Có thể cho đi học lại từ giữa tháng 5

10/04/2020 - 18:47

PNO - Đó là nội dung được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu ra trong Hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương ngày 10/4 để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chừng nào chưa có vaccine, đời sống kinh tế vẫn rất khó khăn. Bí thư Nhân nhìn nhận Việt Nam đã chủ động thực hiện hiệu quả biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh. Việt Nam không cấm đi lại, nhưng yêu cầu hạn chế đi lại, ở nhà, đeo khẩu trang cho tốt, khoanh vùng ngay các F1, F2 nên giữ được số người nhiễm thấp.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Ta yêu cầu đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người rất sớm. Các nước thực hiện ngăn sông cấm chợ như vậy là do số người lây nhiễm đã ở tỉ lệ rất cao".

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Với quan điểm không thể loại trừ hoàn toàn virus corona, mà cần cố gắng giữ số người nhiễm và ca nhiễm ở mức thấp, bởi chừng nào không có vaccine thì không thể giảm mức độ. Có nghĩa, không thể kết thúc dịch, có thể khoanh ổ dịch nhưng không thể hết người nhiễm, nên phải chung sống với một số người nhiễm.

Không có nước nào đưa ca nhiễm về 0, mà giữ ở mức cho phép.

Do đó, Bí thư Nhân cho rằng, Việt Nam có khả năng trong quý 2, nhất là từ tháng 6 sẽ chuyển trạng thái kinh tế, đời sống sang trạng thái bình thường mới; tức có người nhiễm nhưng không có dịch, đất nước Việt Nam sẽ có một số người nhiễm nhưng không có dịch.

Ông dẫn chứng, hiện cả nước chỉ còn 125 người mắc COVID-19 đang điều trị, so với Nhật Bản, Hàn Quốc, ta giữ mức độ lây nhiễm thấp tốt hơn. Đặc biệt, Việt Nam chưa có giai đoạn tăng tốc và chỉ còn 18 tỉnh thành phố có người nhiễm, tỉ lệ thấp. Ta cũng chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh để chữa trị.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần cảnh giác cao độ, giữ số lượng người nhiễm bệnh ở tỷ lệ thấp như hiện nay. Thực hiện tốt những việc đang làm như đeo khẩu trang, cấm tụ tập đông người, cần kiểm tra người nước ngoài đến Việt Nam, kiểm tra và cách ly ngay.

"Đồng thời, nếu giữ nhịp độ này, từ giữa tháng 5, có thể cho đi học lại được . Cuối tháng 5, các cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức sắp xếp lại sản xuất, ứng phó tình trạng có nguy cơ nhiễm, có người nhiễm mà không có dịch như giữ khoảng cách, sắp xếp lại, sống với trạng thái mới" - Bí thư đề nghị.

B.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI