Có thể tha thứ cho người vợ nghiện cờ bạc?

31/01/2024 - 17:54

PNO - Cần phải có khá nhiều điều kiện mới có thể chấp nhận vợ anh quay về chung sống.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi 48 tuổi, vợ 43 tuổi. Chúng tôi có 2 cô con gái, cô chị 23 tuổi, cô em 18 tuổi, đều đang học đại học. Kinh tế gia đình tôi giao toàn quyền cho vợ quản lý. Nhưng vợ thua cờ bạc lô đề, phải vay mượn mấy trăm triệu. Khi phát hiện ra, tôi đã đuổi cô ấy về nhà ngoại.

Thời gian này chúng tôi ly thân khoảng 8 tháng. Sau đó, tôi suy nghĩ lại và cho cô ấy cơ hội quay về. Thứ nhất vì tôi còn yêu cô ấy, thứ hai tôi không muốn gia đình tan vỡ, sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của con. Ngoài ra, tôi cũng có nhờ gia đình bên ngoại khuyên bảo.

Sau khi quay về, cô ấy lại tiếp tục tái phạm. Trong lúc giận dữ, tôi đã đuổi cô ấy đi vào lúc đêm khuya. Chúng tôi tiếp tục ly thân khoảng 4,5 tháng. Sau đó cô ấy viết đơn ly hôn có sự đồng thuận của cả hai. Các con tôi ở cùng bố, vì chúng đủ trưởng thành để nhận thức được những hành vi của mẹ.

Thực ra trong thâm tâm tôi vẫn còn yêu thương vợ. Khi tòa xử, tôi không có mặt vì bận công việc. Cô ấy ra ở trọ và làm công ty. Khoảng 7 tháng sau, tôi nhận được tin cô ấy kết hôn với người hơn cô ấy 15 tuổi, chưa lập gia đình, cũng là dân cờ bạc.

Cuộc hôn nhân này cô ấy giấu nhẹm, chỉ thông báo với bên nhà ngoại. 2 con gái tôi cũng không được biết. Cô ấy vẫn có trách nhiệm với con. Thời gian sau, cô ấy nói với tôi rằng chỉ do ham chơi, chứ cô ấy cũng không có tình cảm gì với người chồng mới. Cô ấy nhận lỗi và mong muốn quay về.

Tôi vì thương con, và thật lòng vẫn còn thương vợ, không muốn gia đình ly tán. Nhưng liệu tôi có đủ vị tha, chịu mọi áp lực tai tiếng, chấp nhận sự thật, để không ảnh hưởng đến con cái và công việc của chúng sau này hay không?

Tôi băn khoăn quá. Xin mọi người cho tôi lời khuyên.

Bàn Nguyễn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Anh Bàn Nguyễn thân mến,

 

Anh còn thương vợ, còn muốn cho vợ một cơ hội, còn muốn hàn gắn gia đình... Điều đó mới chỉ đủ cho một nửa lý do tốt đẹp và cần thiết để vợ chồng anh có thể "gương vỡ lại lành". Nửa còn lại là vợ anh phải thật sự bỏ được cờ bạc, và thật lòng còn yêu thương anh.

Nói một cách rạch ròi và thẳng thắn, vợ anh đã có thể thà bỏ chồng con chứ không bỏ cờ bạc mà ký đơn ly hôn. Rồi lại chỉ vì "ham chơi" mà kết hôn lần nữa với người cũng đam mê cờ bạc như mình, thì có thể thấy rõ rằng: anh không phải là điều tha thiết nhất trong cuộc sống của vợ, thậm chí còn thua xa cả sự "ham chơi" của cô ấy.

Vậy thì bây giờ cô ấy muốn quay về vì điều gì? Cô ấy thật sự đã thay đổi, đã từ bỏ được đam mê cờ bạc, muốn lấy lại hạnh phúc của mình; hay chỉ là cùng đường, hết lối để "vui chơi", lại biết anh còn thương, gia đình không từ bỏ, nên muốn tìm chỗ nương thân?

Khi anh tìm hiểu và biết chắc được mọi điều, anh mới có thể quyết định đón nhận cô ấy quay trở về hay không. Bởi như người ta thường nói, cờ bạc là tật xấu rất khó bỏ. Nhiều người lậm vào nó, thì chỉ đến khi thân tàn ma dại, không còn gì để mất nữa thì mới bỏ được.

Đón cô ấy về, thì anh và cả gia đình sẽ phải giúp cô ấy rất nhiều để có thể cai nghiện. Một trong những giúp đỡ đó là không giao chuyện quản lý tiền bạc kinh tế cho cô ấy, đồng thời giám sát mọi hành động của cô ấy một cách kỹ lưỡng và khéo léo.

Sự vị tha, chấp nhận, bao dung của anh cũng phụ thuộc rất nhiều vào thái độ thành tâm muốn chấm dứt thói hư tật xấu của vợ. Liệu cô ấy đã biết quý trọng anh và gia đình mà chính cô ấy đã đánh mất hay chưa? Khi cả hai bên cùng "hợp tác" với nhau, thì sự quay về của cô ấy mới có thể mang đến hạnh phúc cho anh, cô ấy và các con.

Như vậy là anh thấy rõ rồi đó: cần phải có khá nhiều điều kiện mới có thể chấp nhận vợ anh quay về chung sống. Hạnh Dung hy vọng rằng anh còn đủ tình thương yêu, và cô ấy thì đã tỉnh táo, để có thể thắng được thói hư tật xấu của mình.

Anh và cô ấy cần có những cuộc trò chuyện hết sức nghiêm túc, cùng định ra những nguyên tắc, những cách sống, cách sinh hoạt... mà cô ấy phải chấp nhận tuân theo trong thời gian cắt cơn nghiện. Anh không thể giao việc đó cho ai, dù là nhà vợ hay con cái, mà chính anh phải là người giúp và kiểm soát cô ấy. 

Hạnh phúc không dễ dàng và không tự nhiên đến, nhất là khi nó được xây lại từ đổ vỡ. Nếu anh thấy mình đã hiểu được cô ấy, hiểu được bản thân, và có lòng tin vào việc giúp vợ thay đổi, thì anh cũng phải chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều khó khăn, áp lực phải vượt qua, không chỉ với cô ấy, mà còn với anh và cả gia đình nữa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI