Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị phạt 4 năm tù

19/05/2022 - 17:25

PNO - Ông Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị tuyên 4 năm tù trong vụ án VN Pharma.

 

Ông Trương Quốc Cường, cựu thứ trưởng Bộ Y tế bị tuyên 5 năm tù trong vụ án VN Pharma
Ông Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế 

Chiều 19/5, TAND TP. Hà Nội tuyên án 14 bị cáo trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma, Cục Quản lý dược Bộ Y tế và một số đơn vị liên quan.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt ông Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, cựu Cục trưởng Cục Quản lý dược 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma bị tuyên 18 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, cộng với bản án trước đó 17 năm tù, tổng hợp là 30 năm tù.

12 bị cáo còn lại bị tuyên từ 2 đến 20 năm tù, về một trong ba tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Nguyễn Minh Hùng cùng các bị cáo tại Công ty VN Pharma liên đới bồi thường 31,5 tỷ đồng - là số tiền thu lời bất chính từ việc buôn bán thuốc giả. Tòa cũng ghi nhận bị cáo Hùng và gia đình tự nguyện nộp 5 tỷ đồng, bị cáo Cường và gia đình tự nguyện nộp 1,8 tỷ đồng, để khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, số thuốc giả đã được Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính số tiền hơn 31,5 tỷ đồng.

Ông Trương Quốc Cường với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý dược, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ông Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI