Cuộc đời truân chuyên của 4 nàng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng”

20/08/2020 - 15:31

PNO - Họ đều có sự nghiệp thành công nhưng đời tư, hôn nhân lại gặp nhiều trắc trở.

Trần Hiểu Húc: Tài hoa bạc mệnh

Trần Hiểu Húc là khán giả ruột của tiểu thuyết Hồng lâu mộng. Năm 1984, khi hay tin đoàn phim tiến hành tuyển chọn diễn viên, Trần Hiểu Húc xin phép gia đình đến Bắc Kinh phỏng vấn, năm đó, nữ diễn viên 19 tuổi. Trần Hiểu Húc sở hữu vẻ ngoài thanh tú, ưa nhìn, không quá sắc sảo nhưng đủ gây ấn tượng.

Thời điểm tham gia tuyển chọn diễn viên, Trần Hiểu Húc chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Nhưng nhờ vẻ ngoài trong sáng và sự hiểu biết của Trần Hiểu Húc với Hồng lâu mộng nên đạo diễn Vương Phù Lâm đã bị chinh phục. Sau đó, cô cùng một số diễn viên khác tham gia khoá đào tạo kéo dài 3 tháng.

Có người cho rằng vẻ ngoài mảnh khảnh của Trần Hiểu Húc chỉ hợp đóng vai a hoàn, chứ không thể đảm đương vai Lâm Đại Ngọc. Tâm sự với cha, cô nhận được lời khuyên: "Con đến Bắc Kinh chỉ để thử vai Lâm Đại Ngọc, nếu không được thì từ bỏ". 

Do đó, khi đạo diễn Vương Phù Lâm hỏi Trần Hiểu Húc nếu không đóng vai Lâm Đại Ngọc thì chọn vai nào, ngay lập tức, cô trả lời: “Cháu chính là Lâm Đại Ngọc, nếu cháu đóng vai khác, khán giả sẽ nói Lâm Đại Ngọc sao lại đi diễn nhân vật khác”. Và vai diễn nặng ký nhất đã thuộc về Trần Hiểu Húc.

Trần Hiểu Húc trong vai Lâm Đại Ngọc
Trần Hiểu Húc trong vai Lâm Đại Ngọc

Trả lời phỏng vấn của đài CCTV vào thời điểm đó, Trần Hiểu Húc cho rằng: “Tôi thích Lâm Đại Ngọc có lẽ vì tôi và cô ấy có những nét tính cách tương đồng. Tôi thích sự trong sáng, không màng thế tục của cô ấy”. Hồng lâu mộng lên sóng thành công vang dội, được chiếu lại hàng trăm lần ở nhiều quốc gia. Trần Hiểu Húc được nhận xét là Lâm Đại Ngọc bước ra từ tiểu thuyết. Đây cũng là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên. Mãi về sau này, khi được hỏi, Trần Hiểu Húc nói vẫn thích được gọi là Lâm Đại Ngọc vì vai diễn này đánh dấu nhiều bước ngoặt trong cuộc đời cô.

Sau đó, Trần Hiểu Húc tham gia thêm phim Gia Xuân Thu (1989) và có 2 năm hoạt động tại Đoàn ca vũ chiến hữu quân khu Bắc Kinh.

Trần Hiểu Húc sinh năm 1965 tại Liêu Ninh, Trung Quốc, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha cô là Trần Cường, một đạo diễn của sân khấu kinh kịch, còn mẹ là diễn viên múa. Thời niên thiếu cô trải qua nhiều biến cố, bị bạn bè xa lánh, bắt nạt nên thu mình với mọi thứ xung quanh. Vì thế, việc tham gia Hồng lâu mộng và thành danh là cột mốc lớn trong cuộc đời cô.

Khi đoàn phim Hồng lâu mộng vừa đóng máy, Trần Hiểu Húc kết hôn với diễn viên Tất Ngạn Quân. Nhưng cả hai không tìm được tiếng nói chung nên hôn nhân đổ vỡ trong thời gian ngắn. Sau đó, nữ diễn viên tìm được hạnh phúc bên Hách Đồng, người cùng cô xây dựng công ty quảng cáo sau này. Cả hai kết hôn năm 1991. Cô nhận tin vui sắp làm mẹ, nhưng bị sảy thai.

Trần Hiểu Húc có sự nghiệp kinh doanh khá thành công. Năm 2004, cô được bình chọn là một trong 30 doanh nhân tiêu biểu nhất của lĩnh vực quảng cáo ở Trung Quốc. 

Năm 2006, Trần Hiểu Húc phát hiện bị ung thư vú. Thời điểm này, cô đã quy y. Một năm sau, nữ diễn viên qua đời trong sự tiếc thương của người thân, bạn bè vì tài hoa nhưng bạc mệnh.

Trần Hiểu Húc xuất gia vào năm 2
Trần Hiểu Húc qua đời năm 2007 vì ung thư vú

Trương Ngọc Yến: Lẻ bóng tuổi xế chiều

Hồng lâu mộng được sản xuất lại vào năm 1996 tại Đài Loan. Vai Lâm Đại Ngọc được giao cho diễn viên Trương Ngọc Yến. Cô cũng nổi tiếng sở hữu nhan sắc xinh đẹp, thuần khiết. Bộ phim dài 73 tập, bắt đầu quay từ năm 1990, hoàn thành năm 1996, và sang tận năm 1997 tại Đài Loan.

Phim có phần kết theo đúng như 40 hồi tục biên của Cao Ngạc, đồng thời có tham khảo các bản phê bình Thạch đầu ký của Chi Nghiễn Trai. Đó là điểm khác biệt so với bản phim Hồng lâu mộng năm 1987. Trương Ngọc Yến được nhận xét hợp vai, diễn xuất tài tình, khắc hoạ tốt nhân vật. 

Trương Ngọc Yến sinh năm 1966, từ nhỏ đã có mơ ước trở thành diễn viên. Lớn lên, cô thi vào khoa Hí kịch của Học viện Nghệ thuật Đài Bắc. Năm 1990, cô có vai diễn đầu tay trong phim Mạt đại nữ nhân tình, đóng cùng những tên tuổi gạo cội thời bấy giờ như Lưu Tùng Nhân, Mã Cảnh Đào, Lam Khiết Anh… Dẫu vậy, Trương Ngọc Yến không hề lép vế. Vai diễn này giúp cô được vinh danh nữ diễn viên xuất sắc tại Lễ trao giải Kim Chung Đài Loan lần thứ 26.

Trương Ngọc Yến thủ vai Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng phiên bản 1996
Trương Ngọc Yến thủ vai Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng phiên bản 1996

Ngoài Hồng lâu mộng, Trương Ngọc Yến còn tham gia nhiều phim khác như: Bao Thanh Thiên, Nàng dâu vĩ đại, Người vợ chung thuỷ, Người mẹ vô tội… Vì thường được giao vai phụ nữ có gia đình hiền lương, thục đức, Trương Ngọc Yến được khán giả gọi là “nàng dâu số một trên màn ảnh Đài Loan”.

Những vai diễn trắc trở tình duyên như vận vào cuộc đời Trương Ngọc Yến. Cô từng có mối tình đẹp với diễn viên kém 2 tuổi Tạ Tổ Võ. Họ bắt đầu hẹn hò từ năm 1999. Do những bất đồng về suy nghĩ, lối sống nên họ quyết định chia tay nhau. Dù mọi thứ kết thúc trong êm đẹp nhưng với Trương Ngọc Yến, đây là một vết thương lòng rất lớn.

Cô sợ yêu, ngại bắt đầu một mối quan hệ mới. Mãi về sau này khi gặp lại tình cũ trong một chương trình, Trương Ngọc Yến bật khóc, cho biết vẫn còn xúc động khi nghĩ về mối quan hệ của hai người.

Một thời gian, có tin đồn nữ diễn viên hẹn hò với một đại gia nức tiếng nhưng Trương Ngọc Yến phủ nhận. Hiện, ở tuổi 54, Trương Ngọc Yến vẫn lẻ bóng. Cô từng giải nghệ vào năm 2011 để tận hưởng cuộc đời tự do tự tại. Nhưng vì mẹ Trương Ngọc Yến vẫn thích xem phim con gái đóng nên cô quay lại màn ảnh với những vai phụ, không còn đặt nặng danh tiếng.

Trương Ngọc Yến từng tuyên bố giải nghệ năm 2011, nhưng sau đó quay lại đóng phim vì mẹ
Trương Ngọc Yến từng tuyên bố giải nghệ năm 2011, nhưng sau đó quay lại đóng phim vì mẹ

Mao Thuấn Quân: Từ chối Trương Quốc Vinh, lận đận 3 lần đò

Mao Thuấn Quân sinh năm 1960 tại Hồng Kông. Cô bắt đầu diễn xuất vào năm 10 tuổi. Năm 1981, Mao Thuấn Quân bắt đầu cộng tác với TVB. Nữ diễn viên trở nên nổi tiếng khi tham gia phim Cuộc sống công bằng (1989) của Châu Tinh Trì.

Mao Thuấn Quân nhận vai Lâm Đại Ngọc trong phim Hồng lâu mộng bản 1977. Năm đó, cô chỉ mới 17 tuổi, còn non kinh nghiệm nên không được đánh giá cao. Nhan sắc của Mao Thuấn Quân cũng được cho là không phù hợp với vai Lâm Đại Ngọc.

Vai diễn Lâm Đại Ngọc của Mao Thuấn Quân không được đánh giá cao
Vai diễn Lâm Đại Ngọc của Mao Thuấn Quân không được đánh giá cao

Nhưng về sau này, sự nghiệp diễn xuất của cô đạt nhiều thành tựu. Mao Thuấn Quân từng nhiều lần được đề cử ở các hạng mục trong Liên hoan phim (LHP) Hồng Kông và giải thưởng thường niên của TVB. Năm 2006, cô giành được giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim 2 young tại LHP Hồng Kông. Năm 2018, Mao Thuấn Quân được vinh danh giải Ảnh hậu Kim Tượng với vai người mẹ trong phim Hoàng Kim Hoa

Một số phim Mao Thuấn Quân từng tham gia có thể kể đến như: Tình thánh (1991), Gia hữu hỷ sự (1992), Lạt thủ thần thám (1992), Đại trượng phu (2003), Tình đồng nghiệp (2008)… 

Mao Thuấn Quân từng có mối tình đẹp với cố diễn viên Trương Quốc Vinh. Hai lần được cầu hôn, cô đều từ chối. Năm 21 tuổi, Mao Thuấn Quân kết hôn với thương nhân Hoa kiều Văn Thư Dương. Năm 1983, họ ly hôn và không có con chung.

Năm 1988, Mao Thuấn Quân tái hôn với Tưởng Gia Tuấn nhưng cuộc hôn nhân này cũng không hạnh phúc. Năm 1994, nữ diễn viên lên xe hoa lần thứ ba với đạo diễn Âu Đinh Bình. Họ có 2 con chung. Trong một lần khi được hỏi về mối tình với Trương Quốc Vinh, Mao Thuấn Quân nói đó vẫn là một điều hối tiếc trong cuộc đời mình bởi nếu đồng ý thì cuộc đời của Trương Quốc Vinh có thể đã khác đi. 

Những năm sau này, Mao Thuấn Quân dừng đóng phim, tập trung lo cho các con và gia đình.

Mao Thuấn Quân nhận giải Ảnh hậu Kim Tượng năm 2018
Mao Thuấn Quân nhận giải Ảnh hậu Kim Tượng năm 2018

Uông Minh Thuyên: Nỗi đau bệnh tật tuổi già

Năm 1975, TVB sản xuất Hồng lâu mộng nhưng chỉ kéo dài 5 tập, thuộc dạng phim dân gian truyền kỳ. Vai chính do Uông Minh Thuyên đảm nhận. Khi nhận vai này, Uông Minh Thuyên đã 28 tuổi, khá đứng tuổi so với hình tượng nhân vật Lâm Đại Ngọc. Nhưng nhờ kỹ năng diễn xuất tốt, cộng với danh tiếng đã được xây dựng trước đó, Uông Minh Thuyên cũng chiếm được cảm tình của khán giả.

Uông Minh Thuyên sinh năm 1947, là một trong những diễn viên trụ cột của TVB trong thập niên 70-80. Bà từng góp mặt trong rất nhiều phim nổi tiếng như: Sở Lưu Hương, Ỷ thiên đồ long ký, Thử thách nghiệt ngã, Dương môn nữ tướng… Uông Minh Thuyên và Trịnh Thiếu Thu từng là một cặp sao nổi tiếng của TVB, được khán giả yêu thích nồng nhiệt.

Uông Minh Thuyên vào vai Lâm Đại Ngọc khi năm đó bà bước sang tuổi 28
Uông Minh Thuyên vào vai Lâm Đại Ngọc khi đã bước sang tuổi 28

Ngoài tài năng diễn xuất, Uông Minh Thuyên còn lấn sân ca hát, làm MC. Bà từng được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ Hồng Kông trong 9 năm. Nữ diễn viên từng được Đại học Hồng Kông trao bằng Tiến sĩ danh dự. Vì thế, với nhiều người, Uông Minh Thuyên được xem là chị cả trong làng giải trí xứ cảng thơm.

Tài năng nhưng Uông Minh Thuyên cũng vướng nhiều tai tiếng trong sự nghiệp như chèn ép đàn em, ân oán 40 năm với Triệu Nhã Chi… Hiện tại, nữ diễn viên vẫn chăm chỉ đóng phim, tham gia nhiều chương trình truyền hình.

Uông Minh Thuyên kết hôn năm 1971, nhưng đến năm 1983 thì đổ vỡ. Sau đó, bà hẹn hò với nam diễn viên La Gia Anh vào khoảng thập niên 80, nhưng mãi đến năm 2009 mới đăng ký kết hôn. 

Năm 1985, bà phát hiện bị ung thư tuyến giáp và đã phẫu thuật thành công. 17 năm sau, Uông Minh Thuyên lại phát hiện bị ung thư vú. Trong thời gian chăm sóc Uông Minh Thuyên, La Gia Anh lại phát hiện bị ung thư gan và tích cực điều trị. Dù cuộc sống gia đình khá êm đềm nhưng nỗi lo bệnh tật khiến Uông Minh Thuyên không được hưởng thụ sự an nhàn khi về già.

Uông Minh Thuyên mất cơ hội làm mẹ, chống chọi với bệnh ung thư suốt gần 4 thập niên
Uông Minh Thuyên mất cơ hội làm mẹ, chống chọi với bệnh ung thư suốt gần 4 thập niên

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI