Công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống đầu tiên của Việt Nam

15/01/2017 - 19:04

PNO - Tại “Hội Tết 2017: Gạo ngon – Nước mắm Việt” tổ chức ngày 15/1 ở TP.HCM, Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống trực thuộc VASEP đã công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống đầu tiên của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tiêu chuẩn này áp dụng cho nước mắm được sản xuất từ việc lên men tự nhiên hỗn hợp cá biển tươi và muối biển đạt tiêu chuẩn dùng làm thực phẩm, trong khoảng thời gian tối thiểu từ 9 tháng trở lên. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các loại nước mắm pha loãng làm giảm độ muối, bổ sung các loại phụ gia như phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và các chất bảo quản.

Bộ tiêu chuẩn này cũng định nghĩa lại thuật ngữ và quy trình sản xuất nước mắm truyền thống. Cụ thể, đây là loại chất lỏng trong, không có cặn lơ lửng, và được kéo rút ra từ chượp cá sau quá trình lên men ít nhất 9 tháng.

Về nguyên liệu, Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống cho rằng loại nước mắm đạt tiêu chuẩn có thể dùng làm nước chấm trực tiếp, hoặc gia vị thực phẩm phải được chế biến từ các loại cá biển tươi, muối biển và nước hợp vệ sinh, kèm chất điều vị và tạo ngọt theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ tiêu chuẩn này phân hạng nước mắm làm 3 loại dựa theo độ đạm và các chỉ tiêu cảm quan như màu sắc, độ trong, mùi vị và tạp chất nhìn thấy bằng mắt thường. Trong đó, loại nước mắm xếp hạng “Đặc biệt” phải có độ đạm lớn hơn hoặc bằng 35 gram/lít, và có vị ngọt đậm của đạm cá thủy phân thành các axit amin, hậu vị rõ. 

Cong bo bo tieu chuan nuoc mam truyen thong dau tien cua Viet Nam
Bộ tiêu chuẩn xếp hạng nước mắm truyền thống thành 3 cấp bậc gồm: "Đặc biệt", "Thượng hạng", "Hạng 1". 

Đối với những hạng nước mắm xếp hạng thấp hơn là “Thượng hạng” và “Hạng 1”, các tiêu chí về độ đạm ít khắt khe hơn, như có thể dao động trong khoảng từ lớn hơn 15 đến 35 gram/lít, độ ngọt và hậu vị ít hơn. Đồng thời, tất cả các hạng nước mắm này bắt buộc phải có màu từ nâu cánh gián đền nâu vàng, không có cặn vẩn, mùi lạ và tạp chất xen lẫn.  

Nước mắm truyền thống bày bán trên thị trường bắt buộc phải đáp ứng một số tiêu chí về bao bì, nhãn dán, như dòng chữ “nước mắm truyền thống” và hàm lượng đạm toàn phần.

Đối với các doanh nghiệp chuyên sản xuất để phân phối thì phải có thêm logo nước mắm truyền thống, tên loại cá dùng để sản xuất, địa chỉ cơ sở, chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu thành phần và hạn sử dụng…

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - bà Vũ Kim Hạnh, cho biết đây là nỗ lực liên tục trong 6 tháng của nhiều đơn vị để xây dựng bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống đầu tiên của Việt Nam. Trong năm 2017, tổ chức này sẽ tiếp tục kết nối với nhiều đơn vị để xây dựng các bộ quy chuẩn cho từng ngành sản xuất truyền thống, dự kiến tiếp theo sẽ là ngành lúa gạo.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI