Cư dân không dám mở cửa vì trạm rác ở “sát nách” chung cư

23/01/2021 - 20:03

PNO - Nhiều năm qua, các hộ dân ở chung cư Him Lam Phú An (phường Phước Long A, quận 9 nay là thành phố Thủ Đức, TPHCM) phải sống rất khổ sở vì mùi hôi từ trạm trung chuyển rác ở “sát nách” chung cư. Đáng nói, dù UBND TP đã đồng ý chủ trương di dời, doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền giúp dân xử lý nhưng đến nay mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

Chung cư Him Lam Phú An có tổng cộng khoảng 3.570 cư dân vào sinh sống cách nay khoảng ba năm. Theo các cư dân từ khi họ dọn vào ở đến nay rất khổ vì mùi hôi từ trạm trung chuyển rác nằm trên đường Thủy Lợi, phường Phước Long A (cách chung cư chỉ khoảng 100m). Hàng ngày, các phương tiện vận chuyển tập kết rác vào trạm hôi thối nồng nặc. Trong khi đó, mỗi khi xe chở rác đi qua là nước rỉ rác đọng lại, đi không cẩn thận nước văng lên quần áo, rất dễ trượt té.  

Cư dân chung cư HimLam Phú An khổ sở vì sống cạnh
Cư dân chung cư Him Lam Phú An khổ sở vì sống cạnh trạm trung chuyển rác gần 3 năm nay và không biết khi nào mới di dời được bãi ô nhiễm này

Không chỉ người dân sống tại chung cư Him Lam Phú An, các hộ dân sống dọc đường Thủy Lợi cũng bức xúc không kém bởi cứ khoảng 16g hàng ngày, lượng xe chở rác thải tập trung về đây rất đông, gây kẹt xe trên tuyến đường Tây Hòa và đường Thủy Lợi. “Chúng tôi ở đây hầu như luôn trong cảnh cửa đóng then cài, bởi mở cửa ra là mùi hôi xộc vào không chịu nổi” - chị Vân (ở chung cư Him Lam Phú An) than.

Các hộ dân cho biết đã nhiều lần phản ánh đến ban quản trị chung cư và chính quyền địa phương. “Dù chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương phản ánh vụ việc, yêu cầu di dời trạm trung chuyển rác đi nơi khác hoặc có kế hoạch xây dựng mới bảo đảm vệ sinh môi trường nhưng đến nay tình hình vẫn không có gì thay đổi”, một cư dân ở đây nói.

Trả lời những phản ánh của cư dân, theo UBND quận 9 (trước đây), trạm trung chuyển rác tại đường Thủy Lợi có diện tích khoảng 400 m2, công suất 70 tấn/ngày, nhưng hiện trạm đang phải tiếp nhận đến 230 tấn/ngày (vượt công suất gấp 3 lần). Quận cũng thừa nhận, thời gian qua điểm trung chuyển rác này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu dân cư xung quanh, người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị phải sớm di dời.

Chủ trương đã có mà
UBNP TPHCM đã chấp thuận chủ trương di dời hơn 2 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được 

Đáng nói, theo thông tin từ UBND quận 9, hơn 2 năm trước, Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam – chủ đầu tư dự án đã chủ động đồng ý bỏ tiền ra di dời trạm trung chuyển rác này để xử lý ô nhiễm cho khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Cụ thể, chủ đầu tư đã đề xuất bỏ tiền đầu tư trạm trung chuyển chất thải rắn tại phường Long Trường theo công nghệ ép rác kín hiện đại trên khuôn viên 2.000 m2. Sau khi hoàn thành, công suất tại trạm này sẽ nâng lên đến 495 tấn/ngày, đầu nén công suất đạt 1.000 tấn/ngày với tổng kinh phí dự kiến gần 48 tỉ đồng. Hệ thống có khả năng tự khử mùi, khử khuẩn bằng men vi sinh học đảm bảo môi trường sạch hoàn toàn.

Đề xuất này đã được UBND quận 9 chuyển đến UBND TPHCM. Sau đó UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương, đồng thời giao cho UBND quận 9 chịu trách nhiệm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về quy hoạch, sử dụng đất liên quan đến việc xây dựng trạm theo đúng quy định. UBND quận 9 đã lên kế hoạch sẵn sàng xây dựng trạm trung chuyển rác mới, di dời trạm cũ. Tuy nhiên, hồ sơ thực hiện dự án lại đang tắc ở Sở Quy hoạch Kiến trúc do liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu vực thực hiện dự án. 

Trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm ảnh hưởng đời sống người dân, UBND TP đã thuận chủ trương di dời, doanh nghiệp đồng ý ứng tiền ra làm nhưng hơn 2 năm qua vẫn chưa xong khâu thủ tục pháp lý. Rõ ràng, những cơ quan có liên quan cần xem lại trách nhiệm của mình.  

Nguyễn Quyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI