Công diễn nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde

14/10/2017 - 17:00

PNO - Opera Hoàng hậu Frédégonde lần đầu công diễn tại Việt Nam vào ngày 20 - 21/10, là vở nhạc kịch Pháp duy nhất được hoàn thiện tại Việt Nam.

Ly kỳ chẳng kém những câu chuyện hậu cung rối rắm và khốc liệt nhất của châu Á, tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật về hoàng hậu đầy âm mưu và thủ đoạn nổi tiếng thời tiền Trung cổ - Frédégonde. 

Cong dien nhac kich Hoang hau Fredegonde

Sophie Leleu - nghệ sĩ đóng vai Frédégonde - đã từng sang Việt Nam tham gia vở Carmen

Vốn chỉ là người hầu của hoàng hậu Audovera, vợ của vua Hilperic xứ Neustrasia (miền Bắc Pháp ngày nay), nhưng Frédégonde đã chinh phục Hilperic, yêu cầu ông ly dị rồi đưa Audovera vào tu viện.

Chỉ vài ngày hoàng hậu tiếp theo - Galswintha bị siết cổ chết trên giường, Frédégonde kết hôn với Hilperic, bắt đầu cuộc chiến hận thù sâu sắc với hoàng hậu xứ Austrasia Brunhilda, chị gái Galswintha và cũng là chị dâu Hilperic.

Mối thù giết chồng, giết em gái của Brunhilda với Frédégonde còn lắt léo bởi cuộc tình của Brunhilda và Mérowig (con trai của Hilperic và Audovera).

Rơi vào tình yêu sâu đậm với hoàng hậu Brunhilda, Mérowig cãi lời cha, chống lại sự tàn ác của  Frédégonde. Frédégonde ép chồng trừng trị con trai riêng khiến Mérowig bế tắc tự tử…  Cuộc chiến hận thù giữa hai người phụ nữ kéo dài đến 40 năm sau, kéo cả thế hệ hậu duệ vào vòng xoáy thù hận chính trị.

Cong dien nhac kich Hoang hau Fredegonde
Sophie Leleu hiện đã có mặt tại Việt Nam

Vở bi kịch về quyền lực, tình yêu, chính trị này ban đầu do Ernest Guiraud sáng tác dang dở và được nhạc sĩ Camille Saint-Saëns hoàn thiện, trong chuyến đi Sài Gòn - Côn Đảo năm 1895. Chính vì thế, dù là câu chuyện phương Tây, tác phẩm phảng phất phong vị phương Đông với việc sử dụng các nhạc cụ như chiêng lớn, trống tam - tam trong màn 3 hoặc âm điệu từ kèn gỗ trong màn 5.

Sau lần công diễn tại Paris năm 1895, tác phẩm dường như bị lãng quên suốt 122 năm, cho đến khi nhạc trưởng Trần Vương Thạch - giám đốc nhà hát giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) tiếp cận được tổng phổ của vở nhạc kịch tại Paris.

Với sự kết hợp cùng Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, Viện Pháp tại Việt Nam, tổ chức La Fabrique Opera (Pháp) đã giúp tác phẩm được dàn dựng tại Việt Nam với lực lượng đông đảo các nghệ sĩ danh tiếng hàng đầu nước Pháp như nhạc trưởng Patrick Souillot, đạo diễn Caroline Blanpied, ca sĩ Valeria Altaver, Sophie Leleu, Richard Bousquet, Matthieu Lecroart…

Cong dien nhac kich Hoang hau Fredegonde

Ngoài việc huy động toàn bộ đoàn Nhạc kịch, Giao hưởng, các nghệ sĩ Đào Mác, Võ Nguyễn Thành Tâm, Vũ Minh Trí, Lê Khánh Thy…  cũng vào vai các nhân vật trong nhạc kịch. 

Phát huy tinh thần hiện đại của tác phẩm, Hoàng hậu Frédégonde được dàn dựng đa sắc với sự lãng mạn du dương lẫn tranh đấu, hận thù dữ dội. Tác phẩm được trình diễn bằng tiếng Pháp, có phụ đề tiếng Việt. 

Đ. Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI