“Cuộc đua” IELTS thực sự nên bắt đầu từ lớp mấy?

27/06/2022 - 07:24

PNO - Cứ vào hè, phụ huynh đổ xô cho con đi học tiếng Anh thì IELTS luôn là lựa chọn ưu tiên vì ngày càng có nhiều nơi chuộng chứng chỉ này. Thế nhưng, không phải phụ huynh nào cũng hiểu về chương trình IELTS và đang có sự ngộ nhận rằng cho trẻ luyện thi càng sớm càng tốt.

Cho con luyện IELTS từ tiểu học

Chị Ngọc Diệp (ngụ Q.10, TPHCM) cho biết đứa con trai lớn học lớp Chín của chị đi học các lớp luyện thi IELTS từ năm lớp Bảy. Mấy tháng nghỉ dịch vừa qua, cháu tiếp tục luyện online và vừa thi được 6.5. Đứa con nhỏ đang học lớp Năm, thấy anh được mẹ khen nên cũng đòi đi học IELTS và đặt mục tiêu sẽ lấy chứng chỉ sớm hơn anh. “Tôi rất vui vì con có hứng thú học và động viên cháu học càng sớm càng tốt. Con của bạn tôi cũng học từ rất sớm và mới 12 tuổi đã thi IELTS được tận 8.0. Do đó, tôi rất mong con theo học sớm thì đến cấp III cháu có thể đạt được ít nhất 7.5 - 8.0 để rộng cửa lựa chọn vào đại học”, chị Diệp nói.

Theo các chuyên gia, phụ huynh nên đầu tư cho con học các kỹ năng tiếng Anh một cách bài bản, trước khi đến với khóa luyện thi IELTS  (ảnh minh họa lớp học tiếng Anh cơ bản cho các học viên nhỏ tuổi của Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ) - Ảnh: P.T.
Theo các chuyên gia, phụ huynh nên đầu tư cho con học các kỹ năng tiếng Anh một cách bài bản, trước khi đến với khóa luyện thi IELTS (ảnh minh họa lớp học tiếng Anh cơ bản cho các học viên nhỏ tuổi của Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ) - Ảnh: P.T.

Chị Lam Giang (ở TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cũng sốt sắng cho đứa con gái 11 tuổi đi học lớp pre-IELTS từ hè này. Bởi theo chị, con chị rất có khiếu tiếng Anh và sau khi tìm hiểu, chị thấy chứng chỉ IELTS là “có giá” nhất nên muốn đầu tư cho con học bài bản từ nhỏ. Chị cho rằng nếu con đạt điểm IELTS cao từ sớm sẽ có nhiều cơ hội giành học bổng, du học và cơ hội việc làm cũng rộng mở.

Thực tế, những phụ huynh nôn nóng cho con luyện thi IELTS từ sớm không hiếm. Tại các trung tâm ngoại ngữ, số lượng học viên ở độ tuổi cấp II khá đông. Đa phần trung tâm đều nhận luyện thi IELTS cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Đối với độ tuổi nhỏ hơn, các trung tâm đều chào mời phụ huynh cho bé học lớp pre-IELTS.

Trong vai một phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp Sáu muốn luyện thi IELTS tại một trung tâm ở Q.Bình Thạnh, chúng tôi được nhân viên tư vấn cho bé học theo lộ trình bốn khóa học, trong đó hai khóa học cơ bản, một khóa học làm quen IELTS và một khóa học chuyên sâu. Tổng chi phí cho cả 4 khóa là hơn 39 triệu đồng, nếu phụ huynh đóng trọn gói sẽ được giảm còn 36 triệu đồng. Nhân viên tư vấn cam kết sau thời gian học bốn khóa kéo dài khoảng 10,5 tháng, bé 12 tuổi chưa có tiếng Anh cơ bản sẽ đạt được IELTS 6.5.

Tại một trung tâm luyện thi online khác có trụ sở ở Q.1, nhân viên cho biết chỉ nhận trẻ luyện thi IELTS từ độ tuổi lớp Bảy (13 tuổi) trở lên. Còn với bé dưới độ tuổi này, nhân viên tư vấn cho bé học một khóa pre-IELTS trước khi chính thức học IELTS. Nhân viên cũng cho biết trung tâm “cam kết đầu ra”, nếu đăng ký học trọn gói tám khóa học (gồm bốn lớp nền tảng và bốn lớp luyện thi IELTS) với chi phí hơn 40 triệu đồng, thì sẽ “bao” đậu IELTS 7.0 cho bé trong vòng từ 1,5 - 2 năm.

Chỉ nên học từ cấp III

Thầy Phạm Xuân Thọ, giảng viên Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận xét: Thỉnh thoảng có phụ huynh xin cho con luyện thi IELTS từ cấp II là chúng tôi biết ngay những phụ huynh này chưa hiểu về thi IELTS. Bởi bài thi IELTS không đơn giản chỉ kiểm tra khả năng tiếng Anh mà còn cần tư duy phân tích cùng kiến thức liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội. Trong bài thi nói hay viết, thí sinh thường gặp những câu hỏi về nhiều chủ đề khá rộng như luật pháp, môi trường, y tế… đòi hỏi các em bày tỏ quan điểm, phân tích nguyên nhân, cách giải quyết một vấn đề. 

Chẳng hạn, có những câu hỏi như: “Gia đình Việt Nam đã thay đổi thế nào trong mười năm vừa qua?”, “Tại sao phải bảo vệ vùng nông thôn?”, “Trong gia đình, vợ và chồng có nên giữ cùng một vai trò hay không?”… Ngay cả người lớn trả lời bằng tiếng Việt cũng khó trôi chảy thì làm sao các em học sinh cấp I, cấp II có đủ kiến thức, vốn sống để trả lời những câu hỏi này. Luyện IELTS quá sớm sẽ khiến trẻ bị “ép” tiếp nhận những vấn đề xã hội phức tạp mà bản thân các em chưa hề trải nghiệm, học những từ vựng tương đối nặng về mặt học thuật vượt quá độ tuổi. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới hứng thú học ngôn ngữ, thậm chí có thể dẫn tới tâm lý sợ học tiếng Anh.

Theo thầy Thọ, độ tuổi phù hợp để luyện thi IELTS là từ lớp 10 trở lên, để các em có thời gian rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh và tích lũy kiến thức xã hội. Ở độ tuổi nhỏ hơn, nhiều em nghe và đọc rất tốt nhưng khi nói và viết về những chủ đề xã hội thì rất ngô nghê, một phần do chưa đủ vốn kiến thức xã hội. Thầy cũng khuyên học sinh cần xây dựng nền tảng tiếng Anh thực chất chứ không nên đua theo những khóa luyện thi IELTS cấp tốc mang tính “đối phó” và “mì ăn liền” như “tips”, “mẹo”, “bộ đề tủ”, “bộ đề dự đoán theo quý”…

Đồng quan điểm, cô Cao Thị Hồng Phương, giảng viên Khoa Sư phạm tiếng Anh Trường đại học Sư phạm Hà Nội, hiện là nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ tại Đại học Victoria Wellington (New Zealand), cũng cho rằng đầu tư học một ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh là một đường dài chứ không phải chỉ cần đạt điểm 7.0 hay 8.0 là xong. Theo cô, có những bạn đạt điểm IELTS từ 7.5 trở lên nhưng khi du học vẫn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp hoặc viết các bài luận học thuật.

Do đó, các phụ huynh không nên bắt con mình luyện IELTS quá sớm và coi đó là “đích đến” trong việc học tiếng Anh, mà hãy đầu tư cho con học các kỹ năng tiếng Anh một cách bài bản. Chỉ luyện lấy chứng chỉ IELTS khi con đã đủ nền tảng ngôn ngữ và kiến thức xã hội. 

Minh Linh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI