Công nhân mong được… tăng ca

08/04/2022 - 13:30

PNO - Dù phải tính toán chi ly, tiêu xài tằn tiện, nhưng nếu chỉ làm đúng ca, đúng giờ thì nhiều công nhân sẽ không đủ sống. Đời sống công nhân sẽ càng chật vật khi giá cả leo thang như hiện nay.

Gói ghém mới đủ sống

5g chiều, giờ tan ca, hàng ngàn công nhân ùa ra các khu chợ tạm, chợ dành cho công nhân nằm rải rác xung quanh Công ty TNHH Changshing (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) để tranh thủ đi chợ, rồi về nấu bữa tối.

 

Những phòng trọ san sát, chật hẹp tại P.Hóa An, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) là nơi ở của nhiều công nhân xa quê
Những phòng trọ san sát, chật hẹp tại P.Hóa An, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) là nơi ở của nhiều công nhân xa quê

Căn phòng trọ của vợ chồng chị Lý Thị Hoa, 38 tuổi, nằm ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu rộng hơn 10m2 và có thêm gác xép. Tính cả tiền điện nước, mỗi tháng vợ chồng chị phải chi trả 1,5 triệu đồng. “Lấy nhau đã 11 năm, 20 năm làm công nhân, nhưng tới giờ này, tài sản chúng tôi có chỉ là hai đứa con” - chị Hoa cho hay. Mỗi tháng, nếu chỉ làm giờ hành chính (8 tiếng/ngày) thì tổng thu nhập của vợ chồng họ được khoảng 17 triệu đồng, nếu tăng ca gần 30 tiếng mỗi người, thì tổng thu nhập sẽ gần 20 triệu đồng. Khoảng bốn năm nay, sau khi sinh con thứ hai, chị Hoa phát hiện bị các bệnh về thận và huyết áp, nên thu nhập hằng tháng của vợ chồng chỉ vừa đủ lo cho cuộc sống hằng ngày của gia đình, lo cho hai con ăn học, nhà trọ và thuốc men. “Mình phải gói ghém lắm mới vừa đủ chứ đừng nói đến chuyện có dư. Riêng ông xã phải cố gắng làm mỗi tuần bảy ngày, trong đó, sáu ngày làm ở công ty, ngày còn lại thì ai kêu gì làm đó, để có thêm thu nhập” - chị Hoa tâm sự.

Mong thu nhập được cải thiện

Tại một phòng trọ ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa), vừa đi làm về là vợ chồng chị Thảo Nguyên bắt tay vào lo chuyện cơm nước, tắm giặt cho con. Họ rời Bắc Ninh vào Biên Hòa “lập nghiệp” được ba năm nay. Ban đầu, chồng làm thợ hồ, còn chị bán trái cây rong. Nhưng từ hơn một năm nay, chị xin làm công nhân Công ty Taekwang Vina. Họ có hai con nhỏ nhưng phải gửi một bé ở lại quê cho ông bà nội chăm sóc vì điều kiện kinh tế.

“Nếu không tăng ca, mỗi tháng tôi chỉ nhận lương cơ bản khoảng 5 - 6 triệu đồng, còn tăng ca thì được 7 triệu đồng. Giá cả hàng hóa đều tăng cao nên đời sống công nhân cực lắm. Mỗi lần gọi điện về nhà nghe con hay bố mẹ bệnh là lo lắng, nhưng “lực bất tòng tâm”, nhất là khoảng thời gian nghỉ việc vì dịch” - chị Nguyên chia sẻ. 

Những phòng trọ san sát, chật hẹp tại P. Hóa An, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) là nơi ở của nhiều công nhân xa quê
 

Với điều kiện vật giá như hiện nay, nếu không tăng ca thì tiền lương công nhân sẽ không đủ chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu. Bởi thế, đã từ rất lâu rồi, gia đình chị Hoa không dám về quê ăn tết. “Hơn mười năm kết hôn, vợ chồng con cái chưa từng về quên ăn tết lần nào. Chúng tôi chỉ dám đưa con về vào dịp hè nhưng phải vài năm mới về một lần” - chị Hoa cho biết. Cũng do vậy mà đa phần công nhân đều mong muốn được làm tăng ca và điều chỉnh tăng lương để cải thiện thu nhập, đời sống. Chị Lê Minh Thảo, công nhân Công ty Taekwang Vina Đồng Nai, cho biết, theo quy định của công ty, mỗi tháng chỉ có thể làm thêm mười tiếng, cho nên dù muốn tăng ca nhiều hơn cũng không thể. Chị Thảo bày tỏ: “Tôi chỉ mong Nhà nước và công ty điều chỉnh mức lương cho công nhân nhích lên vì vật giá đã tăng quá cao rồi. Công nhân lao động chúng tôi không mơ mộng cao sang mà chỉ mong công việc ổn định, được tăng ca, tăng thu nhập để đủ lo cho cuộc sống và con cái học hành”. 

Gia Huy

Theo một khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai thực hiện tại 27 doanh nghiệp trên địa bàn thì thu nhập trung bình của người lao động (tính cả làm thêm giờ) là 9,1 triệu đồng/người/tháng; nếu không làm thêm giờ thì thu nhập trung bình giảm xuống còn 7,8 đồng/người/tháng; thu nhập trung bình (cả làm thêm giờ) của hộ gia đình có hai vợ chồng làm công nhân vào khoảng 15 triệu đồng/tháng, còn không tăng ca thì chỉ được 11,4 triệu đồng/tháng. 

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đánh giá, nếu người lao động không làm tăng ca thì thu nhập trung bình của hai vợ chồng chỉ đủ cho các khoản chi tiêu trong tháng. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI