Có gì trong hồi ký gói gọn 60 năm buồn vui của Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy?

30/11/2019 - 15:38

PNO - Với 32 tập, dưới dạng video, con đường hoạt động nghệ thuật của Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Lệ Thuỷ với những buồn, vui được tái hiện chân thật qua chính giọng kể của bà.

Ở tuổi 71, NSND Lệ Thuỷ vẫn hoạt động nghệ thuật bền bỉ dẫu thời hoàng kim của cải lương đã tạm khép lại. Đến nay, bà đã có hơn 60 năm đứng trên sân khấu, một khoảng thời gian đủ dài bằng cả đời người. 

Từ cô bé nhà quê xuất thân trong một gia đình nông dân ở Vĩnh Long, Lệ Thuỷ được phát hiện tài năng, rồi nổi danh, trở thành một trong những trụ cột của cải lương Việt Nam.

Bà có đến hàng trăm đĩa, băng cát-sét đã được thu cùng hàng trăm vai diễn lớn, nhỏ trong suốt hành trình hoạt động nghệ thuật mà đến nay, chính bà cũng không thể nhớ hết được. 60 năm dài ấy được NSND Lệ Thuỷ gói gọn lại, mang đến cho khán giả trong hồi ký sắp ra mắt trong thời gian tới. 

Co gi trong hoi ky goi gon 60 nam buon vui cua Nghe si Nhan dan Le Thuy?
Hơn 60 năm đứng trên sân khấu, NSND Lệ Thuỷ trở thành một trong những nghệ sĩ kỳ cựu làm nên danh tiếng của cải lương.

Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Cách đây mười mấy năm tôi đã có ý định viết hồi ký bằng sách. Nhưng xem sách xong, tôi lại thấy sao sao đó. Tính tôi mộc mạc lắm, mà sách thì thường được ai đó chắp bút nên văn chương thì rất hay. Mà thật tình, văn chương hay quá, xem qua người ta lại bảo đó không phải tôi nữa. Nên tôi dừng ý định phát hành sách. Nhiều người hỏi, tôi cũng bảo từ từ”. 

Cách đây khoảng 2 năm, ca sĩ Dương Đình Trí - con trai của NSND Lệ Thuỷ đề nghị bà thực hiện hồi ký, dưới dạng video. “Thời điểm đó Trí bảo thấy tôi còn khoẻ, minh mẫn. Trí bảo mẹ cứ kể hết cho khán giả nghe. Nhưng tôi sợ quên vì quá nhiều chuyện xảy ra trong 60 năm qua. Trí lại bảo quay video, nhớ tới đâu, nói tới đó, quên thì dừng lại. Thế là tôi quyết định làm”, NSND Lệ Thủy chia sẻ.

Theo tiết lộ, hồi ký của NSND Lệ Thuỷ sẽ có 32 tập, gói gọn cuộc đời hoạt động nghệ thuật hơn 60 năm của bà. Trong đó gồm nhiều nội dung khác nhau: thời điểm NSND Lệ Thuỷ rời quê lên Sài Gòn mưu sinh, khi được phát hiện tài năng, mời về thu đĩa; một thời huy hoàng với nghệ sĩ Minh Phụng tạo nên một cặp đào - kép lừng lẫy; hay một thuở thành công vang dội với nghệ sĩ Minh Vương... 

Co gi trong hoi ky goi gon 60 nam buon vui cua Nghe si Nhan dan Le Thuy?
NSND Lệ Thuỷ và con trai - ca sĩ Dương Đình Trí

Việc cho ra mắt hồi ký dưới dạng video clip, phát hành trên YouTube cho thấy nhiều điểm mới và sự thuận tiện. Trước hết, bản thân NSND Lệ Thuỷ cảm thấy hài lòng vì đó là chuyện đời, chuyện nghề do chính bà kể lại với khán giả. Ở đó cũng có sự đồng hành của những nghệ sĩ đã cùng bà làm nên tên tuổi một thuở như: Minh Vương, Thanh Tuấn, Thanh Nguyệt, Thanh Kim Huệ... Họ cùng ngồi lại để nói chuyện, chia sẻ, giúp khán giả có cái nhìn chân thật, sinh động nhất.

NSND Lệ Thuỷ cũng có dịp giới thiệu đến khán giả nhiều hình ảnh, tư liệu về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của bà, mà sách khó thể đáp ứng đủ khi luôn có hạn định nhất định về số trang. 

Trong buổi giới thiệu hồi ký vào sáng 30/11, NSND Lệ Thuỷ cho biết ở tuổi này trông bà vẫn trẻ và khoẻ là do tinh thần luôn vui tươi, luôn cảm thấy làm được những điều có ích. Nữ nghệ sĩ cho biết bà không căng da mặt hay phẫu thuật thẩm mỹ vì có bệnh tim.

Đặc biệt, hồi ký dạng kỹ thuật số giúp NSND Lệ Thuỷ ngoài những kỷ niệm, tâm tư còn có thể gửi đến khán giả giọng hát của bà.

Theo chia sẻ, trong một số tập, NSND Lệ Thuỷ sẽ thu lại nhiều tác phẩm từng làm nên tên tuổi hoặc là bước khởi đầu giúp bà thành danh như: Em bé bán mía ghim (thu lần đầu năm bà 11 tuổi), Cô hàng chè tươi, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà...

Khán giả cũng có thể tiếp cận với một số đĩa mà rất hiếm hoặc không nhiều người biết đến của NSND Lệ Thuỷ như: Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài phần 2 (bà diễn cùng các nghệ sĩ kỳ cựu như: Bảy Nhiêu, Hùng Cường, Thành Được, Văn Hường, Mỹ Châu...).

Co gi trong hoi ky goi gon 60 nam buon vui cua Nghe si Nhan dan Le Thuy?
Hình ảnh NSND Lệ Thuỷ thuở còn trẻ.

Việc phát hành YouTube cũng giúp đông đảo khán giả tiếp cận được với hồi ký của NSND Lệ Thuỷ.

Dương Đình Trí cho biết để thực hiện được hồi ký này, anh đã mất nhiều thời gian và tiền bạc để thu thập lại những băng, đĩa ngày xưa của mẹ. Trong đó, có những đĩa được khán giả mang tặng lại, nhưng cũng có những đĩa anh phải mua lại với giá cao.

“Nhờ việc làm hồi ký này mà giờ tôi đã có trong tay hơn 200 đĩa của mẹ, chưa đủ nhưng vẫn là tài sản rất quý. Những thứ này có tiền cũng không thể mua được”, Dương Đình Trí vui mừng chia sẻ.

T.S

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI