Có gì ở thành phố tận cùng trái đất Puerto Williams?

23/06/2023 - 12:01

PNO - Trên dải đất cuối cùng của Nam Mỹ, dọc theo eo biển Magellan có một thành phố nhỏ tên Puerto Williams. Đây được xem là thành phố cực nam của thế giới.

 

Puerto Williams là thành phố lớn nhất nằm trên đảo Navarino thuộc quần đảo Tierra del Fuego. Tierra del Fuego là quần đảo nằm ở cực nam của Nam Mỹ bao gồm đảo lớn Isla Grande de Tierra del Fuego cùng một số đảo nhỏ, trong đó có Navarino. Tierra del Fuego thuộc sở hữu 2 nước Argentina và Chile. Thành phố Puerto Williams thuộc Chile, có số dân khoảng 3.000 người bao gồm dân địa phương và lực lượng hải quân Chile.
Puerto Williams là thành phố lớn nhất trên đảo Navarino, thuộc Chile, có dân số khoảng 3.000 người.
Thành phố Puerto Williams chỉ cách Nam Cực 1000km nên khí hậu nơi đây lạnh giá quanh năm. Thời tiết nóng nhất cũng chỉ 16-17 độ C. Là vùng đất xa xôi nhất Trái Đất, không nối được với đất liền nên để đến Puerto Williams chỉ có thể đi đến bằng đường thủy và đường hàng không.
Thành phố Puerto Williams chỉ cách Nam Cực 1.000km nên khí hậu nơi đây lạnh giá quanh năm. Thời tiết nóng nhất cũng chỉ 16-17 độ C. Là vùng đất xa xôi nhất Trái đất, không nối được với đất liền nên để đến Puerto Williams chỉ có thể đi đến bằng đường thủy và đường hàng không.
Mỗi ngày hãng DAP Airlines có nhiều chuyến bay từ thành phố của Chile là Punta Arenas trừ chủ nhật. Thời gian bay khoảng 1 tiếng 20 phút. Đi phà từ Punta Arenas đến Puerto Williams lâu hơn, mất 33 tiếng nhưng bù lại được ngắm cảnh thiên nhiên của eo biển Magellan.
Mỗi ngày hãng DAP Airlines có nhiều chuyến bay từ thành phố của Chile là Punta Arenas trừ Chủ nhật. Thời gian bay khoảng 1 tiếng 20 phút. Đi phà từ Punta Arenas đến Puerto Williams lâu hơn, mất 33 tiếng nhưng bù lại được ngắm cảnh thiên nhiên của eo biển Magellan.
Puerto Williams được thành lập vào năm 1953 nhưng 10.000 năm trước những người Yahgan - thổ dân Nam Mỹ- đã đặt chân đến vùng đất này. Ngôn ngữ cổ Yamana vẫn còn được cộng đồng người Yahgan lưu truyền cho đến năm ngoái khi bà Cristina Calderón - người cuối cùng còn nói được tiếng bản địa này qua đời do biến chứng của Covid-19. Trên đảo vẫn còn người gốc Yahgan, họ sống ở làng Ukika nhưng ngôn ngữ vốn chỉ có tiếng nói , không có chữ viết này giờ đã trở thành tử ngữ.
Puerto Williams được thành lập vào năm 1953 nhưng 10.000 năm trước những người Yaghan - thổ dân Nam Mỹ - đã đặt chân đến vùng đất này. Ngôn ngữ cổ Yamana vẫn còn được cộng đồng người Yaghan lưu truyền cho đến năm ngoái khi bà Cristina Calderón - người cuối cùng còn nói được tiếng bản địa này qua đời do biến chứng của COVID-19. Trên đảo vẫn còn người gốc Yaghan, họ sống ở làng Ukika nhưng ngôn ngữ vốn chỉ có tiếng nói, không có chữ viết này giờ đã trở thành tử ngữ.
Với số dân ít ỏi, các tiện nghi phục vụ đời sống ở thành phố xa xôi Puerto Williams khá đơn giản. Ở đây chỉ có 1 ngân hàng, 1 trạm xăng (đóng cửa vào chủ nhật), 1 trường mẫu giáo và 1 trường trung học, 1 bảo tàng, 1 nhà thờ, vài cửa hàng nhỏ bán thực phẩm, khách sạn nhỏ. Nơi đây không có rạp chiếu phim hay các tụ điểm giải trí nào. Có một bệnh viện mới nhưng trang thiết bị nghèo nàn nên gặp trường hợp khẩn cấp phải bay vào thành phố Punta Arenas.
Với số dân ít ỏi, các tiện nghi phục vụ đời sống ở thành phố xa xôi Puerto Williams khá đơn giản. Ở đây chỉ có 1 ngân hàng, 1 trạm xăng (đóng cửa vào Chủ nhật), 1 trường mẫu giáo và 1 trường trung học, 1 bảo tàng, 1 nhà thờ, vài cửa hàng nhỏ bán thực phẩm, khách sạn nhỏ. Không có rạp chiếu phim hay các tụ điểm giải trí nào. Có một bệnh viện mới nhưng trang thiết bị nghèo nàn nên gặp trường hợp khẩn cấp phải bay vào thành phố Punta Arenas.
Với quy mô dân số nhỏ và cơ sở hạ tầng khiêm tốn nên Puerto Williams trông như một thị trấn nhỏ hơn là thành phố. Ở đây cư dân hầu như đều để chìa khóa trong xe hơi và hiếm khi khóa cửa nhà.
Với quy mô dân số nhỏ và cơ sở hạ tầng khiêm tốn nên Puerto Williams trông như một thị trấn nhỏ hơn là thành phố. Ở đây cư dân hầu như đều để chìa khóa trong xe hơi và hiếm khi khóa cửa nhà.
Đến Puerto Williams du khách có thể tham quan bảo tàng Martin Guside trưng bày văn hóa và lịch sử người Yahgan, đi trekking núi Dientes de Nivarino, chèo thuyền kayak hoặc câu cá ở vịnh Bahia Mejillones.Thời điểm thích hợp nhất để du lịch là mùa hè kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.
Đến Puerto Williams du khách có thể tham quan bảo tàng Martin Guside trưng bày văn hóa và lịch sử người Yaghan, đi trekking núi Dientes de Nivarino, chèo thuyền kayak hoặc câu cá ở vịnh Bahia Mejillones.Thời điểm thích hợp nhất để du lịch là mùa hè kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Ng.Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI