Công trình bị cưỡng chế nhiều năm sau thành… nhà cho thuê

20/11/2022 - 08:00

PNO - Căn nhà 159/1 Tô Ngọc Vân là công trình vi phạm trật tự xây dựng đã từng bị cưỡng chế, tháo dỡ nhiều lần ở phường Thạnh Xuân, quận 12.

 

Công trình số 159/1 Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12 vi phạm trật tự xây dựng, bị cưỡng chế, nhưng nay đã trở thành cửa hàng kinh doanh
Công trình số 159/1 Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12 vi phạm trật tự xây dựng, bị cưỡng chế, nhưng nay đã trở thành cửa hàng kinh doanh

Đầu tháng 11/2022, người dân ở khu phố 5, phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM ngạc nhiên khi thấy căn nhà 159/1 Tô Ngọc Vân treo bảng “cho thuê mặt bằng”, bởi đây là công trình vi phạm trật tự xây dựng đã từng bị cưỡng chế, tháo dỡ nhiều lần trước đó. 

Ông Võ Quốc Sơn (ngụ khu phố 5, phường Thạnh Xuân) cho biết, vào khoảng tháng 6/2022, khi phát hiện một số công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, ông đã có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng địa phương. Ngay sau đó, cơ quan chức năng quận 12 đã cử 1 tổ công tác đến xác minh. Thanh tra Xây dựng quận 12 cũng mời ông Sơn làm việc về nội dung phản ánh. 

Tại buổi làm việc, ông Sơn đã cung cấp thông tin những địa chỉ có dấu hiệu xây dựng không phép, sai phép tại khu phố 5. “Thời điểm đó, địa bàn phường chúng tôi rộ lên vụ việc 43 hộ dân mua phải nhà không phép mà suốt 6 năm không hay biết, dẫn đến có nguy cơ bị buộc phải tháo dỡ và mất trắng. Lo ngại những công trình vi phạm trật tự xây dựng sẽ gây nên những hệ lụy và thiệt hại cho bà con nên tôi đã phản ánh để chính quyền xử lý” - ông Sơn nói.

Ngày 2/8/2022, ông Sơn tiếp tục được UBND phường Thạnh Xuân mời lên làm việc. Đại diện UBND phường Thạnh Xuân thông tin với ông Sơn rằng, tiệm bán đồ điện tại 159/1 Tô Ngọc Vân và công trình nhà cấp 4 phía sau là của ông Trịnh Đình Huệ. Do công trình vi phạm trật tự xây dựng nên trước đây đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Tuy nhiên, nay chủ sử dụng tiếp tục vi phạm nên UBND phường sẽ tiếp tục xử lý. Những trường hợp khác ở tổ 8, khu phố 5, UBND phường sẽ xác minh và xử lý theo quy định. 

Nhưng điều khiến ông Võ Quốc Sơn và bà con khu phố ngạc nhiên là công trình số 159/1 Tô Ngọc Vân nằm ngay mặt tiền đường, năm 2018 khi hình thành đã được xác định là vi phạm trật tự xây dựng, nhiều lần bị lập biên bản và cưỡng chế, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến năm 2022 lại trở thành một tiệm kinh doanh đồ điện hoành tráng.

Sau khi bị phản ánh, các cơ quan chức năng xuống làm việc thì tiệm kinh doanh đồ điện nói trên đã tháo bảng hiệu, thay đổi hiện trạng công trình. Mới đây, công trình lại treo bảng “cho thuê mặt bằng”. “Tại sao một công trình vi phạm trật tự xây dựng, đã bị lập biên bản, cưỡng chế nhiều lần mà vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận như vậy?” - ông Sơn  thắc mắc.

Theo ông Sơn, ngoài công trình 159/1 Tô Ngọc Vân và căn nhà cấp 4 phía sau, ở khu phố 5, phường Thạnh Xuân, quận 12 vẫn còn nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng khác. Đó là những căn nhà xây lên khi hạ tầng chưa đảm bảo, cụm dân cư và căn hộ chung cư mọc lên một cách bất thường. Về vấn đề này, ngày 3/11 vừa qua, Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân đã mời ông Sơn lên làm việc và cho biết sẽ tiến hành xác minh và trả lời ông.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, từ ngày 3/8/2022, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đã liên hệ với UBND phường Thạnh Xuân và được yêu cầu để lại câu hỏi để lãnh đạo phường trả lời. Tuy nhiên, đến nay dù đã hơn 3 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được nội dung phản hồi từ UBND phường Thạnh Xuân. 

Để xảy ra những vụ việc nêu trên là do cơ quan chức năng phường Thạnh Xuân, quận 12 chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý, giám sát. Theo tôi, chính quyền cần sớm xử lý vi phạm tại công trình 159/1 Tô Ngọc Vân và sớm kiểm tra các công trình có dấu hiệu vi phạm mà người dân đã phản ánh. Điều này thể hiện việc “thượng tôn pháp luật” và đúng theo Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Luật sư Nguyễn Tri Đức

(Đoàn Luật sư TPHCM)

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI