đá không có xuất xứ rõ ràng có giá khá rẻ, trong khi loại có xuất xứ, thương hiệu rõ ràng, nhập khẩu qua đường “xách tay” từ Nhật hay Mỹ có giá đắt gấp 5-6 lần. 

Trao đổi với nhân viên một công ty nhập khẩu đá lạnh vĩnh cửu chính hãng và độc quyền từ Mỹ thì được anh này cho biết, hiện tại mức giá nhập khẩu loại đá lạnh không tan tại công ty là 480.000 đồng/set 6 viên, tặng kèm một cây gắp đá. Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều thương hiệu đá lạnh "vĩnh cửu" tương tự dòng sản phẩm Scotch Rocks nổi tiếng của Mỹ nhưng chất lượng thì không dám chắc. 

“Loại đá này có giá gốc mà bên tôi nhập đã là 20 Euro, tương ứng gần 480.000 đồng/set. Tuy nhiên, công ty tôi để giá ngang với giá gốc vì mua sỉ thì lợi hơn. Riêng với những dòng trên thị trường có mức giá dưới 300.000 đồng thì khẳng định luôn là không có sản phẩm chính hãng ở Đức, Mỹ, Nhật nào mà có mức giá đó”, anh này cho biết.

Cũng theo anh nhân viên, anh đã từng thử mua đá không tan ở một số shop với mức giá rẻ hơn nhưng nhìn chung vỏ hộp rất sơ sài, chủ yếu là hộp các tông và không có tem nhãn.

"Điều này rất nguy hiểm vì không biết đá lạnh có bị nhái, giả tràn lan hay không. Chưa kể đây là dụng cụ tác động trực tiếp đến đồ ăn thức uống thì càng phải cẩn thận bảo vệ sức khỏe hơn”, anh nhân viên khẳng định.

Một số người có kinh nghiệm khuyên để mua được loại đá lạnh uy tín tại Việt Nam thì trước tiên phải lựa chọn những cửa hàng, trang bán hàng có uy tín. Ngoài ra, khi mua hàng cần yêu cầu người bán chụp rõ sản phẩm và tem, nhãn cùng mã vạch để truy xuất. Mặt khác, cần giữ kỹ hóa đơn mua hàng, phiếu bảo hành để phòng trường hợp nếu không hài lòng về sản phẩm thì có thể đổi, trả sản phẩm .

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI