Công an vào cuộc vụ banner ngày 22/12 có hình lính Mỹ của ĐH Tôn Đức Thắng

21/12/2022 - 18:24

PNO - Công an thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã làm việc với Trường đại học Tôn Đức Thắng - cơ sở Bảo Lộc về banner ngày 22/12 có hình lính Mỹ.

Banner của Trường đại học Tôn Đức Thắng chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam nhưng để hình nền là lính Mỹ
Banner của Trường đại học Tôn Đức Thắng chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam nhưng để hình nền là lính Mỹ

Tối 21/12, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng - cho biết đã nắm thông tin về vụ Trường đại học Tôn Đức Thắng - cơ sở Bảo Lộc thiết kế banner nhân ngày 22/12 nhưng lại để hình lính Mỹ. Theo ông Hải, trong chiều 21/12, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Bảo Lộc làm việc với nhà trường về vấn đề này.

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Quyết - phụ trách cơ sở Bảo Lộc của Trường đại học Tôn Đức Thắng - cho biết, cơ sở Bảo Lộc đang được nhà trường giao nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh tổ chức các chương trình giáo dục quốc phòng cho sinh viên. Để có cơ sở đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên trong năm học 2022-2023, cơ sở Bảo Lộc đề xuất tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Ngày Truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam” và đã được nhà trường đồng ý. Đây là chương trình nằm trong hoạt động sinh viên của cơ sở tự tổ chức. Tham gia tổ chức hoạt động này có một số sinh viên trong nhóm tổ chức sự kiện.

Ngày 20/12, cơ sở Bảo Lộc tổ chức hoạt động "Tìm hiểu truyền thống ngày 22/12" trong sinh viên bằng hình thức trực tuyến. Nhóm sinh viên được phân công thực hiện việc giới thiệu hoạt động này trên trang Facebook của cơ sở. Khi thiết kế hình ảnh, sinh viên đã tìm và chọn 1 hình ảnh làm mờ có sẵn trên phần mềm thiết kế để sử dụng làm hình ảnh truyền thống cho hoạt động. Sinh viên đã tự đưa hình ảnh thiết kế lên trang Facebook của cơ sở khi chưa được lãnh đạo cơ sở phê duyệt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo cơ sở Bảo Lộc đã yêu cầu gỡ ngay thông tin hình ảnh về sự việc từ trang Facebook vào lúc 15g02 ngày 20/12. Tuy nhiên, trước đó đã có một số người chia sẻ hình ảnh này lên các trang mạng xã hội khác.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ sở đã yêu cầu xử lý vụ việc và các cá nhân liên quan có tường trình chi tiết về vụ việc như sau:

Trong quá trình làm poster, sinh viên L.T.A.T đã sử dụng ứng dụng trực tuyến canva trên web để tạo poster. Sinh viên mở ứng dụng lên và gõ tìm kiếm cụm từ “người lính” và chọn 1 hình ảnh để thiết kế. Do chưa tìm hiểu kỹ cũng như chưa hiểu biết đầy đủ, đã vô tình tìm hình ảnh một cách ngẫu nhiên trong ứng dụng trực tuyến để làm poster.

Sau khi làm xong, sinh viên đã gửi cho thầy T.V.M vào lúc 15g ngày 19/12. Ngày hôm sau khi chưa có phản hồi của người kiểm tra nhưng đã đến thời gian đăng bài nên sinh viên L.T.A.T này gửi nội dung cho sinh viên N.T.H.N để đăng bài.

Sinh viên N.T.H.N đã tiến hành đăng bài lúc 10g ngày 20/12. Sau khi phát hiện hình ảnh không phù hợp, thầy T.V.M đã thực hiện gỡ hình ảnh lúc 15g02 cùng ngày.

Hiện nay, tất cả thành viên của nhóm sinh viên tham gia và lãnh đạo cơ sở Bảo Lộc đã có báo cáo giải trình về sự việc theo yêu cầu của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường. Đồng thời, xác định đây là vấn đề nhạy cảm, có thể bị lợi dụng để tuyên truyền sai lệch trên mạng xã hội nên nhà trường cũng đã cung cấp thông tin cho Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03) của Công an TPHCM để có sự phối hợp trong ngăn ngừa kịp thời các thông tin sai lệch. Lãnh đạo nhà trường cùng các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, giám sát, các hoạt động trong sinh viên, đặc biệt là hoạt động trên mạng xã hội để có báo cáo kịp thời đến các cơ quan chức năng. 

Hiện cơ sở Bảo Lộc tiếp tục làm việc với các cá nhân liên quan để yêu cầu viết kiểm điểm theo chỉ đạo của Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI