Đà giảm giá căn hộ chung cư có dấu hiệu chững lại

27/05/2023 - 05:27

PNO - Theo báo cáo thị trường tháng 4/2023 của Batdongsan.com cho thấy, giá bán các phân khúc căn hộ chung cư hầu như chỉ đi ngang, mức độ quan tâm và lượng tin đăng chưa cải thiện.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TPHCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc. So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2% - 4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Tại TPHCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, giá căn hộ chung cư cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) giá bán tăng 6%, giá trung cấp (từ 35 triệu – 55 triệu đồng/m2) tăng 2%, giá thuộc phân khúc bình dân dưới 35 triệu đồng/m2 không tăng. 

Mức độ quan tâm chung cư cao cấp giảm 10%, lượng đăng tin giảm 35%; phân khúc trung cấp mức độ quan tâm giảm 18%, lượng đăng tin giảm 40%; còn phân khúc bình dân mức độ quan tâm giảm 22%, lượng đăng tin giảm 36%. Như vậy, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm. 

Giá
Giá bán các phân khúc căn hộ chung cư nhiều tháng qua đã chững lại, không tăng nóng, không giảm giá. 

Còn theo dữ liệu của DKRA, nguồn cung mới phân khúc căn hộ chung cư đưa ra thị trường trong tháng 4/2023 ghi nhận sụt giảm 77% so với cùng kỳ, tập trung phần lớn tại TPHCM. Sức cầu chung thị trường giảm mạnh 84% so với cùng kỳ năm 2022, lượng tiêu thụ tập trung ở một dự án mở bán tại khu Đông - TPHCM, còn các dự án tại Bình Dương chỉ hấp thụ được 16% - 21% giỏ hàng mở bán. Phân khúc căn hộ hạng A tập trung ở khu Đông - TPHCM trong khi tại Bình Dương chủ yếu là hạng B và C tại 3 thành phố lớn của tỉnh là Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một.

Chính sách chiết khấu thanh toán nhanh tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng, cục bộ có dự án ghi nhận mức chiết khấu lên đến trên 52% giá bán niêm yết căn hộ. Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao trước áp lực các chi phí đầu vào, lãi vay, pháp lý... Đà giảm trên thị trường thứ cấp chững lại với thanh khoản phục hồi nhẹ trước thông tin các chính sách gỡ vướng, hạ nhiệt lãi suất ban hành trong tháng.

Báo cáo quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ bất động sản giảm giá. Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Anh - Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản.

"Người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ. Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn nên cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê.” - ông Nguyễn Quốc Anh khuyến nghị.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI