Cột mốc vàng phát triển trí não cho trẻ

03/01/2020 - 09:29

PNO - Những năm đầu đời của trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não. Việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết và đúng giai đoạn sẽ là nền tảng giúp trẻ thông minh hơn.

Cuộc đời mỗi người luôn gắn với những mốc giai đoạn quan trọng: 6 năm đầu đời, tiền dậy thì, dậy thì và trưởng thành. Trong đó, theo tiến sĩ, nhà giáo dục người Ý - Maria Montessori, 6 năm đầu đời là giai đoạn vàng trong tiến trình phát triển của trẻ.

6 năm đầu đời - giai đoạn vàng giúp trẻ thông minh

Bộ não phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời của trẻ. Trước khi trẻ lên 3, mỗi phút sẽ có hàng triệu liên kết thần kinh được hình thành. Ở giai đoạn 3-6 tuổi, sự tăng lên của các tế bào thần kinh sẽ chậm hơn, nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện sự phát triển của não bộ. Ở giai đoạn này, cha mẹ sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của trẻ về trí tuệ, khả năng tiếp thu và học hỏi kiến thức rất nhanh, mạnh mẽ.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Cụ thể, từ 0 đến 6 tháng tuổi là lúc trẻ phát triển năng lực tiếp thu thông qua các giác quan. Khoảng tháng thứ 3, thính giác và thị giác bắt đầu hoạt động đồng thời khi trẻ có thể vừa nghe, vừa nhìn. Đến 3-4 tháng tuổi, trẻ có thể nhớ mặt những người thân ở gần. Ngay cả xúc giác của trẻ cũng có sự phát triển vượt trội khi các con bắt đầu biết cảm nhận thông qua việc chạm, thậm chí là mút ngón tay.

Từ 6 tháng đến 3 tuổi, trẻ sẽ phát triển năng lực sáng tạo bởi thời điểm này, trẻ đã bắt đầu độ tuổi biết bò, học đi và học nói. Đặc biệt trong giai đoạn này, trí tuệ thẩm thấu vô thức cũng sẽ giúp trẻ tự học hỏi mỗi ngày bằng cách tiếp nhận thông tin (học cách tiếp nhận ngôn ngữ), học qua việc bắt chước làm theo.

Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi là giai đoạn phát triển xuất chúng về tư duy ở trẻ nhỏ. Ở thời kỳ này, trẻ phát triển vượt bậc về trí tuệ. Não bộ của trẻ sẽ có thay đổi mạnh mẽ về mặt tư duy logic, các giác quan cũng nhạy bén, khả năng vận động nhanh nhạy hơn hẳn.

Tiến sĩ, nhà giáo dục Maria Montessori khẳng định rằng, ở giai đoạn 3-6 tuổi, trẻ phát triển toàn diện các yếu tố nhạy cảm gồm 5 yếu tố trí tuệ: trí tuệ logic (khả năng ghi nhớ sự vật; sắp xếp đồ vật trật tự), trí tuệ ngôn ngữ (tăng vốn từ vựng; phát âm đúng…), trí tuệ cảm xúc (biết thể hiện cảm xúc), trí tuệ nghệ thuật (khả năng cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật…), kỹ năng giao tiếp (trò chuyện, hòa đồng với mọi người, biết nói cảm ơn…) và 2 yếu tố khác về phát triển thể chất và các giác quan.

Vì vậy, 6 năm đầu đời được gọi là giai đoạn vàng cho sự phát triển toàn diện, đặc biệt là trí tuệ của trẻ.

Bổ sung sữa giúp tối ưu sự phát triển trí não trẻ

Với tầm quan trọng của 6 năm đầu đời, việc bổ sung dinh dưỡng thế nào giúp trẻ thông minh hơn trở thành vấn đề được nhiều mẹ quan tâm.

Theo các chuyên gia, giai đoạn này bé cần được bổ sung liên tục các dưỡng chất quan trọng cho việc phát triển trí não và thể chất như DHA, choline, i-ốt, vitamin B12, taurine, kẽm, canxi, phốt pho, vitamin D, vitamin A, C…

Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định DHA đóng vai trò quan trọng trong thành phần và cấu trúc não bộ, liên kết các tế bào thần kinh hiệu quả, giúp hệ thần kinh hoạt động thống nhất và hoàn thiện. Chọn đúng nguồn dinh dưỡng nêu trên và cung cấp đều đặn cho trẻ theo khuyến nghị của WHO/FAO là cha mẹ đã giúp trẻ tạo dựng nền tảng phát triển trí não tối ưu và vượt trội.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Người Nhật có câu tục ngữ rất nổi tiếng là “nhất kỳ nhất hội”, ý muốn nói cơ hội đã bỏ lỡ, sẽ không cách nào quay ngược để làm lại từ đầu. Tương tự như vậy, nếu bỏ qua giai đoạn này, cha mẹ đã bỏ lỡ một cơ hội lớn tạo dựng nền tảng phát triển vững chắc cho tương lai tươi sáng của trẻ về sau.

Xuất phát từ mong muốn không để bất kỳ đứa trẻ nào bỏ lỡ giai đoạn vàng,  được phát triển bởi các chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood, Nuti IQ Gold 4 với công thức đặc chế IQ-Complex, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển não bộ.

Bên cạnh tác dụng chính giúp bé phát triển não và thị giác, tăng khả năng học hỏi, ghi nhớ tốt với việc tăng cường gấp 3 lần hàm lượng DHA, bổ sung ARA, LA, lutein, taurin, cholin và inositol; Nuti IQ Gold 4 còn được chứng nhận lâm sàng có hiệu quả trong việc hỗ trợ phát triển tâm vận động, giúp tăng trưởng chiều cao, cân nặng và giảm táo bón ở trẻ.

Hiểu được giai đoạn vàng giúp trẻ phát triển trí não, bố mẹ có thể giúp trẻ đạt được thành công bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, giúp con phát triển tối đa trong những năm tháng đầu đời.

 
Thực phẩm bổ sung
Thực phẩm bổ sung

Hiểu rằng hành động thông minh hôm nay có thể là nền tảng thành công ngày mai của bé, dòng sản phẩm Nuti IQ Gold 4 với công thức đặc chế IQ-Complex được các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood thiết kế khoa học giúp bé phát triển trí não tốt hơn. Ngoài ra, công thức IQ-Complex còn giúp tăng cân, chiều cao và ngăn ngừa táo bón. Độc giả xem thêm thông tin về Nuti IQ Gold 4 tại đây

Khanh Châu

 

 

Được tài trợ bởi Nutifood

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI