Công an phường, xã "chia lửa" với CSGT, điều tiết ùn tắc giao thông ở TPHCM

30/10/2025 - 15:54

PNO - TPHCM hiện ghi nhận 336 điểm nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm ở mức cao. Công an TPHCM cho biết đang điều chỉnh liên tục phương án điều tiết giao thông, kết hợp ứng dụng công nghệ và tăng cường xử phạt để cải thiện tình hình.

Chiều 30/10, tại buổi họp báo thông tin kinh tế - xã hội, Công an TPHCM đã cung cấp các nội dung liên quan tình hình giao thông đô thị và phương án giảm ùn tắc trong thời gian tới.

Để chống ùn tắc giờ cao điểm, Công an TPHCM đã triển khai mô hình điều tiết linh hoạt - Ảnh: Thanh Tâm
Để chống ùn tắc giờ cao điểm, Công an TPHCM đã triển khai mô hình điều tiết linh hoạt - Ảnh: Thanh Tâm

Thực hiện chỉ đạo của Công an Thành phố, từ tháng 9/2025, lực lượng Công an các phường, xã đã được tập huấn và phối hợp với Cảnh sát giao thông tham gia điều hòa giao thông tại các khu vực thường xuyên ùn ứ.

Theo Phòng CSGT (PC08), lực lượng được bố trí linh hoạt theo diễn biến thực tế, nơi nào mật độ phương tiện tăng cao, có nguy cơ ùn tắc mới triển khai chốt điều tiết, không cố định giờ hay dàn trải lực lượng trên toàn tuyến.

CSGT tập trung tại các trục chính và nút giao lớn, trong khi công an cơ sở đảm trách tuyến nhánh, khu vực phụ cận để đảm bảo dòng xe lưu thông liên tục. Song song đó, thành phố triển khai phương án phân luồng từ xa theo từng cụm, kịp thời giải tỏa khi xảy ra ùn ứ.

Công an TPHCM đánh giá mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, giúp tăng cường chủ động điều tiết, nhất là trong giờ cao điểm. Đơn vị tiếp tục theo dõi để điều chỉnh, hoàn thiện phương án phù hợp hơn với thực tiễn.

Hiện TPHCM có 336 điểm nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm mức độ cao, chủ yếu tại khu vực trung tâm và các trục cửa ngõ như quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, cầu Bình Triệu, cầu Phú Cường, nút giao An Phú, khu vực cảng Cát Lái… Danh sách này được cập nhật thường xuyên. Một số “điểm nóng” đã có cải thiện nhờ phân luồng từ xa, tăng cường lực lượng và điều chỉnh đèn tín hiệu.

Theo Công an TPHCM, nguyên nhân ùn tắc đến từ hạ tầng quá tải, giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu (hiện thành phố chỉ mới có 1 tuyến metro có khả năng khai thác lớn) và các sự cố bất ngờ như thời tiết. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là “nút thắt” quan trọng.

Thói quen dừng - đỗ sai quy định, chạy ngược chiều, chen lấn, chiếm làn… khiến dòng phương tiện bị gián đoạn, kéo dài thời gian giải tỏa. Việc kéo giảm ùn tắc giao thông không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của lực lượng chức năng hay sự đầu tư hạ tầng, mà còn phụ thuộc vào ý thức, thái độ và trách nhiệm của từng người khi tham gia giao thông.

Khi mỗi người tự giác, tuân thủ tín hiệu đèn và chỉ dẫn của lực lượng điều tiết, thì tình trạng ùn tắc sẽ được cải thiện, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Tăng cường lực lượng, đẩy mạnh công nghệ, siết vi phạm

Để giải quyết ùn tắc, đặc biệt giờ cao điểm, Công an TPHCM tiếp tục:

- Tổ chức điều tiết giao thông linh hoạt, phân luồng từ xa.

- Bố trí tổ phản ứng nhanh xử lý sự cố, xe hư hỏng, tai nạn.

- Ứng dụng công nghệ giám sát, điều khiển đèn tín hiệu, xử lý vi phạm qua camera.

- Rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông trong từng khu vực.

- Đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi gây cản trở giao thông.

Thời gian tới, Công an thành phố khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương và người dân để kéo giảm ùn tắc, xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI