Công tác giám định ma túy gặp khó do các chất chuẩn gây nghiện khó nhập khẩu

25/05/2022 - 19:47

PNO - Việc nhập các chất chuẩn gây nghiện thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Công an gây nhiều khó khăn trong giám định độc chất liên quan đến các chất ma túy.

 

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa 

Theo báo cáo trình Ban Pháp chế - HĐND TPHCM của Sở Y tế TPHCM, giai đoạn 2020-2021, Trung tâm Pháp y TP đã thực hiện 33.873 vụ giám định tư pháp. Trong đó, có 27.457 vụ việc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng và 6.416 vụ việc theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân khác.

Việc phối hợp giữa Sở Y tế với Công an TPHCM giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y được thực hiện tốt, không có khó khăn vướng mắc lớn. 

Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện cơ sở vật chất tại Trung tâm Pháp y TP đã xuống cấp trầm trọng. Trong khi cơ sở mới chưa xây xong nên không thể triển khai thêm các chuyên ngành giám định khác mang tính chuyên sâu. Cụ thể như giám định chức năng sinh lý nam, giám định người tàn tật, giám định hung khí, thực nghiệm hiện trường, thực nghiệm động vật, đo điện não, đo điện cơ... mà phải phối hợp với các đơn vị chuyên môn y tế khác trên địa bàn.

Dù cơ sở mới đang hoàn thiện nhưng một số chỗ còn chưa phù hợp với công năng của một cơ sở pháp y. Thiếu phương tiện di chuyển để phục vụ cho công tác giám định ngày càng tăng.

Một khó khăn đáng chú ý, theo Sở Y tế, việc nhập các chất chuẩn gây nghiện gặp nhiều khó khăn vì thẩm quyền cấp phép thuộc Bộ Công an. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong giám định độc chất liên quan đến các chất ma túy mà hiện nay đang xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng.

Mặc dù Trung tâm Pháp y TPHCM đã tổ chức đấu thầu mua sắm nhiều năm nhưng không có công ty nào tham dự hoặc tham dự sau đó phản hồi là không xin được giấy phép nhập khẩu.

Ngoài ra, thông tư hướng dẫn trong công tác giám định vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế. Việc quy định điều kiện bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề trước khi đăng ký dự thi chuyên khoa I, vì vậy, để đủ điều kiện dự thi các bác sĩ phải thực hành 18 tháng tại các cơ sở khám chữa bệnh có giường bệnh, điều này dẫn đến khó tuyển bác sĩ để đào tạo làm công tác giám định tư pháp.

Đến nay, giữa Sở Y tế và Công an TP chưa xây dựng quy chế phối hợp chính thức trong lĩnh vực giám định pháp y nên có một số khó khăn như việc xem và sao y hồ sơ bệnh án, việc bệnh viện tự cho các trường hợp tử vong liên quan đến pháp lý về nhà…

Sở Y tế đề ra giải pháp tăng cường công tác phối hợp của các bên liên quan trong việc xây dựng mới Trung tâm Pháp y TPHCM. Qua đó khắc phục các hạn chế liên quan đến công năng tòa nhà bao gồm các thiết kế và các trang thiết bị để trung tâm có thể di dời đến trụ sở mới trong thời gian sớm nhất.

Trên cơ sở đề xuất nhu cầu xe cấp cứu của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế TPHCM điều phối xe cấp cứu từ Trung tâm Cấp cứu 115 để phục vụ công tác giám định. Sở đôn đốc trung tâm khẩn trương thực hiện kế hoạch đầu tư các trang thiết bị cần thiết cho cơ sở mới khi đi vào hoạt động để đảm bảo cho công tác chuyên môn.

Nhằm đảm bảo đủ nguồn nhân lực y tế trình độ chuyên khoa sau đại học chuyên ngành pháp y, giải phẫu bệnh làm việc có chất lượng, hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Trung tâm Pháp y, Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế cho phép các bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề, đang làm việc tại Trung tâm Pháp y được đăng ký dự thi chuyên khoa I.

Sở cũng kiến nghị Bộ Công an xem xét cấp giấy phép nhập khẩu cho các công ty đủ điều kiện nhập các chất chuẩn gây nghiện để làm cơ sở giám định độc chất liên quan đến ma túy.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI