Có nên lo ngại vay trả góp?

22/10/2015 - 07:10

PNO - Khá nhiều người e ngại vay tiêu dùng vì các tranh chấp, kiện tụng giữa người vay và công ty tài chính diễn ra thường xuyên.

Trong đó, câu chuyện lãi suất (LS) cao luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Lo sợ là đúng. Chuyên gia tài chính - tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa từng thốt lên: “LS cho vay tiêu dùng 39-79%/năm là không thể chấp nhận!”.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng cho rằng, nếu chỉ vì sợ LS vay mà người tiêu dùng, đặc biệt người dưới chuẩn (không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng) bỏ đi một kênh vay tiền hiệu quả là lãng phí. Bởi, hiện các công ty tài chính đang cho vay trả góp rất nhiều sản phẩm với LS 0%.

Co nen lo ngai vay tra gop?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Ví dụ, với người muốn mua xe máy, nếu bỏ 20 triệu đồng để mua xe thì các kế hoạch khác phải gác lại. Trong khi đó, FE Credit có chương trình “Cùng xây tổ ấm, tận hưởng tiện nghi”.

Với chương trình này, chỉ cần trả trước từ 10% giá trị khoản vay, không cần tài sản thế chấp, với mức LS chỉ 1,29%/ tháng (trên dư nợ giảm dần), cùng thủ tục xét duyệt vay nhanh gọn, đơn giản trong 15 phút, người vay có thể vay số tiền lên đến 15 triệu cho các hóa đơn mua hàng lên đến 50 triệu.

Thêm vào đó, với cùng một hóa đơn, người vay có thể chọn mua tối đa đến ba sản phẩm bất kỳ tại chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên toàn quốc với giá trị lên đến 50 triệu và khoản trả góp hàng tháng chỉ từ 674.000đ.

Hiện có đến 70% các sản phẩm cho vay mua điện thoại tại Home Credit có LS 0%. Theo đó, nếu người mua tìm hiểu, tiếp cận được những khoản vay tiêu dùng này là rất có lợi.

Chuỗi cửa hàng FPT trên toàn quốc khởi động chương trình khuyến mãi “Mua trả góp điện thoại Mobiistar, Lenovo và Lumia LS 0%” nhằm hỗ trợ người tiêu dùng sở hữu những chiếc smartphone với giá phải chăng chỉ từ 2,39 triệu đồng.

Nếu mua sản phẩm theo chương trình này, khách hàng có thể mua trả góp các mẫu smartphone: Mobiistar PRIME X, Mobiistar Lai Y hoặc 504C, Lenovo S60 và Lumia 540 hoặc 640XL với LS 0% mà không cần trả trước, thời hạn vay sáu tháng.

Người mua chỉ cần cung cấp thẻ chứng minh nhân dân, bằng lái xe hoặc hộ khẩu để đăng ký vay và sau 30 phút xét duyệt đã có thể sở hữu ngay những chiếc smartphone với đầy đủ tính năng facebook, chụp hình, quay phim, lướt web, nghe nhạc. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng mà chỉ cần trả góp từ 279.000đ mỗi tháng không lãi.

Như vậy, vấn đề cần đặt ra ở đây là vay như thế nào để hạn chế rủi ro là điều mà người tiêu dùng phải tính đến. Về việc này, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển khuyên người vay trước hết phải quản lý được dòng tiền trả nợ.

Theo đó, khi nào người vay tính được một tháng có thể bỏ bao nhiêu tiền ra trả góp vốn, lãi cho công ty tài chính thì mới nên cân nhắc mua hàng. Đây là mấu chốt để người vay hạn chế được những tranh chấp không đáng có.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho rằng, với người tiêu dùng, vấn đề không phải LS rẻ hay mắc, mà số tiền vay có hợp lý không.

Người vay phải có kế hoạch quản trị tiêu dùng cá nhân. Để hạn chế rủi ro, người đi vay vẫn phải cực kỳ cẩn trọng với ba khía cạnh. Thứ nhất, cần xem xét có thực sự cần thiết vay tài chính không. Thứ hai, phải đánh giá xem mình có thể trả nợ dễ dàng không, có khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình không.

Khách hàng cần tính toán thu nhập của mình thật cẩn thận, hiểu các điều khoản trong hợp đồng vay và đảm bảo rằng mình có khả năng hoàn trả và sẽ không gặp khó khăn khi trả nợ.

Và cuối cùng, người tiêu dùng cần hiểu các điều khoản cụ thể của hợp đồng. Bởi khi xảy ra tranh chấp tại tòa án, phần thắng thường nghiêng về công ty tài chính vì họ đã làm đúng luật.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI