Con trai đòi ra ngoài thuê nhà ở để được tự do quan hệ với nhiều bạn gái

23/12/2021 - 10:00

PNO - Con cò mẹ xô con cò con ra khỏi tổ, để nó sau khi chập choạng sẽ tự bay lên được.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Con trai tôi năm nay đã 27 tuổi. Khoảng hơn một năm nay, cháu thường xuyên đưa bạn gái về nhà. Vào nhà, cô gái chỉ chào hỏi rồi tụi nó lên phòng đóng cửa lại, làm gì trong đó cả mấy tiếng đồng hồ.

Chuyện không có gì đáng nói nếu như đó chỉ là một cô gái, đây trong vòng một năm, cháu đã đưa về nhà tổng cộng là năm cô gái. Các cô gái đều xinh đẹp, có công việc đàng hoàng và nhìn cũng không phải là kiểu các cô gái ăn chơi. Thế nhưng mỗi cô thường chỉ đến trong khoảng thời gian hai, ba tháng. Cô lâu nhất là sáu tháng. Rồi biến mất.

Khi tôi hỏi con trai về các mối quan hệ đó thì cháu nói rằng cháu chưa yêu họ, chỉ thích và gặp nhau, thử quen nhau, nhưng thấy không phù hợp thì thôi. Vẫn là bạn, nhưng không tiếp tục hẹn hò nữa.

Tôi bực, nói cháu là nếu các mối quan hệ chưa chín muồi thì đừng đưa về nhà. Hàng xóm làng giềng sẽ đánh giá thế nào về cháu và các bạn gái của cháu, về gia đình. Tôi không chấp nhận được điều đó.

Cháu bực bội, cãi vã với tôi, nói cháu không làm gì sau trái, tất cả đều là những mối quan hệ tự nguyện và không lẽ ở tuổi cháu, tôi muốn cháu ra đường, đi tìm những mối quan hệ rẻ tiền... Cháu nói tôi là nếu tôi khó khăn quá thì cháu sẽ ra ngoài thuê nhà ở.

Khi nghe như thế thì tôi lại sợ. Tôi sợ tình hình này cháu ra ngoài sẽ rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho cuộc sống an toàn và sức khỏe. Từ chuyện dịch bệnh đến ăn uống đều khó lòng giữ gìn sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh...

Giờ tôi phải làm sao hả chị Hạnh Dung? Tôi chỉ có một con trai nên tôi coi cháu là tất cả cuộc sống của tôi. Nhưng cách cháu sống, quan hệ, yêu đương như thế tôi cũng không thể chấp nhận được. 

Thanh My

Chị Thanh My thân mến,

Có thể thấy một điều rất rõ ràng là con trai chị đang có những sai lầm trong cách tìm hiểu, lựa chọn người bạn đời của mình, để cho bản năng cuốn hút và bào chữa cho cách sống đó bằng sự tự do, tự nguyện... của tuổi trẻ.

Mắng mỏ, cấm đoán, la rầy lúc này sẽ không còn có tác dụng và cũng không nên, không cần thiết, chị ạ.

Cháu đã 27 tuổi, tuổi trưởng thành để có thể tự cân nhắc, quyết định và chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Chị chỉ nên trò chuyện với con về những điều chị nghĩ, cách chị muốn con sống và nhất là những kinh nghiệm về tình yêu, về gia đình chị đã từng trải qua trong cuộc đời.

Trò chuyện đó không phải để lập tức có tác dụng, mà có khi chỉ là để đó, một lúc nào đó, khi cháu đã ngấm những bài học kinh nghiệm của chính mình, cháu sẽ nhớ lại những điều chị nói, những mong muốn của chị về những điều tốt đẹp cho con.

Chị cũng đừng quá lo lắng, ôm đồm trách nhiệm về cuộc đời của con. Hãy ngẫm lại chính những gì mình từng trải qua, để hiểu rằng ai cũng phải tự đi những bước chân của mình, có sai sót, có vấp ngã, có đứng dậy, tự mình mọi thứ, mới học được. 

Cũng đừng tự ám ảnh mình rằng: con là tất cả cuộc sống của mình. Con có cuộc sống của con, và điều chị nghĩ có khi lại trở thành gánh nặng cho con.

Giờ cháu đã lớn, đã có thể tự lập được, chị hãy sống và tận hưởng chính cuộc đời của chị. Khi chị vui vẻ, hạnh phúc, con chị cũng sẽ thấy vui vẻ, nhẹ nhõm để sống, sẽ thấy ý nghĩa cuộc đời để phấn đấu, lúc nào đó sống được như chị. Chứ không phải cứ thành một vòng luẩn quẩn, người này là gánh nặng của người kia.

Về câu chuyện hiện tại giữa chị và con, tôi muốn nhắc chị một chuyện ngụ ngôn nho nhỏ: Con cò mẹ xô con cò con ra khỏi tổ, để nó sau khi chập choạng sẽ tự bay lên được. Đừng quá đau lòng và lo lắng.

Nhà của chị và nếu ai sống trong nhà chị, kể cả con chị, thì phải tuân thủ theo mọi nguyên tắc của chị. Còn nếu muốn sống theo ý mình thì hãy tự lập đi, để sống theo ý mình.

Cháu có thể sẽ chập choạng, rồi sẽ bay lên. Và sự bản lĩnh, cứng rắn nhưng đầy tình cảm của chị, sẽ cho cháu hiểu về một chỗ dựa, chỗ chia sẻ và quay về khi gặp bão giông lớn hơn đôi cánh của mình.

Chuyện Mẹ-Con vào tuổi trưởng thành có thể viết cả quyển sách. Khó lòng gói gọn trong vài trăm từ. Chỉ mong chị đủ cứng để con hiểu lẽ đúng sai, đủ mềm, để con hiểu tình yêu thương.

Chúc chị một Giáng sinh vui vẻ!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung