“Công lý như mặt trời”: Mượn chuyện xưa kể chuyện nay

20/10/2020 - 11:53

PNO - Đứng trước lựa chọn giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng, có những người đã đánh mất mình.

Công lý như mặt trời được giới thiệu vào tối 18/10 tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (5B) vẽ thêm một mảng màu mới cho nghệ thuật sân khấu khi trở lại sau một thời gian “đóng băng”. Đây là kịch bản của tác giả Vương Huyền Cơ, từng được dựng với tên gọi Kỳ án xứ mặt trời nhưng chưa có cơ hội công diễn rộng rãi. NSƯT Mỹ Uyên và đạo diễn Chánh Trực tiếp tục "thổi hồn" để kịch bản có cơ hội tiếp cận khán giả với tên gọi mới Công lý như mặt trời.           

Nghệ sĩ Chánh Trực, Mỹ Uyên, Hùng Thuận
Đạo diễn Chánh Trực, NSƯT Mỹ Uyên, Hùng Thuận và Quốc Thịnh (từ trái sang) trong vở diễn tối 18/10

Được dàn dựng theo phong cách hài kịch châm biếm dân gian, Công lý như mặt trời mở màn khá ấn tượng với bài vè về nạn tham quan. Lưu tri huyện (Chánh Trực thủ vai) về nhậm chức tại một huyện nọ, nhưng lạ thay lại được đón tiếp tại tửu lầu, chứ không phải huyện nha. Sự bất thường này tiếp tục mở ra những chuyện không tưởng ở địa phương này.

Quan tri huyện được chào đón ở một tửu lầu
Quan tri huyện được chào đón ở một tửu lầu

Nhậm chức chưa nóng ghế, một vụ án mạng xảy ra buộc Lưu tri huyện phải trổ tài xử án. Nạn nhân là Dần Dần Chí (Lê Ngọc Tân), con trai của Dần viên ngoại (Hùng Thuận). Chỉ một vụ án, nhưng trong quá trình xét xử, Lưu tri huyện luôn bị tác động bởi hai thế lực: Dần viên ngoại và Lão Khổ - chủ tửu lầu, (NSƯT Mỹ Uyên). Cùng với sự tham mưu của Công Tư tiên sinh (Quốc Thịnh) và Trần hộ vệ (Lê Vinh), Lưu tri huyện đã tìm ra thủ phạm...  A Ngưu, lúc nhận tội lúc nói mình vô tội, vậy ai mới là hung thủ thực sự? Hay chính A Ngưu? Lần theo vụ án, bản chất thực sự của từng con người đã lộ diện.

Công lý như mặt trời lấy bối cảnh tại nước kia, huyện nọ, ấp đó với mốc thời gian sau Công nguyên vài năm nhưng người xem không khó để cảm nhận có những sự vụ trên sân khấu là những gì đã và đang diễn ra xung quanh mình, từ nạn rượu chè, cờ bạc cho đến tham nhũng, mua quyền bán chức, háo sắc, vô cảm… Tất cả được thể hiện dưới lăng kính trào phúng hài hước, có đoạn khiến khán giả cười ngặt nghẽo, nhưng cũng có khi khiến người xem phải băn khoăn, trăn trở khi liên tưởng đến thực tế cuộc sống đang diễn ra hiện nay.

Một vụ án mạng xảy ra làm lộ bản chất của con người
Một vụ án mạng xảy ra làm lộ bản chất của con người

Một khoảng không gian biểu diễn trước sân khấu chính với thiết kế hình đồng tiền cổ, có lúc được ước lệ như một bàn cờ. Ở đó, Lưu tri huyện, Dần viên ngoại, Lão Khổ cùng vờn nhau với những thế cờ hiểm đầy mưu mẹo, toan tính. Và dân đen trở thành những con tốt thí để kẻ có quyền thế đạt được mục tiêu của mình. 

Thiết kế sân khấu, lối dàn dựng mang nhiều tính sáng tạo và những câu thoại nóng hổi tính thời sự, dẫu được đặt trong bối cảnh xưa là một trong những dấu ấn, mang lại cho Công lý như mặt trời một diện mạo khác biệt so với nhiều vở diễn sân khấu kịch nói hiện nay.

Vở kịch cổ trang nhưng đậm hơi thở hiện đại không chỉ bởi những vấn đề thời sự mà còn bằng những câu nói, trào lưu thịnh hành trên mạng xã hội, hay những ca khúc gắn liền với giới trẻ. Nhờ đó, vở kịch dù mang tính chính kịch nhưng không quá nặng nề. Những thói hư tật xấu của xã hội được khắc hoạ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc với tiếng cười châm biếm, dí dỏm.

Sân khấu tròn hình đồng tiền, trên là bàn cờ cách điệu
Sân khấu tròn hình đồng tiền, trên là bàn cờ cách điệu

Trích đoạn Công lý như mặt trời:

 

Đảm nhận vai thứ nhưng nghệ sĩ Quốc Thịnh đã trở thành điểm sáng của đêm diễn khi mỗi lần xuất hiện của anh luôn mang đến cho khán giả những tiếng cười thú vị. Bằng bản lĩnh của một đạo diễn, Chánh Trực hóa thân khá xuất sắc khi vào vai tri huyện. Chừng mực trong tạo tiếng cười cho người xem, tri huyện của Chánh Trực khiến người ta ghét cay, ghét đắng nhưng vẫn muốn hắn xuất hiện trên sân khấu.

Hùng Thuận vào vai kép lão, những tưởng sẽ là một chiếc áo rộng nhưng cũng được nam diễn viên cân đo cho vừa vặn. Khoảnh khắc giới thiệu Hùng Thuận sau khi vở diễn kết thúc khiến không ít người "ồ" lên vì bất ngờ, có khán giả không tin anh có thể vào vai “ngọt” như thế. Một chủ tửu lầu mưu mô, gian xảo cũng được NSƯT Mỹ Uyên thể hiện trọn vẹn.

Công lý như mặt trời sẽ tiếp tục công diễn vào ngày 23, 24/10 tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, 5B Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM.

Một số hình ảnh khác trong vở diễn:

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI