Cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô khẳng định việc cấp bằng giả là "làm theo chỉ đạo của cấp trên"

23/12/2021 - 12:28

PNO - Cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô khẳng định không được hưởng lợi gì trong việc cấp bằng giả, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Ngày 23/12, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án giả mạo trong công tác, xảy ra tại Trường đại học Đông Đô. Sau khi VKS công bố cáo trạng, HĐXX đã thẩm vấn đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Đại học Đông Đô đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng, trong đó 67 người làm nghiên cứu sinh, 2 người học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, 3 người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Bị cáo Dương Văn Hòa
Bị cáo Dương Văn Hòa

Đứng trước bục khai báo, Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi vi phạm của mình là đúng, không oan. VKS cáo buộc ông Hòa ký 429 văn bằng giả cho các học viên.

Bị cáo này khai rằng hội đồng quản trị của Đại học Đông Đô gồm 7 thành viên, trong đó Trần Khắc Hùng (hiện đang bỏ trốn) là chủ tịch HĐQT. Về bản chất, Đại học Đông Đô là sở hữu của Trần Khắc Hùng, các ban bệ được lập ra chỉ cho đầy đủ.

Bị cáo cũng nói chủ trương đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh có từ cuối năm 2017, do Trần Khắc Hùng quyết định. Hùng không họp HĐQT và ban lãnh đạo trường mà trực tiếp chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện. Việc đào tạo này là không hợp pháp, không đúng quy trình đào tạo, chưa được Bộ GD&ĐT đồng ý cấp phép.

Dưới sự phân công của Trần Khắc Hùng, bị cáo Hòa có nhiệm vụ ký các bằng này và đóng dấu, các bị cáo khác chịu trách nhiệm hợp pháp hóa và phát hành bằng.

Theo lý thuyết, học viên sẽ phải tham gia đủ 71 tín chỉ, thi tốt nghiệp để được cấp văn bằng. Tuy nhiên sau khi tiếp nhận hồ sơ học viên, Đại học Đông Đô không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ mà hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Cá biệt có trường hợp còn không cần hợp thức hóa bài thi nhưng vẫn được cấp bằng.

Ông Hòa thừa nhận hành vi của mình là sai, nhưng có yếu tố khách quan là chịu sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng, bản thân không được hưởng lợi gì.

Tương tự, Trần Kim Oanh, cựu Phó hiệu trưởng kiêm phó viện trưởng Viện đào tạo liên tục Đại học Đông Đô cũng khai rằng đều làm theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng. Hùng quyết định chủ trương cấp bằng giả không thông qua HĐQT mà triển khai tại các cuộc họp của ban giám hiệu nhà trường và các phòng ban.

“Khi bị cáo hỏi ông Hùng thì ông nói đã tìm hiểu và tham khảo ý kiến của luật sư, nếu có thì chỉ vi phạm hành chính thôi, lãnh đạo chịu trách nhiệm như cán bộ, nhân viên không sao” - nữ bị cáo nói.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI