Côn đồ bảo kê ép dân bán sầu riêng giá thấp

13/09/2015 - 15:45

PNO - Bất kỳ người nào đến hỏi mua sầu riêng đều bị nhóm côn đồ đến đe dọa, đánh dằn mặt khiến họ phải sợ hãi bỏ đi.

Đánh dặt mặt không cho mua sầu riêng

Xã Ea Tân (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đang vào mùa thu hoạch sầu riêng nhưng người dân đành bán rẻ hơn mức bình thường bởi có một nhóm côn đồ bảo kê cho một số thương lái trên địa bàn, không cho người lạ đến thu mua.

Một người dân ở thôn Ea Chăm, xã Ea Tân kể, nhà có 300 gốc sầu riêng đang thu hoạch, mấy hôm trước có thương lái đến hỏi mua. Nhưng vừa chuẩn bị ký hợp đồng thì có một nhóm thanh niên đến, mặt mày hung dữ rồi buông lời đe dọa khiến thương lái này bỏ đi.

Sốt ruột trước tình trạng sầu riêng chín rộ mà không bán được nên gia đình đành bán cho một số thương lái khác trên địa bàn với giá thấp hơn mức trung bình 5.000 đồng/kg.

Con do bao ke ep dan ban sau rieng gia thap
Nhiều côn đồ ở Đắc Lắk dùng chiêu trò ép người dân phải bán sầu riêng với giá rẻ.

Thậm chí, nhóm côn đồ còn manh động hơn khi sẵn sàng đánh dằn mặt người thu mua ngay tại vườn của nhà dân. “Mới hai hôm trước, một thương lái đến thu mua sầu riêng trả giá cao nhưng nhóm côn đồ xuất hiện, khà khịa rồi thẳng tay đánh đập, dí dao vào cổ đe dọa khiến thương lái sợ chạy mất dép” – một người dân ở xã Ea Tân kể.

Tất cả người dân trong khu vực đều chứng kiến tình trạng côn đồ bảo kê thị trường sầu riêng trên địa bàn nhưng không ai dám nên tiếng tố cáo vì sợ bị trả thù. Đã có nhiều trường hợp bị chặt gốc sầu riêng chỉ sau một ngày lên tiếng phản đối hành vi của nhóm côn đồ này.

Đại diện công an xã Ea Tân xác nhận về sự việc bảo kê, ép người dân bán sầu riêng với giá rẻ trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định được danh tính của nhóm đối tượng này.

Tẩm hóa chất Trung Quốc ép sầu riêng chín non

Bên cạnh đó, tại khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ còn đang xuất hiện tình trạng tẩm hóa chất để ép sầu riêng chín non.

Khi thu mua các thương lái đều mua cả vườn (có cả quả non và già), chính vì thế để hạn chế các thương lái đã dùng thủ thuật lấy hóa chất về hòa tan vào nước rồi đem ngâm, tiêm hóa chất bằng xi lanh tiêm hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ rồi bơm vào quả.

Con do bao ke ep dan ban sau rieng gia thap
Hóa chất thương lái thường dùng để ép chín mít, sầu riêng.

“Trái sầu riêng hái trên cây xuống, già, non đều có nên chín không đều, chưa kể trái non chờ chín rất lâu nên phải sử dụng thuốc thúc chín đồng loạt, trông cho đẹp mã nhưng ăn thường nhạt, không mùi vị, chất lượng rất kém. Nếu không dùng thuốc ép thì sẽ lâu chín, như vậy dẫn đến việc mua bán thua lỗ" – một tiểu thương ở Phú Yên bật mí.

Được biết, loại thuốc làm sầu riêng chín siêu tốc được mua và sử dụng trong nhiều năm quan, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sau khi mua loại hóa chất này về, lấy chậu nước và đổ hóa chất đựng trong chai nhựa vào hòa tan, từng quả được đưa vào ngâm khoảng 20 phút rồi vớt ra, tiếp đến lấy xi lanh tiêm vào hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ trên trái rồi đổ hóa chất vào là có thể cho ra lò hàng tấn sầu riêng chín.

Không chỉ có sầu riêng mà quả mít cũng được nhiều thương lái bơm hóa chất để ép chín. Một thương lái ở Bình Phước cho biết, phương pháp làm cho mít chín theo truyền thống như đóng cọc (Còn gọi là đóng nõ), phơi nắng, bôi vôi đầu cuống…

"Loại thuốc này lấy bên Trung Quốc. Loại này là nguyên chất phải pha với nước mới dùng được. Mỗi bịch có 100 ngàn thôi à, chích được vài tấn mít, sầu riêng”- người thương lái này cho biết.

Phương Nam (Tổng hợp Zing, NLĐ)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI