“Công chúa tóc mây” từ cổ tích bước ra thời đại COVID-19

09/09/2020 - 16:01

PNO - Từ hình ảnh quen thuộc với trẻ nhỏ, những vấn đề thời sự nóng hổi được vở kịch truyền tải khéo léo, dễ hiểu.

 

Công chúa tóc mây trở thành miền ký ức của nhiều thế hệ thiếu nhi với hình ảnh cô nàng xinh đẹp có mái tóc vàng xoã dài. Công chúa bị giam giữ trong toà lâu đài với mụ phù thuỷ và hành trình tìm lại gia đình, hạnh phúc của cô vẫn thường được kể với các bạn nhỏ.  	 Tuy nhiên, trong vở diễn mới nhất của đoàn rối Rồng Phương Nam (thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), Công chúa tóc mây đã được kể khác đi, mang hơi thở thời đại bên trong diện mạo của thế giới thần thoại nhiệm màu.
Công chúa tóc mây trở thành miền ký ức của nhiều thế hệ thiếu nhi với hình ảnh cô gái xinh đẹp có suối tóc vàng. Bị mụ phù thủy giam giữ trong toà lâu đài, công chúa bắt đầu hành trình tìm lại gia đình, hạnh phúc của mình. Đó là câu chuyện cổ tích không xa lạ với trẻ thơ, nhưng trong vở diễn mới nhất của Đoàn rối Rồng Phương Nam (thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), "Công chúa tóc mây" đã được kể khác đi, mang hơi thở thời đại bên trong diện mạo của thế giới thần thoại nhiệm màu.
Vở diễn kể về một nàng công chúa mồ côi, phải cai quản vương quốc. Một ngày nọ, tai hoạ ập đến khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Với sự hướng dẫn của nàng tiên cá, công chúa phải lên đường đi tìm nguồn cơn của sự việc, và diễn ra nhiều tình huống bất ngờ.
Vở diễn của tác giả Bạch Quốc Khanh và đạo diễn Hoàng Duẩn kể về một nàng công chúa mồ côi, phải cai quản vương quốc. Một ngày nọ, tai hoạ ập đến khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Với sự hướng dẫn của nàng tiên cá, công chúa lên đường đi tìm nguồn cơn sự việc. Trong hành trình của mình, cô và người bạn đồng hành là một chú chó đáng yêu, lanh lợi đã trải qua không ít khó  khăn, vất vả.
Những câu chuyện thời sự đã được đoàn rối Rồng Phương Nam đưa vào vở diễn một cách khéo léo: dịch COVID-19, biến đổi khí hậu... thông qua những hình tượng đại diện cho cái ác, cái xấu như: phù thuỷ, quạ đen, rắn...
Những câu chuyện thời sự đã được ê kíp thực hiện đưa vào vở diễn một cách khéo léo: dịch COVID-19, biến đổi khí hậu... thông qua những hình tượng đại diện cho cái ác, cái xấu như: phù thuỷ, quạ đen, rắn...
Tuy nhiên, kịch bản không chỉ dùng hình tượng của những nhân vật đại diện cho cái ác để lý giải mà còn đánh thẳng vào tác nhân con người.
Tuy nhiên, kịch bản không chỉ dùng hình tượng của những nhân vật đại diện cho cái ác để lý giải vấn đề của thiên nhiên, mà còn đề cập thẳng thắn vào tác nhân con người.
Thông qua đó, cũng giúp người xem hiểu được tác nhân gây ra những vấn đề này, và biết cách khắc phục, phòng tránh. Từ ngữ, cách diễn đạt dễ hiểu phù hợp với sự tiếp nhận của đối tượng thiếu nhi.
Thông qua đó, câu chuyện cũng giúp người xem hiểu được tác nhân gây ra những vấn đề này, và biết cách khắc phục, phòng tránh. Từ ngữ, cách diễn đạt dễ hiểu phù hợp với sự tiếp nhận của đối tượng thiếu nhi.
Vấn đề thời sự nóng hổi như: nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp, nguyên nhân băng tan, thời tiết nóng bức... được lý giải dễ hiểu, vui nhộn thông qua những màn vè, đối đáp tinh nghịch của các nhân vật.
Vấn đề thời sự nóng hổi như: nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp, nguyên nhân băng tan, thời tiết nóng bức... được lý giải dễ hiểu, vui nhộn thông qua những bài vè, màn đối đáp tinh nghịch của các nhân vật.
Đặc biệt, các diễn viên có màn giao lưu, đối đáp với các khán giả nhí giúp người xem có cảm giác gần gũi, thoải mái hơn.
Đặc biệt, phần giao lưu của diễn viên với các khán giả nhí giúp người xem có cảm giác gần gũi, thoải mái hơn. Những nhân vật phản diện như quạ, rắn... cũng chiếm được cảm tình của khán giả nhờ duyên hài hước của diễn viên.
Sự kết hợp của nghệ thuật rối vào vở kịch giúp câu chuyện thêm sinh động, màu sắc hơn. Phần âm nhạc cũng dễ chiếm được cảm tình của người nghe, khiến các khán giả nhí lắc lư theo.
Sự kết hợp của nghệ thuật rối vào vở kịch giúp câu chuyện thêm sinh động, màu sắc hơn. Phần âm nhạc chiếm được cảm tình của người nghe, khiến các khán giả nhí lắc lư theo.
Sự hấp dẫn của vở diễn được tạo nên từ diễn xuất tự nhiên, nhí nhảnh và hài hước của các diễn viên. Nếu như những nhân vật đại diện cho cái thiện dễ chiếm được tình cảm của khán giả qua đài từ nhẹ nhàng, ấm áp thì cái ác lại được khắc hoạ khá dí dỏm, có phần hài hước, giúp những điều tiêu cực được “mềm mại” hơn trong mắt trẻ thơ.
Sự hấp dẫn của vở diễn được tạo nên từ diễn xuất tự nhiên, nhí nhảnh và hài hước của các diễn viên. Nếu như những nhân vật đại diện cho cái thiện dễ chiếm được tình cảm của khán giả qua đài từ nhẹ nhàng, ấm áp thì cái ác lại được khắc hoạ khá dí dỏm, có phần hài hước, giúp những điều tiêu cực “mềm mại” hơn trong mắt trẻ thơ.
Thông điệp về môi trường, dịch bệnh cũng như cái thiện thắng cái ác được thể hiện tròn trịa đến khán giả nhí. Công chúa tóc mây sẽ được công diễn vào ngày
Thông điệp về môi trường, dịch bệnh cũng như cái thiện thắng cái ác được truyền tải tròn trịa đến khán giả nhí. Vở diễn được đội ngũ nghệ sĩ chuẩn bị trong vòng 3 tháng qua nên thể hiện những khía cạnh thời sự nóng. Công chúa tóc mây  có  sự tham gia của các  diễn viên: Trần Được, Y Vân, Nguyệt Minh, Thu Thuỷ ... công diễn vào ngày 18 & 19/9 tại rạp xiếc Công viên Gia Định(quận Gò Vấp, TPHCM).

 Trung Sơn

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=