Cười với hậu trường làm phim "Cú máy chết cười"

24/02/2023 - 06:55

PNO - Một đoàn phim làm về zombie trưng dụng một nhà máy bỏ hoang để làm bối cảnh và vô tình bắt gặp zombie thật. Mô típ quen thuộc này được làm mới trong "Cú máy chết cười", thông qua việc khắc họa đầy giễu nhại hậu trường một đoàn nghèo làm phim đề tài zombie.

Những bộ phim có thủ pháp “phim trong phim” thường gây thích thú, vì khán giả được khám phá chuyện “bếp núc” của đoàn phim.

Bộ phim Cú máy chết cười (tựa gốc Final Cut, khởi chiếu ngày 24/2) đã dùng cách này để kể một câu chuyện hài hước về hậu trường của một đoàn phim nghèo làm về đề tài zombie. Phim được đạo diễn kiêm biên kịch nổi tiếng người Pháp Michel Hazanavicius (đạo diễn phim The Artist đoạt 5 giải Oscar 2012) làm lại từ tác phẩm hài One cut of the dead của Nhật.

Cú máy chết cười kể câu chuyện hài hước về hậu trường một đoàn làm phim zombie kinh phí thấp
Cú máy chết cười kể câu chuyện hài hước về hậu trường một đoàn làm phim zombie kinh phí thấp

Mở màn, Cú máy chết cười giới thiệu đến người xem câu chuyện về một đoàn phim độc lập, nghèo và hà tiện, tận dụng khu nhà máy bỏ hoang để quay một bộ phim đề tài xác sống. Điểm đặc biệt của đoàn phim là họ chỉ quay bằng một cú máy.

Tại đây, không ngờ ê kíp có trải nghiệm nhớ đời khi chạm mặt những thây ma hung tợn bằng xương bằng thịt. Khoảng 30 phút đầu phim, người xem sẽ cảm thấy chưng hửng khi chứng kiến trên phim là những khung hình rung lắc, màu sắc xấu, diễn viên diễn lố, tình tiết nhảm nhí, lời thoại lung tung, máu me giả trân…

Vài chục phút đầu phim sẽ mang tính thử thách kiên nhẫn người xem vì không thể cảm nổi nhiều điều ngờ nghệch trong phim
Vài chục phút đầu, phim sẽ mang tính thử thách kiên nhẫn người xem vì không thể "cảm" nổi nhiều điều ngờ nghệch trong phim

Sau khoảng thời gian này, những cảnh đã xuất hiện trên phim được lặp lại một lần nữa, nhưng lần này “bật mí” cho người xem lý do vì sao có những thước phim “tệ hại” như vậy. Vì cách kể chuyện đòi hỏi sự kiên nhẫn như vậy, nên nếu khán giả thấy nhàm chán với phần đầu phim sẽ bị bỏ lỡ đoạn hay ở phía sau.

Hóa ra đoàn phim zombie này chọn cách làm “độc lạ” là chỉ quay bằng một cú máy, nhưng trong quá trình quay, các thành viên trong đoàn liên tục gặp sự cố, cả đoàn phải vất vả xoay sở để hoàn thành, dẫn đến những gì có trên phim trông chắp vá, rời rạc, khó hiểu.

Trailer phim Cú máy chết cười:

 

Từ không khí kinh dị, máu me ở đầu phim, phần sau chuyển sang màu sắc hài hước dù vẫn có những hình ảnh máu me khiếp đảm như chặt đầu, chặt cánh tay.

Phim dẫn dắt người xem nhận ra những gì ngờ nghệch, bất hợp lý ở đầu phim như góc quay nhiều lúc ngả nghiêng, nhân vật đạo diễn thoắt ẩn thoắt hiện trong khung hình, nhân vật nữ vừa bị chém rìu vào đầu chết tại chỗ lát sau lại đứng phắt dậy… đều là cách xử trí thông minh của đoàn phim khi gặp sự cố bất khả kháng.

Cách đoàn phim zombie thực hiện các cảnh quay chặt đầu, chặt tay, máu phun bằng cách dùng hình nộm người, cho diễn viên đeo cánh tay giả, dùng vòi xịt máu giả bắng tung tóe…đem lại nhiều tiếng cười vì sự thô sơ, thủ công.

Chịu khó theo dõi, khán giả sẽ thấy phim rất đáng xem
Chịu khó theo dõi, khán giả sẽ thấy phim rất đáng xem

Tiếng cười còn đến từ những phân cảnh như nhân viên hóa trang tranh thủ hóa trang cho diễn viên lúc người này đang đi vệ sinh, diễn viên len lén dùng nước mắt giả, ông đạo diễn chật vật núp sau lưng diễn viên đóng vai zombie đang xỉn “quắc cần câu” để điều khiển diễn đúng kịch bản...

Thông qua những tình tiết giễu nhại đó, người xem vừa được biết những điều thú vị liên quan đến hậu trường làm phim kinh dị, vừa thấy được những khó khăn trong quá trình làm phim, khi mà chỉ cần một khâu gặp trục trặc sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Phim về đề tài kinh dị xác sống nhưng đem lại nhiều tiếng cười giễu nhại
Phim về đề tài kinh dị xác sống nhưng đem lại nhiều tiếng cười giễu nhại

Bên cạnh những tình huống hài, phim cũng có những khoảnh khắc lắng đọng với khía cạnh tình cảm gia đình, lòng say mê nghề của người vào vai đạo diễn. Điều này được nhấn mạnh trong cảnh gần cuối phim, khi cô con gái cầm máy quay ngồi trên lưng cha, phía dưới họ là 1 “tháp” người đang trợn mắt, thở dốc vì nặng. Tình huống vừa xúc động vừa buồn cười này là cách thủ công, thô sơ mà đoàn phim nhanh trí nghĩ ra, để có được góc máy trên cao giữa lúc cần cẩu máy quay bị hỏng, mà phim thì buộc chỉ quay một cú máy.

Không ghi điểm mạnh về mặt diễn xuất, âm thanh, hình ảnh, độ hoành tráng hay tinh tế trong bối cảnh, cảnh quay, nhưng Cú máy chết cười có được ý tưởng mới lạ, nội dung hài hước. Chỉ chừng đó đã đủ lôi cuốn người xem. Là một tác phẩm kinh dị nhưng không gây sợ hãi mà lại “bao” cười, đó là nét độc lạ của phim.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI